Site icon Medplus.vn

Các Dấu Hiệu Rụng Trứng Để Phát Hiện Ngày Dễ Thụ Thai

Trong mỗi chu kỳ hàng tháng, các cặp vợ chồng khỏe mạnh không sử dụng biện pháp tránh thai thường có khoảng 25 đến 30% cơ hội mang thai, mặc dù nó có thể rất khác nhau tùy thuộc vào hoàn cảnh, đặc biệt là liên quan đến tuổi của bạn.

Đó thực sự là một tỷ lệ cao đáng ngạc nhiên khi xem xét rằng bạn chỉ có thể thụ thai trong  khoảng thời gian rụng trứng – một khoảng thời gian nhỏ mỗi tháng khi trứng tồn tại (từ 12 đến 24 giờ) và mở ra cho quá trình thụ tinh.

Nghe có vẻ không giống như một sơ hở? Do đó, hãy xem xét rằng tinh trùng có thể sống để thụ tinh với trứng lâu hơn rất nhiều so với trứng sẵn sàng đi chơi, bất cứ nơi nào từ ba đến sáu ngày. Có nghĩa là ngay cả khi bạn quan hệ tình dục một vài ngày trước khi rụng trứng, có thể có rất nhiều tinh trùng vẫn ở xung quanh để chào đón trứng khi nó xuất hiện trước khi nó đi xuống ống dẫn trứng. Và hãy nhớ rằng: Chỉ cần một tinh trùng để sinh con.

Tất nhiên,  quan hệ tình dục vào ngày bạn rụng trứng sẽ là lý tưởng nhất, vì sau đó cửa sổ có xu hướng đóng lại cho đến chu kỳ tiếp theo. Vì vậy, nhận biết các dấu hiệu rụng trứng là điều quan trọng khi mang thai là mục tiêu.

Các dấu hiệu rụng trứng
Các dấu hiệu rụng trứng

Rụng trứng là gì?

Rụng trứng là sự phóng thích trứng trưởng thành từ một trong các buồng trứng, diễn ra hàng tháng. Người phụ nữ dễ thụ thai nhất vào khoảng thời gian rụng trứng.

Khi nào bạn rụng trứng?

Sự rụng trứng thường xảy ra giữa chu kỳ kinh nguyệt của bạn, hoặc vào khoảng ngày 14 của chu kỳ 28 ngày trung bình, tính từ ngày đầu tiên của một kỳ kinh đến ngày đầu tiên của kỳ kinh tiếp theo.

Nhưng cũng giống như mọi thứ liên quan đến mang thai, có rất nhiều điều bình thường ở đây vì các chu kỳ có thể kéo dài từ 23 đến 35 ngày, và thậm chí chu kỳ và thời gian rụng trứng của chính bạn có thể thay đổi một chút  từ tháng này sang tháng khác.

Thời gian rụng trứng kéo dài bao lâu?

Trứng có thể được thụ tinh trong khoảng từ 12 đến 24 giờ sau khi rụng trứng. Khoảng thời gian cụ thể để trứng rụng và được ống dẫn trứng đón vào có thể thay đổi nhưng xảy ra từ 12 đến 24 giờ sau khi hormone LH tăng đột biến như mô tả dưới đây.

Dấu hiệu rụng trứng cần chú ý

Dưới đây là bảy triệu chứng rụng trứng chính để tìm:

  • Nhiệt độ cơ thể cơ bản của bạn giảm nhẹ, sau đó tăng trở lại.
  • Chất nhầy cổ tử cung của bạn trở nên trong hơn và loãng hơn, có độ sệt tương tự như lòng trắng trứng.
  • Cổ tử cung của bạn mềm và mở ra.
  • Bạn có thể cảm thấy hơi đau nhói hoặc  chuột rút nhẹ ở bụng dưới.
  • Ham muốn tình dục của bạn có thể tăng lên.
  • Bạn có thể nhận thấy một số đốm sáng.
  • Âm hộ hoặc âm đạo của bạn có thể bị sưng tấy.

Làm thế nào để bạn biết khi nào bạn đang rụng trứng?

Có một số cách để dự đoán thời điểm bạn có thể bắt đầu rụng trứng. Dưới đây là cách chuẩn bị cho ngày rụng trứng và xác định thời điểm:

Lập biểu đồ chu kỳ kinh nguyệt của bạn

Giữ lịch chu kỳ kinh nguyệt trong một vài tháng để bạn có thể biết được điều gì là bình thường đối với bạn – hoặc sử dụng các công cụ có thể giúp bạn tính ngày rụng trứng. Nếu kinh nguyệt của bạn không đều , bạn sẽ cần phải cảnh giác hơn nữa đối với các triệu chứng rụng trứng khác.

