Site icon Medplus.vn

Cách làm Kombucha ngay tại nhà rất thú vị

med 24 - Medplus

Tôi đã bắt đầu làm kombucha của riêng mình cách đây nhiều năm khi tôi lần đầu tiên chuyển đến California và phát hiện ra loại đồ uống mới nghe có vẻ kỳ lạ này trên các kệ hàng. Tôi là một fan hâm mộ của bất cứ thứ gì chua chua, chua cay và thơm, vì vậy với kombucha, ngay từ lần nhấm nháp đầu tiên tôi đã thích mê rồi.

Tôi yêu thích nó đến nỗi cuối cùng tôi đã viết một cuốn sách về kombucha, cùng với rượu táo, bia và đồ uống tự làm yêu thích khác có tên True Brews . Những độc giả tinh tế sẽ nhận thấy rằng phương pháp tôi đưa ra ở đây hơi khác so với phương pháp tôi chia sẻ lần đầu trong cuốn sách, và cũng khác một chút so với công thức tôi đã chia sẻ trên The Kitchn vài năm trước — tôi đã sắp xếp hợp lý phương pháp hơn nhiều năm và cố gắng làm cho nó dễ tiếp cận hơn một chút đối với những nhà sản xuất bia mới.

Kombucha là gì?

Kombucha là một loại đồ uống có ga được làm bằng cách lên men trà ngọt. Nó bắt đầu có vị giống như một ly trà ngọt miền Nam có đường bình thường của bạn, nhưng sau một hoặc hai tuần lên men, nó chuyển thành một loại đồ uống sủi bọt có vị chua chua. Nó không dành cho tất cả mọi người, chắc chắn, nhưng đối với những người trong chúng ta, những người yêu thích những hương vị đó, nó không thể đánh bại.

Quá trình lên men này được thực hiện nhờ một thứ gọi là SCOBY. Đây là từ viết tắt của “văn hóa cộng sinh của vi khuẩn và nấm men.” Tìm hiểu trên internet đủ lâu và bạn cũng có thể nghe thấy người này được gọi là “mẹ” hoặc “nấm”.

Scoby trông và có cảm giác giống như một chiếc bánh kếp dẹt, cao su, màu be – chắc chắn không phải là thứ hấp dẫn nhất, nhưng nó chứa tất cả các loại men và vi khuẩn có lợi cần thiết để lên men trà ngọt thành kombucha. Nó tương tự như mẹ thường dùng để làm giấm hoặc bột khai dùng để làm bánh mì chua.

Kombucha tự làm hấp dẫn trong ly

Lợi ích của Kombucha là gì?

Tại sao mọi người lại muốn làm trà lên men bằng cách sử dụng một chiếc bánh kếp nhỏ? Chà, ngoài việc thích hương vị của nó, kombucha còn chứa rất nhiều men vi sinh có lợi, mà nhiều người trong chúng ta tin rằng sẽ giúp ích cho sức khỏe đường ruột.

Bạn nghe thấy rất nhiều tuyên bố về sức khỏe khá xa vời về kombucha – tất cả mọi thứ từ “nó làm cho mụn trứng cá của tôi biến mất” cho đến “nó chữa được chứng hói đầu.” Cá nhân tôi nói, tôi chỉ thấy rằng thường xuyên uống kombucha dường như giữ cho toàn bộ hệ thống tiêu hóa của tôi vui vẻ. Nó không phải là một phương pháp chữa khỏi tất cả và nó không tạo ra phép màu, nhưng cá nhân tôi nghĩ nó có lợi cho sức khỏe của tôi.

Nếu bạn chưa bao giờ thử kombucha trước đây, tôi khuyên bạn nên chọn một chai ở cửa hàng trước khi tự làm để xem bạn có thích nó không. GT’s là một thương hiệu rất tốt, phổ biến rộng rãi, mặc dù nó có xu hướng khá đậm và chua. Nếu bạn muốn được giới thiệu nhẹ nhàng hơn, hãy tìm đến các nhãn hiệu kombucha sản xuất tại địa phương, những nhãn hiệu mà tôi thường thấy là rượu nho ngọt hơn và ít quyết đoán hơn.

Thành phần cho Kombucha

Đây là những gì bạn cần để làm một mẻ kombucha tại nhà:

  • Nước : Nước lọc hoặc nước suối là tốt nhất để làm kombucha, nhưng nếu nước máy của bạn có vị ngon để uống, thì bạn hoàn toàn có thể sử dụng nó để làm kombucha.
  • Đường: Bạn có thể sử dụng bất kỳ đường mía hoặc đường củ cải nào để làm kombucha của mình, bao gồm đường ăn thông thường, đường turbinado , demerara , đường thô hoặc đường nâu. Các loại đường thay thế, như đường thùa và đường dừa, khó xử lý hơn và có thể gây ra các vấn đề với quá trình lên men; chờ thử nghiệm với chúng cho đến khi bạn có thêm kinh nghiệm nấu kombucha. Không sử dụng chất làm ngọt nhân tạo như stevia hoặc Sweet-and-Low; những thứ này sẽ không có tác dụng làm kombucha.
  • Trà có chứa caffein: Bất kỳ loại trà có chứa caffein nào cũng có thể được sử dụng để làm kombucha: trà đen , trà xanh , trà ô long hoặc trà trắng . Tránh các loại trà thảo mộc hoặc bất kỳ loại trà nào có tinh dầu (như Earl Grey); những điều này có thể gây ra các vấn đề với quá trình lên men và có khả năng dẫn đến sự phát triển của nấm mốc trên muỗng canh.
  • “Kombucha chế biến sẵn”: Đối với “kombucha chế biến sẵn”, hãy sử dụng kombucha mua ở cửa hàng, không có hương vị hoặc một vài cốc kombucha tự làm được tiết kiệm từ đợt trước của bạn. (Kombuchas có hương vị có thể gây ra sự phát triển của nấm mốc trên Scoby, nhưng tôi đã nghe từ những người đã sử dụng thành công kombucha gừng và kombuchas có vị cam quýt cho thành phần này.)
  • Scoby: Bạn có thể nhận được một Scoby từ một người bạn làm kombucha, tự trồng một chiếc hoặc đặt hàng trực tuyến từ một nơi như Kombucha Kamp . Nếu bạn đặt hàng trực tuyến, tôi khuyên bạn nên mua một chiếc Scoby “sống” trong chất lỏng của nó hơn là một chiếc Scoby đã khử nước nếu có thể; scobys sống nói chung là tốt hơn và dễ đi hơn so với scobys mất nước.

