Site icon Medplus.vn

Các triệu chứng COVID-19 ở trẻ sơ sinh

Dưới đây là những điều cần biết về các triệu chứng COVID-19 ở trẻ sơ sinh, cùng với những điều cần làm nếu trẻ sơ sinh của bạn bị nhiễm.

Kể từ khi đại dịch Corona bắt đầu, các chuyên gia đã nghiên cứu cách thức virus này ảnh hưởng đến những đứa trẻ nhỏ. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) , phần lớn trẻ sơ sinh có kết quả dương tính có xu hướng bị nhẹ hoặc không có triệu chứng, nhưng trẻ sơ sinh có thể có nguy cơ nhập viện cao hơn so với trẻ lớn hơn. Một số yếu tố ảnh hưởng chẳng hạn như sinh non, bệnh tim bẩm sinh và các tình trạng di truyền, thần kinh làm tăng nguy cơ mắc bệnh nặng hơn.

Trẻ em dưới 5 tuổi chưa đủ điều kiện để tiêm phòng, nhưng dữ liệu của CDC được công bố vào tháng 2 năm 2022 cho thấy rằng cha mẹ đã tiêm phòng có thể truyền một số kháng thể cho con của họ khi còn trong bụng mẹ. Các thành viên trong gia đình được tiêm phòng cũng có ít khả năng truyền bệnh cho em bé hơn. Các biện pháp phòng ngừa khác chẳng hạn như hạn chế tiếp xúc với COVID và rửa tay thường xuyên, cũng có thể giúp ngăn ngừa nhiễm bệnh.

Luôn cập nhật thông tin là chìa khóa để giữ an toàn cho gia đình bạn, vì vậy chúng tôi đã biên soạn hướng dẫn về COVID-19 ở trẻ sơ sinh. Hãy tiếp tục đọc để tìm hiểu thêm về các triệu chứng của COVID-19, phương pháp phòng ngừa, lây truyền và hơn thế nữa.

COVID-19 lây truyền ở trẻ sơ sinh như thế nào

Một số trẻ sơ sinh tiếp xúc với COVID-19 trong hoặc sau khi sinh. Nếu điều này xảy ra, cha mẹ thường vẫn có thể ở cùng phòng với em bé trong thời gian nằm viện trừ khi cha mẹ bị bệnh nặng. Cũng đã có báo cáo về việc trẻ sơ sinh bị nhiễm COVID-19 qua nhau thai trong bụng mẹ, mặc dù điều này hiếm khi xảy ra.

Sau khi từ bệnh viện về nhà, trẻ sơ sinh có thể tiếp xúc với COVID-19 thông qua cha mẹ, người thân và người chăm sóc nhưng bạn có thể giảm nguy cơ bằng cách tuân theo các biện pháp phòng ngừa an toàn, chẳng hạn như đeo khẩu trang ở các không gian công cộng trong nhà. Lưu ý rằng vi-rút có khả năng không lây lan qua sữa mẹ , điều này có thể giúp các bậc cha mẹ đang cho con bú hoặc hút sữa giảm bớt.

Các triệu chứng COVID-19 ở trẻ sơ sinh

Theo CDC, những trẻ dưới 1 tuổi có thể dễ bị nhiễm COVID-19 nghiêm trọng hơn những trẻ lớn hơn. Các triệu chứng COVID-19 ở trẻ có thể bao gồm những điều sau:

Các triệu chứng này thường xuất hiện trong vòng hai đến 14 ngày kể từ ngày tiếp xúc với vi rút. Trẻ sơ sinh có triệu chứng COVID-19 thường khỏe hơn trong vòng hai tuần, nhưng nếu chúng gặp bất kỳ biến chứng nào, con đường hồi phục có thể lâu hơn một chút. Một số người trẻ cũng phát triển “COVID dài”, xảy ra khi các triệu chứng kéo dài trong nhiều tuần hoặc vài tháng sau khi nhiễm bệnh.

Theo CDC, trẻ sơ sinh có bệnh lý phức tạp, bệnh tim bẩm sinh hoặc các tình trạng di truyền, thần kinh có nhiều khả năng bị bệnh nặng hơn. Trẻ sinh non (tuổi thai dưới 37 tuần) cũng có thể có nguy cơ cao bị biến chứng COVID-19.

Để biết con bạn có bị nhiễm COVID-19 hay không, hãy hỏi bác sĩ về việc làm xét nghiệm cho trẻ. Bác sĩ cũng có thể chẩn đoán con bạn dựa trên lịch sử phơi nhiễm và các triệu chứng của chúng.

Biến chứng COVID-19 ở trẻ sơ sinh

Nghiên cứu đang nâng cao khả năng chúng ta biết về trẻ sơ sinh và COVID-19, nhưng những trẻ nhỏ dường như có nguy cơ biến chứng cao hơn. Lấy một báo cáo tháng 4 năm 2020 từ CDC , đã xem xét 2.500 trường hợp COVID-19 ở trẻ em từ 18 tuổi trở xuống. Trong số 95 trẻ sơ sinh trong nghiên cứu, 59 trẻ (62%) phải nhập viện. Năm trong số những trẻ sơ sinh này đã được nhận vào phòng cấp cứu. Trong khi đó, ít hơn 14 phần trăm trẻ em từ 1 đến 17 tuổi được nhập viện.