Lắng nghe cơ thể của bạn

Bạn có thể cảm thấy sự rụng trứng đang diễn ra không? Nếu bạn giống 20% ​​phụ nữ, cơ thể bạn sẽ gửi cho bạn một bản ghi nhớ về thời điểm rụng trứng, dưới dạng cơn đau nhói hoặc một loạt các cơn chuột rút ở vùng bụng dưới của bạn (thường khu trú ở một bên – bên bạn ‘. đang rụng trứng từ). Được gọi là mittelschmerz – tiếng Đức có nghĩa là “cơn đau giữa” – lời nhắc nhở hàng tháng về khả năng sinh sản này được cho là kết quả của sự trưởng thành hoặc giải phóng trứng từ buồng trứng. Hãy chú ý, và bạn có thể có nhiều khả năng nhận được thông báo hơn.  

Theo dõi nhiệt độ cơ thể cơ bản của bạn

Đó là nhiệt độ cơ thể cơ bản của bạn  , hay còn gọi là BBT. Được đo bằng một nhiệt kế cơ thể đặc biệt, nhiệt độ cơ thể cơ bản là kết quả cơ bản mà bạn nhận được đầu tiên vào buổi sáng, sau ít nhất 3-5 giờ ngủ và trước khi bạn ra khỏi giường, nói chuyện hoặc thậm chí ngồi dậy. BBT của bạn thay đổi trong suốt chu kỳ của bạn khi sự dao động về mức độ hormone xảy ra. Trong nửa đầu của chu kỳ trước khi rụng trứng, estrogen chiếm ưu thế.

Trong nửa cuối sau khi rụng trứng, có sự gia tăng progesterone, làm tăng nhiệt độ cơ thể của bạn khi tử cung của bạn sẵn sàng cho một quả trứng được thụ tinh, làm tổ. Điều đó có nghĩa là nhiệt độ của bạn sẽ thấp hơn trong nửa đầu tháng so với nửa sau.

Bối rối? Đây là điểm mấu chốt: Nhiệt độ cơ thể cơ bản của bạn sẽ đạt đến điểm thấp nhất vào thời điểm rụng trứng và sau đó tăng ngay lập tức khoảng nửa độ ngay sau khi quá trình rụng trứng xảy ra. Hãy nhớ rằng lập biểu đồ BBT của bạn chỉ trong một tháng sẽ không cho phép bạn dự đoán ngày bạn rụng trứng mà cung cấp cho bạn bằng chứng về sự rụng trứng sau khi nó xảy ra. Tuy nhiên, theo dõi nó trong một vài tháng sẽ giúp bạn thấy được mô hình trong các chu kỳ của mình, cho phép bạn dự đoán ngày thụ thai của mình là khi nào – và khi nào thì lên giường cho phù hợp.

Nhiều phụ nữ cảm thấy cách tiếp cận này hơi bực bội và điều quan trọng cần biết là các nghiên cứu đã chỉ ra rằng thời điểm rụng trứng khác nhau ở những phụ nữ sau khi nhiệt độ giảm xuống. Bộ dụng cụ dự đoán rụng trứng chính xác hơn.

Tìm hiểu cổ tử cung của bạn

Rụng trứng không phải là một quá trình hoàn toàn ẩn và có một số dấu hiệu thể chất xác định về sự rụng trứng. Khi cơ thể bạn cảm nhận được sự thay đổi của hormone báo hiệu trứng sắp rụng khỏi buồng trứng, nó sẽ bắt đầu chuẩn bị cho các đám tinh trùng đến để tạo cơ hội tốt nhất cho trứng được thụ tinh.

Một dấu hiệu có thể phát hiện được của sự rụng trứng là vị trí của cổ tử cung. Trong khi bắt đầu chu kỳ, cổ tử cung của bạn – đoạn giống như cổ giữa âm đạo và tử cung phải giãn ra trong khi sinh để có thể chứa được đầu của em bé – thấp, chắc và đóng lại. Nhưng khi gần đến ngày rụng trứng, nó sẽ kéo ngược lại, mềm đi một chút và chỉ mở ra một chút, để tinh trùng đi qua đường đến mục tiêu của chúng. Một số phụ nữ có thể dễ dàng cảm nhận được những thay đổi này, trong khi những người khác lại gặp khó khăn hơn. Kiểm tra cổ tử cung của bạn hàng ngày, sử dụng một hoặc hai ngón tay, và ghi lại những quan sát của bạn.

