Site icon Medplus.vn

Cách chăm sóc cho trẻ bị ngộ độc thức ăn đơn giản ngay tại nhà

Cách chăm sóc cho trẻ bị ngộ độc thức ăn

Cách chăm sóc cho trẻ bị ngộ độc thức ăn

Trẻ bị ngộ độc thức ăn có sao không?

Ngộ độc thực phẩm có rất nhiều nguyên nhân gây nên, có thể do thực phẩm bị nhiễm khuẩn, bản thân thực phẩm chứa độc tố, bé yêu của bạn dị ứng với một vài loại thực phẩm nào đó… Khi xảy ra ngộ độc thực phẩm, nếu không xử lý kịp thời, đúng cách, trẻ có thể bị tử vong hoặc để lại nhiều di chứng nặng nề, ảnh hưởng đến sức khỏe chung và sự phát triển của trẻ.

Nguyên nhân trẻ bị ngộ độc thức ăn ?

Những nguyên nhân chính gây ngộ độc thực phẩm ở bé:

Các cách giải độc tại nhà cho trẻ bị ngộ độc thức ăn

Dùng chất trung hòa:

nếu người bị ngộ độc do những chất acid có thể dùng những chất kiềm chủ yếu như: nước xà phòng 1%, nước magie oxyt 4%, cứ cách 5 phút cho người bệnh uống 15ml. Tuy nhiên, tuyệt đối không được dùng thuốc muối để tránh hình thành C­­O2 làm thủng dạ dày cho bệnh nhân có tiền sử loét dạ dày. Nếu người bị ngộ độc do chất kiềm thì cho uống dung dịch acid nhẹ như: dấm, nước quả chua…

Dùng chất bảo vệ niêm mạc dạ dày như:

Dùng bột mì, bột gạo, sữa, lòng trắng trứng gà, nước cháo…để ngăn cản sự hấp thu của dạ dày, ruột đối với chất độc.

Dùng chất kết tủa:

Nếu bị ngộ độc kim loại (chì, thủy ngân…) có thể dùng lòng trắng trứng, sữa hoặc 4 – 10g natri sunfat.

Dùng chất giải độc:

Với người bị ngộ độc kim loại nặng, axit… có thể uống kết hợp với chất độc thành chất không độc như: uống hỗn hợp than bột, magie oxit.

Chế độ dinh dưỡng cho trẻ bị ngộ độc thức ăn

Trẻ có biểu hiện nôn, sau nôn nên cho trẻ nghỉ ngơi 30 phút đến 1 giờ cho trẻ ăn lại sữa bột hoặc cháo thịt nạc, thịt gà, ăn ít một đủ nước và các chất điện giải cho bé bằng cách uống oresol từng thìa trẻ nhỏ, từng ngụm đối với trẻ lớn hoặc nước dừa.

Cách phòng ngừa cho trẻ bị ngộ độc thức ăn

Đưa trẻ bị ngộ độc thức ăn đến bác sĩ ngay nếu:

Qua những thông tin Medplus đã tổng hợp, mong rằng sẽ giúp các bố mẹ giải đáp thắc mắc về cách chăm sóc trẻ bị ngộ độc thức ăn như thế nào? Trẻ bị ngộ độc thức ăn có sao không và những lưu ý khi bố mẹ cần phải biết khi chăm sóc trẻ.

Medplus hy vọng các bố mẹ đã có thêm những kiến thức cần thiết để chăm sóc trẻ sơ sinh tốt nhất. Đừng quên ghé thăm Medplus.vn hàng ngày để cập nhật những thông tin mới nhất về sức khỏe bạn nhé.

Xem thêm các bài viết:

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version