Những thống kê này đã thay đổi với sự xuất hiện của các biến thể mới, nhưng một xu hướng tương tự vẫn còn. Ví dụ, nghiên cứu được công bố vào tháng 3 năm 2022 đã xem xét trẻ em từ 0 đến 4 tuổi bị nhiễm bệnh trong quá trình phẫu thuật Omicron. Theo báo cáo của CDC, họ đã “nhập viện với tỷ lệ gần gấp 5 lần so với mức cao nhất trước đó trong thời kỳ chiếm ưu thế của biến thể Delta”  và những trẻ dưới 6 tháng có tỷ lệ nhập viện cao nhất.

Một biến chứng COVID-19 có thể xảy ra (nhưng hiếm gặp) là hội chứng viêm đa hệ ở trẻ em , hoặc MIS-C. Căn bệnh bí ẩn này có thể gây viêm ở một số bộ phận cơ thể, bao gồm tim, phổi, cơ quan tiêu hóa, mắt, da, não hoặc thận. Hầu hết trẻ em mắc phải nó có thể được điều trị, nhưng một số trường hợp nghiêm trọng hoặc chết người. CDC tuyên bố rằng nguyên nhân của nó vẫn chưa rõ ràng nhưng hãy nhớ rằng MIS-C là một tình trạng hiếm gặp.

Ngoài MIS-C, các biến chứng COVID-19 khác ở trẻ sơ sinh có thể bao gồm viêm phổi, viêm cơ tim (viêm cơ tim), suy hô hấp, v.v.

Trẻ sơ sinh có thể truyền COVID-19 không?

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng trẻ em có thể mang một lượng vi rút cao cho dù chúng có biểu hiện triệu chứng hay không. Điều đó có nghĩa là trẻ sơ sinh có thể vô tình lây lan coronavirus cho người chăm sóc của chúng. Những “trường hợp im lặng” này có thể đặc biệt đáng lo ngại đối với ông bà và những người chăm sóc trẻ có hệ thống miễn dịch bị tổn hại.

Một nghiên cứu của một cơ quan y tế công cộng của Canada, được công bố vào tháng 8 năm 2021 trên tạp chí JAMA Pediatrics, cho thấy trẻ nhỏ có nhiều khả năng lây lan COVID-19 ở nhà hơn so với trẻ vị thành niên và trẻ lớn hơn.

Khi phát hiện trẻ có triệu chứng COVID-19

Nếu bạn nghi ngờ con mình bị nhiễm coronavirus hoặc nếu chúng đã tiếp xúc với nó hãy đến bệnh viện ngay lập tức. Họ sẽ xác định xem con bạn có cần xét nghiệm hay không dựa trên bất kỳ triệu chứng, yếu tố nguy cơ và khả năng tiếp xúc nào. Quy trình lây nhiễm COVID-19 tùy thuộc vào từng trường hợp.

Điều quan trọng là bạn phải biết các dấu hiệu đỏ đối với COVID-19 ở trẻ sơ sinh. Tìm kiếm trợ giúp y tế ngay lập tức nếu em bé của bạn khó thở hoặc khó bú, không thể đánh thức, môi xanh hoặc các triệu chứng đáng lo ngại khác.

Bên cạnh việc điều trị, việc ngăn chặn sự lây lan của COVID-19 cũng rất quan trọng. Trẻ sơ sinh được chẩn đoán mắc COVID-19 nên tránh xa các thành viên khác trong gia đình và thực hiện các biện pháp phòng ngừa lây truyền trong gia đình. Chúng nên ở nhà cho đến khi chúng không còn lây nhiễm nữa.

Cách ngăn ngừa COVID-19 lây lan ở trẻ sơ sinh

COVID-19 chủ yếu lây lan qua các giọt đường hô hấp phát ra khi một người bị nhiễm bệnh ho, hắt hơi, nói hoặc thở. Trẻ sơ sinh không được chủng ngừa COVID-19 và bất kỳ ai dưới 2 tuổi không nên đeo khẩu trang . Vì vậy, để giữ an toàn cho những đứa trẻ nhỏ, tốt nhất bạn nên dựa vào các biện pháp phòng ngừa khác như rửa tay, giữ vệ sinh không gian, hạn chế tiếp xúc với người khác trong nhà và đeo khẩu trang ở các không gian công cộng trong nhà.

Ngoài ra, cha mẹ, người chăm sóc và các thành viên trong gia đình trên 5 tuổi nên chủng ngừa COVID-19 khi đủ điều kiện. Tiêm phòng giúp tạo ra một “bong bóng bảo vệ” xung quanh trẻ sơ sinh của bạn, bởi vì những người được tiêm chủng có ít nguy cơ nhiễm và lây lan vi-rút hơn.

Tiêm phòng khi đang mang thai hoặc đang cố gắng thụ thai cũng rất quan trọng nếu bạn chưa làm như vậy. Dữ liệu từ CDC cho thấy trẻ sơ sinh (dưới 6 tháng tuổi) có nguy cơ nhập viện COVID-19 thấp hơn 61% khi cha mẹ của chúng hoàn thành loạt vắc xin chính mRNA hai liều khi đang mang thai. Hiệu quả là 32 phần trăm nếu vắc-xin được sử dụng trong thời kỳ đầu mang thai và 80 phần trăm nếu được sử dụng vào giai đoạn sau của thai kỳ. Nói chuyện với bác sĩ của bạn để biết thêm thông tin về việc nhận vắc-xin COVID-19.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Parents

Exit mobile version