Site icon Medplus.vn

7 cách bảo vệ cảm xúc giúp trẻ thành công trong cuộc sống

Mỗi con người đều cần sự an toàn về mặt cảm xúc. Sự thôi thúc của sự an toàn về mặt cảm xúc được tự nhiên thấm nhuần trong chúng ta. Theo Science Direct , do đó, trong thời thơ ấu, tình cảm của con cái với cha mẹ là rất quan trọng đối với sự phát triển tinh thần lành mạnh của trẻ và hình thành nhân cách của trẻ.

Khoa học đã chứng minh rằng sự an toàn về mặt tình cảm của một đứa trẻ phụ thuộc vào chất lượng của các mối quan hệ trong gia đình theo thời gian. Những căng thẳng về cảm xúc như bất đồng giữa cha mẹ và xung đột hôn nhân giữa cha mẹ có thể ảnh hưởng đến trẻ khi mới 6 tháng tuổi và có thể dẫn đến những thất bại trong cuộc sống sau này khi chúng lớn lên.

bảo vệ cảm xúc của trẻ

Theo Washington Post , các bậc cha mẹ đôi khi vô tình chiếu những nỗi sợ hãi, bất an và những trải nghiệm trong quá khứ của họ lên con cái họ, điều này tạo ra khoảng cách tình cảm giữa cha mẹ và con cái. Mặt khác, một môi trường an toàn và an toàn về mặt cảm xúc sẽ giúp trẻ thành công trên nhiều phương diện.

Sự an toàn về cảm xúc là điều quan trọng nhất và trước hết cha mẹ nên dành cho con cái của mình. Dưới đây là 7 cách an ninh cảm xúc giúp trẻ thành công trong cuộc sống mà Medplus gợi ý cho bạn: 

1. Đối Phó Với Những Tình Huống Khó Khăn

Một đứa trẻ đang sống trong một môi trường an toàn về mặt tình cảm với mối quan hệ tình cảm bền chặt giữa cha mẹ chúng có thể đương đầu với những tình huống khó khăn trong cuộc sống. Những đứa trẻ như vậy không cảm thấy bối rối hay thất vọng khi đối mặt với thử thách trong cuộc sống, và nếu có, chúng sẽ dễ dàng đối phó hơn.

Theo nghiên cứu đăng trên Washington Post, những cảm giác tiêu cực như bối rối hoặc thất vọng khiến não bộ chuyển sang chế độ “chiến đấu hoặc bỏ chạy” trong khi cảm giác tích cực thúc giục não “đối phó / giải quyết” các vấn đề.

2. Học Hỏi Kinh Nghiệm Sống Mới

Một cách khác để bảo đảm cảm xúc giúp trẻ thành công trong cuộc sống là khiến chúng học hỏi những kinh nghiệm sống mới. Khi một đứa trẻ được an toàn về mặt cảm xúc, chúng sẽ có thể tập trung hơn vào những điều tích cực như học hỏi từ mọi tình huống trong cuộc sống của chúng . Mặt khác, một đứa trẻ không an toàn về cảm xúc sẽ không tập trung vào việc học hỏi từ các tình huống khác nhau trong cuộc sống của mình.

3. Phát Triển Sự Tự Tin

Một môi trường an toàn về mặt cảm xúc sẽ giúp con bạn phát triển sự tự tin trong chúng. Khi đứa trẻ biết rằng cha mẹ hoặc người chăm sóc của chúng ở đó để động viên, thể hiện sự đồng cảm, hãy cho chúng biết rằng chúng có thể thử lại nếu thất bại, hãy để con chúng sống và như chúng hiện có, và cũng thể hiện sự tin tưởng hoàn toàn vào chúng đứa trẻ sẽ tự tin hơn một cách tự nhiên và sẽ nhận thức rõ giá trị bản thân của chúng. Và kiểu tự tin này dẫn đến thành công trong mọi giai đoạn của cuộc đời.

phát triển sự tự tin ở trẻ

4. Tập Trung Vào Việc Đạt Được Các Mục Tiêu Trong Cuộc Sống

Đứa trẻ được sống và lớn lên trong một môi trường an toàn về mặt tình cảm với sự hỗ trợ của cha mẹ luôn hướng tới mục tiêu cuộc sống. Mặt khác, một đứa trẻ đối mặt với cảm giác bất an khi ở nhà luôn bị phân tâm bởi những điều này, và vì vậy chúng không thể hiện được bản thân khi đạt được mục tiêu trong cuộc sống.

5. Phát Triển Lòng Dũng Cảm Để Khám Phá Những Chân Trời Mới

Những đứa trẻ an toàn về cảm xúc có nhiều khả năng phát triển lòng can đảm khi khám phá những chân trời mới trong cuộc sống. Dù là một nơi ở mới, một công việc mới, một công việc kinh doanh mới hoặc một mối quan hệ mới, người lớn lớn lên như một đứa trẻ an toàn về mặt cảm xúc sẽ can đảm hơn khi chấp nhận rủi ro và chào đón mọi cơ hội mới.

6. Có Kỹ Năng Giao Tiếp Tốt Hơn

kỹ năng giao tiếp

Những đứa trẻ an toàn về cảm xúc thường cởi mở hơn để bày tỏ cảm xúc của mình và do đó có kỹ năng giao tiếp tốt hơn . Những kỹ năng giao tiếp này giúp họ trong cuộc sống nghề nghiệp và giúp họ thành công trong sự nghiệp. Mặt khác, một đứa trẻ không được đảm bảo về mặt tình cảm trong thời thơ ấu sẽ luôn miễn cưỡng và do dự trong việc thể hiện bản thân.

7. Lớn Lên Thành Những Người Bạn Đời / Vợ / Chồng Có Cuộc Sống Tốt Đẹp Hơn

Một điều rất tự nhiên là một đứa trẻ được bảo đảm về mặt tình cảm khi còn nhỏ sẽ có nhiều khả năng trở thành một người bạn đời hoặc một người bạn đời tốt hơn. Một đứa trẻ học được tất cả các đặc điểm tính cách tích cực như liên kết, yêu thương, chăm sóc, hỗ trợ tinh thần và đạo đức , sự đồng cảm và trách nhiệm từ cha mẹ sẽ tự nhiên lặp lại chu kỳ tương tự với bạn đời của mình, dẫn đến một mối quan hệ xã hội thành công.

Do đó, sự an toàn về cảm xúc trong thời thơ ấu là một trong những lý do chính đằng sau sự thành công mà một người trưởng thành đạt được. Vì vậy, là cha mẹ, chúng ta nên cố gắng cung cấp sự an toàn về mặt tình cảm cho con cái của chúng ta để có một tương lai thành công.

Bài viết liên quan:

Nguồn tham khảo:7 Ways Emotional Security Helps Kids Succeed In Life

Exit mobile version