Site icon Medplus.vn

Cách điều trị viêm xoang mãn tính (Sinusitis) – Bác sĩ nói gì?

Viêm xoang mãn tính xảy ra khi các khoang bên trong mũi bị sưng và viêm trong ba tháng hoặc lâu hơn, mặc dù đã được điều trị. Tình trạng này cản trở đường thoát chất nhầy và khiến bạn bị nghẹt mũi. Bạn có thể khó thở bằng mũi và vùng xung quanh mắt có thể bị sưng hoặc đỏ ửng. Tình trạng bệnh kéo dài có thể dẫn đến những nguy hiểm như viêm màng não, áp-xe ngoài màng cứng, viêm tắc xoang tĩnh mạch dọc trên, viêm tắc tĩnh mạch xoang hang… Điều trị viêm xoang là rất cần thiết. Cùng Medplus tìm hiểu những cách điều trị viêm xoang hiệu quả qua bài viết bên dưới đây nhé.

1. Bệnh viêm xoang mãn tính là gì?

Bệnh viêm xoang là gì

Viêm xoang mạn tính là một bệnh lý thường gặp khi các khoảng trống trong mũi (xoang) bị viêm và sưng lên ít nhất 12 tuần cho dù bạn có điều trị hay không. Bệnh này còn được gọi là bệnh viêm xoang mũi mạn tính, làm cản trở quá trình dẫn lưu các chất dịch, gây ra dịch mủ. Người mắc bệnh này sẽ gặp khó khăn khi thở bằng mũi, vùng quanh mắt và mặt sẽ sưng lên và cảm thấy đau vùng mặt.

Nguyên nhân

Viêm xoang mãn tính có thể do nhiễm trùng, phát triển trong xoang (polyp mũi) hoặc sưng niêm mạc xoang. Còn được gọi là viêm tê giác mãn tính, tình trạng này có thể ảnh hưởng đến cả người lớn và trẻ em.

Nguyên nhân của viêm xoang mãn tính bao gồm:

Các triệu chứng

Các dấu hiệu và triệu chứng phổ biến của viêm xoang mãn tính bao gồm:

Các dấu hiệu và triệu chứng khác có thể bao gồm:

Viêm xoang mãn tính và viêm xoang cấp tính có các dấu hiệu và triệu chứng tương tự nhau. Nhưng viêm xoang cấp tính là tình trạng nhiễm trùng tạm thời của các xoang thường kết hợp với cảm lạnh. Các dấu hiệu và triệu chứng của viêm xoang mãn tính kéo dài ít nhất 12 tuần. Nhưng bạn có thể bị vài đợt viêm xoang cấp tính trước khi phát triển thành viêm xoang mãn tính.

2. Bị viêm xoang khi nào đến gặp bác sĩ

Lên lịch hẹn với bác sĩ của bạn nếu:

Đi khám bác sĩ ngay lập tức nếu bạn có các dấu hiệu hoặc triệu chứng sau đây, có thể là dấu hiệu của nhiễm trùng nghiêm trọng:

3. Các biến chứng của bệnh viêm xoang mãn tính

Các biến chứng nghiêm trọng của biến chứng viêm xoang mãn tính rất hiếm, nhưng có thể bao gồm:

3.1. Các vấn đề về thị lực

Nếu nhiễm trùng xoang lan đến hốc mắt, nó có thể làm giảm thị lực hoặc mù lòa vĩnh viễn.

3.2. Nhiễm trùng

Thông thường, những người bị viêm xoang mãn tính có thể bị viêm màng và chất lỏng xung quanh não và tủy sống (viêm màng não), nhiễm trùng ở xương hoặc nhiễm trùng da nghiêm trọng.

4. Cách điều trị và phòng ngừa viêm xoang mãn tính

Cách điều trị và phòng ngừa viêm xoang mãn tính

4.1. Liệu pháp Laser

Điều trị viêm xoang bằng Laser là một liệu pháp an toàn, không đau, không xâm lấn. Tia Laser đã chứng minh khả năng giảm đau và sưng hiệu quả, cho phép cơ thể phục hồi các mô bị tổn thương.

Quy trình được thực hiện bằng cách thu nhỏ các mạch máu trong Turbinate*. Các cấu trúc trong mũi nở ra và co lại để phản ứng với các chất kích thích, độ ẩm và các yếu tố khác. Khi các Turbinate bị sưng lên, chúng sẽ thu hẹp đường mũi, khiến không khí vào hoặc chất nhầy khó thoát ra ngoài hơn. Điều này có thể gây tắc nghẽn và khó thở. Việc thu hẹp các mạch máu trong Turbinate ngăn chúng không bị sưng lên.

4.2. Sử dụng thuốc

Nếu bạn bị nhiễm trùng xoang đơn giản, bác sĩ có thể khuyên bạn dùng thuốc thông mũi và rửa mũi bằng nước muối. Tuy nhiên, bạn không nên sử dụng thuốc thông mũi không kê đơn quá 3 ngày vì nó có thể khiến bạn bị nghẹt mũi nhiều hơn.

Nếu bác sĩ cho bạn dùng thuốc kháng sinh, có thể bạn sẽ dùng thuốc trong 10 đến 14 ngày. Các triệu chứng thường biến mất khi điều trị.

Những thuốc trị viêm xoang phổ biến hiện nay là:

4.3. Lối sống và cách khắc phục tại nhà

phương pháp khắc phục bệnh viêm xoang tại nhà

Thực hiện các bước sau để giảm nguy cơ bị viêm xoang mãn tính:

Tránh nhiễm trùng đường hô hấp trên

Kiểm soát dị ứng

Tránh khói thuốc lá và không khí ô nhiễm

Khói thuốc lá và các chất gây ô nhiễm không khí có thể gây kích ứng và làm viêm phổi cũng như đường mũi của bạn.

Sử dụng máy tạo độ ẩm

5. Kết luận

Bạn sẽ bị đau và khó chịu cho đến khi bị viêm xoang mãn tính. Trong một số trường hợp hiếm hoi, viêm xoang không được điều trị có thể dẫn đến viêm màng não, áp xe não hoặc nhiễm trùng xương. Hãy đến các cơ sở y tế ngay nếu nhận thấy tình trạng bệnh của bạn ngày càng nặng hơn. Các bác sĩ sẽ đưa ra những cách điều trị viêm xoang phù hợp cho bạn.

Bạn cũng có thể cân nhắc đến liệu pháp Y khoa để cải thiện, như là phương pháp tia Laser. Liệu pháp Laser ánh sáng điều trị viêm xoang được chứng minh hiệu quả trong việc giúp cơ thể vượt qua tình trạng viêm nhiễm. Nhiều bệnh nhân điều trị viêm xoang bằng liệu pháp Laser đều không gặp tác dụng phụ nào sau thời gian điều trị. Dấu hiệu tái phát hay nhiễm trùng cũng không xảy ra.

Tùy thuộc vào tình trạng bệnh, mỗi bệnh nhân sẽ có phương pháp điều trị và khả năng hồi phục khác nhau. Để biết bạn phù hợp với cách điều trị nào, hãy liên hệ với FSCB để được hỗ trợ. FSCB là đơn vị cung cấp các dịch vụ điều trị bệnh bằng tia Laser uy tín tại Việt Nam.

Nguồn tài liệu:

Exit mobile version