Site icon Medplus.vn

Các lựa chọn điều trị tự nhiên cho bệnh suy giáp

Các lựa chọn điều trị tự nhiên cho bệnh suy giáp có thể giúp kiểm soát các triệu chứng nhưng không thể thay thế các phương pháp điều trị do bác sĩ của bạn kê đơn và phải được giám sát bởi chuyên gia chăm sóc sức khỏe. Nói chuyện với bác sĩ trước khi cân nhắc ngừng các loại thuốc được kê đơn, dùng bất kỳ biện pháp thảo dược hoặc chất bổ sung nào hoặc kết hợp chúng với thuốc của bạn. Hãy cùng Medplus tìm hiểu các phương pháp qua bài viết dưới đây nhé.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các loại bệnh khác:

1. Suy giáp là gì?

Suy giáp xảy ra khi tuyến giáp không sản xuất đủ hormone tuyến giáp.

Suy giáp, hoặc tuyến giáp hoạt động kém, xảy ra khi tuyến giáp không sản xuất đủ hormone tuyến giáp.

Một số người bẩm sinh đã mắc bệnh này, được gọi là suy giáp bẩm sinh. Tình trạng này thường có thể không được chú ý trong giai đoạn đầu, nhưng nó có thể dẫn đến:

Các triệu chứng của suy giáp rất đa dạng và thường không phụ thuộc vào mức độ sản xuất hormone. Khi tình trạng bệnh phát triển hoặc trở nên nghiêm trọng hơn, các triệu chứng mới có thể phát triển hoặc trở nên đáng chú ý hơn.

Mệt mỏi và tăng cân là hai trong số những dấu hiệu sớm nhất mà mọi người thường nhận thấy.

2. Mục tiêu của điều trị tự nhiên

Các phương pháp điều trị tự nhiên không thể chữa khỏi bệnh suy giáp, thay vào đó, nó nhắm đến:

3. Các lựa chọn điều trị tự nhiên 

Các phương pháp điều trị tự nhiên giải quyết các yếu tố môi trường và lối sống có thể ảnh hưởng đến sản xuất và các triệu chứng của hormone tuyến giáp. Các phương pháp điều trị này phải tùy theo từng loại bệnh và triệu chứng của bệnh suy giáp.

3.1. Ăn kiêng

Các triệu chứng suy giáp như mệt mỏi, tăng cân và đầy hơi có thể được giúp đỡ bằng cách ăn một chế độ ăn uống cân bằng, bổ dưỡng để hỗ trợ cân nặng hợp lý.

Tăng cân có thể không tránh được ngay cả khi dùng thuốc điều trị suy giáp, nhưng một chế độ ăn uống cân bằng calo có thể hữu ích. Một chuyên gia dinh dưỡng có thể giúp bạn đưa ra một kế hoạch ăn uống lành mạnh.

Ngoài ra, có một thành phần của một số thực phẩm được gọi là goitrogens có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tuyến giáp khi ăn nhiều. Goitrogens có thể ức chế quá trình mà i-ốt được kết hợp vào các hormone tuyến giáp thyroxine (T4) và triiodothyronine (T3). Thông thường, trường hợp này chỉ xảy ra ở những người bị thiếu i-ốt, trường hợp này rất hiếm ở Hoa Kỳ. 

Những thực phẩm này bao gồm những thứ sau, trong số những thực phẩm khác:

3.2. Thuốc bổ sung

Một số chất bổ sung hỗ trợ những thiếu hụt thường gặp ở những người bị suy giáp. Nhu cầu về những thứ này phụ thuộc vào mức độ vitamin và khoáng chất của bạn. Một số chất bổ sung có lợi bao gồm:

Nên tránh dùng cơm khô, tuyến giáp lợn hoặc bò. Tuyến giáp động vật khô được bán dưới dạng thực phẩm bổ sung nhưng có thể nguy hiểm, ăn quá ít hoặc ăn quá mức khiến bạn dễ mắc bệnh não xốp ở bò (BSE hoặc bệnh bò điên).

3.3. Các phương pháp chữa bệnh bằng thảo dược

Các loại thảo mộc không thể chữa lành tình trạng thiếu hụt tuyến giáp và một số loại có thể gây hại, vì vậy hãy luôn nói chuyện với bác sĩ trước khi dùng bất kỳ loại thảo dược nào.

Một số chất bổ sung thảo dược hoạt động với các hormone trong cơ thể bạn để tăng cường chức năng tuyến giáp, nhưng nếu và cách chúng hoạt động phụ thuộc vào tình trạng tuyến giáp duy nhất của bạn. 

3.4. Tinh dầu

Tinh dầu đã được nghiên cứu để sử dụng ở những người bị suy giáp.

Mệt mỏi là một triệu chứng phổ biến của sự thiếu hụt hormone tuyến giáp và các loại tinh dầu – khi được sử dụng để trị liệu bằng hương thơm đã được tìm thấy để giảm cảm giác mệt mỏi. 

Ngoài việc sử dụng trong liệu pháp hương thơm, tinh dầu không có đủ nghiên cứu y học hỗ trợ chúng trong việc điều trị suy giáp. Tuy nhiên, tinh dầu bạc hà và bạc hà có thể giúp giảm các triệu chứng của: 

3.5. Châm cứu

Không có nhiều nghiên cứu được thực hiện về việc sử dụng châm cứu cho bệnh suy giáp.

Một nghiên cứu cho thấy sử dụng châm cứu để tăng hormone tuyến giáp ở những người bị suy giáp. Các lợi ích bổ sung bao gồm: 

3.6. Thiền và Yoga

Một số chuyên gia cho rằng các tư thế yoga cụ thể làm tăng lưu lượng máu đến tuyến giáp, chẳng hạn như đứng bằng vai và tư thế đảo ngược nơi bàn chân nâng cao hơn tim. Yoga cũng được cho là có tác dụng giảm căng thẳng có thể khiến các triệu chứng của bệnh suy giáp trở nên tồi tệ hơn.

Tương tự, thiền có hướng dẫn có thể hữu ích cho tuyến giáp như một công cụ giảm căng thẳng. 

4. Phương pháp điều trị kết hợp

Nếu bạn đang cân nhắc sử dụng bất kỳ phương pháp điều trị tự nhiên nào, cho dù đó là thảo mộc, thực phẩm chức năng, tinh dầu hay châm cứu, điều quan trọng là phải nói chuyện với bác sĩ – người có thể giúp bạn cân nhắc những rủi ro tiềm ẩn và lợi ích cho trường hợp duy nhất của bạn.

Thông thường, các lựa chọn nhẹ nhàng và an toàn như yoga và bổ sung vitamin hoặc khoáng chất sẽ có lợi khi kết hợp với các loại thuốc và phương pháp điều trị thông thường do bác sĩ của bạn kê đơn.  

Nói chung, hãy tuân theo một kế hoạch ăn uống lành mạnh với:

Cố gắng ngủ đủ giấc và tập thể dục.

5. Kết luận

Trong khi các lựa chọn điều trị tự nhiên không thể thay thế thuốc hoặc các phương pháp điều trị y tế thông thường, một số lựa chọn có thể cải thiện chức năng tuyến giáp hoặc giảm các triệu chứng của tình trạng của bạn. Đảm bảo thảo luận về bất kỳ biện pháp tự nhiên nào mà bạn quan tâm với bác sĩ của mình trước khi bắt đầu. 

 

Nguồn: Natural Treatment Options for Hypothyroidism

Exit mobile version