Một triệu chứng rụng trứng khác ở cổ tử cung mà bạn có thể theo dõi là sự thay đổi chất nhầy. Chất nhầy cổ tử cung, mà bạn sẽ nhận thấy khi tiết dịch, mang tinh trùng đến trứng sâu bên trong bạn. Sau khi kỳ kinh kết thúc, bạn sẽ có một kỳ kinh khô hạn, theo nghĩa đen; bạn không nên mong đợi nhiều, nếu có, chất nhầy cổ tử cung. Khi chu kỳ tiếp tục, bạn sẽ nhận thấy lượng chất nhờn tăng lên, thường có màu trắng hoặc đục – và nếu bạn cố gắng kéo căng nó giữa các ngón tay, nó sẽ bị vỡ ra.

Khi bạn đến gần ngày rụng trứng, chất nhầy này càng nhiều hơn, nhưng bây giờ nó loãng hơn, trong hơn và có độ nhớt tương tự như lòng trắng trứng. Nếu bạn cố gắng kéo nó ra giữa các ngón tay của bạn, bạn sẽ có thể kéo nó thành một sợi dây dài vài inch trước khi nó bị đứt (làm thế nào để giải trí trong phòng tắm?). Chất nhầy cổ tử cung trong lòng trắng trứng này là một dấu hiệu khác của sự rụng trứng sắp xảy ra.

Sau khi rụng trứng, bạn có thể bị khô trở lại hoặc tiết dịch dày hơn. Đặt cùng với vị trí cổ tử cung và BBT trên một biểu đồ duy nhất, chất nhầy cổ tử cung có thể là một công cụ cực kỳ hữu ích (nếu hơi lộn xộn) trong việc xác định chính xác ngày bạn có khả năng rụng trứng cao nhất – trong nhiều thời gian để bạn làm điều gì đó về nó. Một số phụ nữ không tiết ra nhiều chất nhầy cổ tử cung, đặc biệt là những người đã phẫu thuật cổ tử cung để làm phết tế bào cổ tử cung bất thường (chẳng hạn như thủ thuật LEEP).

Mua một bộ dự đoán rụng trứng

Không muốn lộn xộn với chất nhầy? Bạn không cần phải làm vậy. Nhiều phụ nữ sử dụng bộ dụng cụ dự đoán rụng trứng , xác định ngày rụng trứng trước 12 đến 24 giờ bằng cách xem mức độ hormone hoàng thể hóa, hoặc LH, hormone cuối cùng đạt đỉnh trước khi rụng trứng . Tất cả những gì bạn phải làm là đi tiểu vào que và đợi kim chỉ báo cho biết bạn sắp rụng trứng hay chưa. Những cách tiếp cận này chính xác hơn việc sử dụng các ứng dụng dự đoán thời điểm bạn rụng trứng, nhưng không nhất thiết là thời điểm bạn rụng trứng.

Một phương pháp ít chính xác hơn và hiếm khi được sử dụng là xét nghiệm nước bọt, đo nồng độ estrogen trong nước bọt của bạn khi ngày rụng trứng gần đến. Khi bạn đang rụng trứng, quan sát nước bọt của bạn dưới thị kính của thử nghiệm sẽ thấy một mô hình hiển vi giống như lá cây dương xỉ hoặc sương giá trên ô cửa sổ. Không phải tất cả phụ nữ đều có được một “cây dương xỉ” tốt, nhưng thử nghiệm này, có thể tái sử dụng, có thể rẻ hơn so với bộ dụng cụ.

Ngoài ra còn có các thiết bị phát hiện nhiều muối (clorua, natri, kali) trong mồ hôi của phụ nữ, chúng thay đổi vào các thời điểm khác nhau trong tháng. Được gọi là sự gia tăng ion clorua, sự thay đổi này xảy ra ngay cả trước sự gia tăng của estrogen và LH, vì vậy những xét nghiệm này cung cấp cho một người phụ nữ cảnh báo bốn ngày về thời điểm cô ấy có thể rụng trứng, so với thông báo 12 đến 24 giờ mà các yếu tố dự báo rụng trứng tiêu chuẩn cung cấp. Các xét nghiệm tăng nồng độ ion clorua và nước bọt chưa được nghiên cứu kỹ lưỡng và có xu hướng ít được sử dụng hơn nhiều.

Chỉ cần nhớ: Kiên nhẫn và kiên trì là chìa khóa quan trọng khi bạn đang cố gắng mang thai và không có gì đảm bảo rằng bạn chắc chắn sẽ thụ thai ngay cả khi bạn đang rụng trứng. Nhưng không hại gì nếu bạn để ý đến các triệu chứng rụng trứng phổ biến này, sau đó lên kế hoạch cho một bữa tối dưới ánh nến, tắm trong bồn nước ấm hoặc đi nghỉ cuối tuần lãng mạn – bất cứ điều gì cần thiết để đưa bạn và đối tác của bạn vào quá trình sinh con. tâm trạng.

Chúc may mắn – và vui vẻ khi cố gắng!

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: what to expect

Exit mobile version