Site icon Medplus.vn

Các dấu hiệu và triệu chứng của tăng kali máu

Tăng kali máu là thuật ngữ y tế để chỉ mức độ kali trong máu quá cao. Kali là một nguyên tố hóa học cần thiết cho sự sống. Nó đặc biệt quan trọng đối với hoạt động bình thường của các hệ cơ quan dựa vào việc truyền các tín hiệu điện – tim, cơ và thần kinh. Có nhiều yếu tố và bệnh tật có thể gây tăng kali máu bao gồm bệnh thận, suy tim, tiểu đường và một số loại thuốc. Trong bài viết này, hãy cùng Medplus tìm hiểu thêm về dấu hiệu và triệu chứng của căn bệnh này nhé.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các loại bệnh khác:

1. Các triệu chứng thần kinh liên quan đến tăng kali máu

Có nhiều yếu tố và bệnh tật có thể gây tăng kali máu

Thông thường, có nhiều kali hơn bên trong và nhiều natri hơn bên ngoài của bất kỳ tế bào nhất định nào. Gradient chất điện giải này giúp thúc đẩy bơm natri-kali cần thiết để thiết lập điện thế hoạt động. Không có điện thế hoạt động, dây thần kinh không thể tạo ra xung động.

Quá nhiều kali bên ngoài tế bào sẽ làm thay đổi gradien điện giải để điện thế hoạt động kích hoạt chậm hơn và trong trường hợp xấu nhất có thể hoàn toàn không xảy ra.

Do đó, các triệu chứng thần kinh phổ biến của tăng kali máu có thể bao gồm: 

2. Các triệu chứng cơ xương liên quan đến tăng kali máu

Các dây thần kinh có thể kích thích các sợi cơ – tim, xương hoặc cơ trơn – co lại. Nếu kali ảnh hưởng đến điện thế hoạt động, theo mặc định, nó cũng ảnh hưởng đến chức năng cơ.

Cơ xương, còn được gọi là cơ vân, là những cơ được gắn vào xương của bạn. Chúng cho phép bạn cử động tay chân và các bộ phận khác trên cơ thể. Một cơ không nhận được các xung thần kinh có thể gặp khó khăn trong việc co lại hoặc có thể trở nên yếu.

Các triệu chứng cơ xương của tăng kali máu có thể bao gồm: 

3. Các triệu chứng GI (chỉ số đường huyết)

Cơ trơn điều khiển đường tiêu hóa và cần thiết để đẩy thức ăn từ thực quản của bạn qua đại tràng trong một quá trình được gọi là nhu động. Khi nồng độ kali cao, các cơn co thắt cơ trơn có thể quá yếu để điều phối chuyển động tịnh tiến qua đường tiêu hóa. Điều này có thể dẫn đến buồn nôn, nôn mửa và tích tụ khí trong bụng.

Các triệu chứng đường tiêu hóa của tăng kali máu có thể bao gồm :

4. Các triệu chứng tim mạch

Trái tim dẫn tín hiệu giữa các tế bào được gọi là tế bào cơ. Điện thế hoạt động là cần thiết để gửi các xung tự động đến các tế bào nuôi giữ cho tim bạn đập.

Khi nồng độ kali trong máu quá cao, sự co bóp của tim có thể không đủ mạnh để bơm đủ máu từ tim đến não và các cơ quan khác. Nhịp tim cũng có thể chậm lại do việc kích hoạt điện thế hoạt động bị trì hoãn.

Theo cách đó, nhịp tim bất thường cũng có thể phát triển. Tùy thuộc vào tình trạng rối loạn nhịp tim, đây có thể là một tình huống nguy hiểm đến tính mạng.

Các triệu chứng tim của tăng kali máu có thể bao gồm :

5. Khi nào cần gặp bác sĩ

Hãy nhớ rằng hầu hết mọi người không phát triển các triệu chứng cho đến khi mức kali của họ trên 7,0 mEq/L. Nếu bạn xuất hiện bất kỳ triệu chứng nào ở trên, đặc biệt là trên các hệ thống cơ thể khác nhau, bạn có thể có lượng kali rất cao.

Bạn được khuyến khích chủ động và liên hệ với bác sĩ của mình để được đánh giá. Hầu hết thời gian tăng kali máu được phát hiện tình cờ làm xét nghiệm máu. Trong trường hợp đó, bác sĩ của bạn có thể sẽ lặp lại các thí nghiệm và theo dõi bằng bất kỳ xét nghiệm cần thiết nào.

 

Nguồn: Signs and Symptoms of Hyperkalemia

Exit mobile version