Site icon Medplus.vn

Các loại rối loạn giấc ngủ và phương pháp điều trị

Rối loạn giấc ngủ là tình trạng bệnh lý ảnh hưởng đến chất lượng và thời lượng giấc ngủ của bạn. Có nhiều loại rối loạn giấc ngủ, và biết các triệu chứng của từng loại có thể giúp bạn và bác sĩ tìm ra nguyên nhân khiến bạn luôn mệt mỏi và quan trọng nhất tìm được phương pháp điều trị phù hợp. Hãy cùng Medplus tìm hiểu thêm về vấn đề này qua bài viết dưới đây nhé.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các loại bệnh khác:

1. Mất ngủ

Mất ngủ là chứng rối loạn giấc ngủ phổ biến nhất

Mất ngủ là chứng rối loạn giấc ngủ phổ biến nhất, với khoảng 10% người lớn gặp vấn đề mãn tính với nó và từ 30% đến 40% đối mặt với nó ngay bây giờ và sau đó. Nó khiến bạn không thể ngủ đủ giấc để cảm thấy được nghỉ ngơi và khiến bạn ngáp cả ngày.

Mất ngủ có thể có nhiều dạng. Một số người gặp khó khăn khi đi vào giấc ngủ, được định nghĩa là dành hơn 20 đến 30 phút trên giường trước khi ngủ gật. Những người khác thức dậy thường xuyên hoặc thức dậy quá sớm và không thể ngủ lại được. Một số người có sự kết hợp của nhiều loại khác nhau.

Mất ngủ có thể là cấp tính (ngắn hạn) hoặc mãn tính (dài hạn). Bạn có thể được chẩn đoán mắc chứng mất ngủ mãn tính nếu vấn đề của bạn xảy ra ít nhất ba đêm mỗi tuần trong ít nhất ba tháng. 

Có một số loại chứng mất ngủ, bao gồm chứng mất ngủ gia đình gây tử vong – một loại hiếm gặp, như tên gọi của nó, xảy ra trong các gia đình và có thể làm mất ngủ đến mức đe dọa tính mạng. 

Điều trị

Phương pháp điều trị hiệu quả cho nhiều loại chứng mất ngủ bao gồm :

2. Ngáy và Ngưng thở khi ngủ

Ngáy có vẻ vô hại. Tuy nhiên, bạn ngáy vì cổ họng của bạn đang đóng lại khi bạn ngủ. Nếu nó đủ tệ để cắt đứt nhịp thở trong vài giây, thì nó liên quan tới chứng nghiêm trọng hơn của chứng ngáy ngủ – chứng ngưng thở khi ngủ, là một tình trạng bệnh mãn tính và có khả năng nghiêm trọng.

Với chứng ngưng thở khi ngủ, bạn có thể ngừng thở nhiều lần mỗi giờ, mỗi lần 10 giây hoặc lâu hơn. Điều đó làm cho nồng độ oxy trong máu của bạn giảm xuống và khi cơ thể cảm nhận được điều đó, nó sẽ kéo bạn ra khỏi giấc ngủ sâu để thở trở lại.

Ngưng thở hoặc ngưng thở có thể do:

Tác động của chứng ngưng thở khi ngủ có thể gây ra và làm trầm trọng thêm các tình trạng bệnh lý khác, bao gồm tăng huyết áp, suy tim và tiểu đườngTheo thời gian, nó cũng có thể góp phần vào nguy cơ dẫn đến các hậu quả nghiêm trọng như đau tim hoặc suy tim, đột quỵ và đột tử

Điều trị

Chứng ngưng thở khi ngủ thường được chẩn đoán bằng một nghiên cứu về giấc ngủ, còn được gọi là polysomnography. Tin tốt là có những phương pháp điều trị hiệu quả.  Phương pháp điều trị chính cho chứng ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn là máy thở áp lực dương liên tục (CPAP). CPAP cũng giúp một số người có chứng ngưng thở khi ngủ trung ương.

Các phương pháp điều trị khác bao gồm: 

3. Bóng đè

Hãy tưởng tượng thức dậy vào buổi sáng và không thể di chuyển. Như bạn có thể tưởng tượng, chứng tê liệt khi ngủ có thể rất đáng sợ. Nó có thể xảy ra trong bất kỳ quá trình chuyển đổi nào giữa ngủ và thức, khi bạn đang ngủ hoặc khi bạn thức dậy. Một số người cũng có ảo giác, điều này có thể gây sợ hãi – chẳng hạn như một người lạ đứng phía trước bạn và cố gắng làm tổn thương bạn. 

Các giai đoạn tê liệt khi ngủ thường chỉ kéo dài vài phút, khi não của bạn tự nhiên thức dậy hoặc chìm vào giấc ngủ đầy đủ hơn. Trong khi một số đầu tiên có thể đáng sợ, chỉ cần biết những gì đang xảy ra có thể làm cho nó bớt đáng sợ hơn.

Khá phổ biến khi bạn bị tê liệt khi ngủ trong đời. Các nhà nghiên cứu ước tính rằng từ 25% đến 40% số người sẽ trải qua nó ít nhất một lần. Đôi khi nó không có nguyên nhân xác định được. Tuy nhiên, nó có thể là triệu chứng của chứng ngủ rũ hoặc các tình trạng sức khỏe tâm thần như rối loạn lưỡng cực, tác dụng phụ của một số loại thuốc hoặc triệu chứng của tình trạng thiếu ngủ.

Điều trị

Hầu hết thời gian, tình trạng tê liệt khi ngủ và các ảo giác liên quan, mặc dù khó chịu, nhưng không làm gián đoạn giấc ngủ của bạn hoặc ảnh hưởng đáng kể đến cuộc sống của bạn. Nếu nó thường xuyên hoặc đủ đáng lo ngại để cần điều trị, các lựa chọn bao gồm: 

4. Hội chứng chân tay bồn chồn

Hội chứng chân không yên (RLS) là một rối loạn vận động thần kinh đặc trưng bởi cảm giác khó chịu ở chân liên quan đến nhu cầu di chuyển.

Những cảm giác này có thể bao gồm:

Thông thường, các triệu chứng xuất hiện khi bạn đang nghỉ ngơi, ngủ hoặc cố gắng chìm vào giấc ngủ. Chúng có thể khiến bạn khó đi vào giấc ngủ, khiến bạn mất ngủ sâu hoặc đánh thức bạn khỏi giấc ngủ. Kết quả cuối cùng thường là sự nghỉ ngơi thiếu chất lượng.

RLS có nhiều nguyên nhân tiềm ẩn, bao gồm thiếu sắt, mang thai, béo phì và một số loại thuốc (bao gồm thuốc, nicotin, rượu và caffein) và các chất bổ sung có thể làm gián đoạn giấc ngủ. 

Điều trị

Các phương pháp điều trị RLS bao gồm: 

Trong giai đoạn chân bồn chồn, di chuyển chân có thể giúp giảm bớt cảm giác. Duỗi thẳng, đi bộ hoặc xoa bóp chân cũng có thể là những lựa chọn tốt.

5. Chứng ngủ rũ

Chứng ngủ rũ là một chứng rối loạn giấc ngủ được đặc trưng bởi tình trạng buồn ngủ quá mức vào ban ngày.

Chứng ngủ rũ là một chứng rối loạn giấc ngủ được đặc trưng bởi tình trạng buồn ngủ quá mức vào ban ngày. Điều này có thể ảnh hưởng sâu sắc và có thể dẫn đến ngủ gật trong những tình huống không thích hợp, chẳng hạn như khi đang làm việc hoặc lái xe ô tô. 

Các triệu chứng phổ biến khác bao gồm:

Tình trạng nguy hiểm và cực kỳ đáng sợ này được cho là do thiếu một chất hóa học trong não có tên là hypocretin, giúp thúc đẩy sự tỉnh táo và duy trì trương lực cơ. Sự thiếu hụt này có thể do quá trình tự miễn dịch, di truyền, khối u não hoặc tổn thương, hoặc các tổn thương khác trên não. 

Điều trị

Chứng ngủ rũ được điều trị bằng thuốc, bao gồm: 

6. Hội chứng mệt mỏi mãn tính

Hội chứng mệt mỏi mãn tính (còn được gọi là viêm cơ não tủy hoặc ME/CFS) không được định nghĩa là một chứng rối loạn giấc ngủ, nhưng nó có nhiều điểm chung với chúng.

Nó được đặc trưng bởi:

Căn bệnh này thường được ví như bị cúm và không bao giờ thuyên giảm. Nó có thể nghiêm trọng và mất khả năng lao động, khiến một số người thậm chí không thể rời khỏi giường. Vẫn còn nhiều điều phải tìm hiểu về ME/CFS, nhưng các nguyên nhân được cho là bao gồm: 

ME/CFS rất khó chẩn đoán và các tình trạng y tế khác, bao gồm chứng ngưng thở khi ngủ và đôi khi chứng ngủ rũ, cần được loại trừ trước khi xem xét.

Điều trị

Phương pháp điều trị có thể bao gồm: 

7. Kết luận

Nếu bạn nghĩ rằng bạn có thể bị rối loạn giấc ngủ, hãy nói chuyện với bác sĩ về nó. Họ có thể giới thiệu bạn đến bác sĩ về giấc ngủ được hội đồng chứng nhận để đánh giá hoặc kiểm tra. Một chẩn đoán và liệu pháp hiệu quả có thể giúp bạn ngủ và cảm thấy tốt hơn ngay lập tức.

 

Nguồn: Types of Sleep Disorders and Treatments

Exit mobile version