Cách phát triển Scoby của riêng bạn

Bạn hoàn toàn có thể phát triển chiếc Scoby của mình từ đầu, nhưng có thể bị đánh hoặc trượt. Đôi khi nó hoạt động, đôi khi nó không và hoặc Scoby không bao giờ hình thành hoặc nó phát triển nấm mốc. Nếu bạn muốn thử điều này, chỉ cần chuẩn bị cho một thử nghiệm khoa học một chút!

Để phát triển Scoby của riêng bạn:

  1. Chuẩn bị một nửa mẻ theo công thức bên dưới, nhưng bỏ đi (rõ ràng!). Đậy hai lớp khăn ăn hoặc khăn trà được dệt chặt chẽ bằng dây chun và để lọ ở đâu đó khuất. Cố gắng không di chuyển hoặc chen lấn vì điều này có thể khiến xe trượt mất nhiều thời gian hơn để hình thành.
  2. Để lọ trong một đến bốn tuần. Kiểm tra nó sau một tuần và sau đó vài ngày một lần. Nếu tất cả đều ổn, bạn sẽ thấy các bong bóng hình thành trên bề mặt, cuối cùng sẽ liên kết với nhau thành một lớp mỏng, trong suốt trông giống như một chiếc kính áp tròng. Lớp này sẽ bắt đầu dày lên và chuyển sang màu đục.
  3. Sau khi dày khoảng 1/8 đến 1/4 inch, nó đã sẵn sàng. Bạn có thể sử dụng nó để tạo ra lô kombucha chính thức đầu tiên của mình. Bạn cũng có thể sử dụng chất lỏng còn lại làm “kombucha đã chuẩn bị”.

Thiết bị để làm Kombucha

  • Ấm tích trữ (ít nhất 8 lít trở lên): Loại này dùng để pha trà ngọt.
  • Hũ thủy tinh 1 gallon : Bạn sẽ sử dụng cái này để ủ kombucha. Thay vào đó, bạn có thể sử dụng hai lọ 64 oz, nhưng lưu ý rằng bạn sẽ cần một muỗng cho mỗi lọ.
  • Khăn trải bát bằng bao bột dệt mịn : Một lớp khăn hai lớp được sử dụng để đậy lọ, cho phép luồng không khí đi vào nhưng ngăn không cho bọ và bụi bẩn ra ngoài. Bạn cũng có thể sử dụng khăn trà, khăn ăn hoặc các loại vải không xơ khác được dệt chặt.
  • Chai thủy tinh có nắp xoay hoặc nhiều loại chai nước ngọt tái chế bằng nhựa: Đây là cách dùng để đóng chai kombucha của bạn! Chai thủy tinh màu nâu hoặc trong suốt đều được. Đảm bảo sử dụng các chai có nắp đậy dùng để pha và đựng đồ uống có ga; những cái chỉ dùng để giữ nước không có nút đủ chắc để cho phép kombucha cacbonat đúng cách.
  • Phễu nhựa nhỏ : Bạn sẽ sử dụng cái này để chuyển kombucha vào chai.

Cách làm Kombucha

Làm kombucha của riêng bạn thực sự là một quá trình dễ dàng và đơn giản đáng ngạc nhiên. Đầu tiên, pha trà đậm đặc và để nguội. Chuyển nó vào một bình gallon và thả muỗng vào chất lỏng. Nó thường nổi, nhưng cũng có thể chìm xuống đáy, nổi ngang hoặc di chuyển lên xuống trong quá trình lên men; tất cả những điều này đều tốt!

Đậy lọ bằng hai lớp khăn rửa bát được dệt mịn và cố định bằng dây chun. Điều này cho phép không khí lưu thông vào bình và ngăn không cho bọ và bụi bẩn xâm nhập vào bình. Đặt bình ở nơi tránh ánh nắng trực tiếp, nơi không bị chen lấn quá nhiều và nơi có nhiệt độ trung bình khoảng 70 ° F – 75 ° F. Kombucha sẽ lên men nhanh hơn ở nhiệt độ cao hơn hoặc chậm hơn ở nhiệt độ thấp hơn.

Để kombucha lên men trong một đến ba tuần. Trong thời gian này, nấm men và vi khuẩn trong Scoby sẽ bắt đầu tiêu thụ đường trong trà ngọt, và kombucha sẽ dần trở nên chua và ngậy hơn. Bắt đầu nếm thử sau một tuần; chỉ cần đổ một ít từ bình vào ly. Khi kombucha có vị ngon đối với bạn, nó đã sẵn sàng để đóng chai.

Cách đóng chai Kombucha

Trước khi đóng chai, hãy nhớ lấy ra và để riêng hai cốc để dùng làm kombucha đã chuẩn bị cho mẻ tiếp theo của bạn!

Chuyển phần kombucha còn lại sang chai có nắp đậy sạch hoặc chai soda nhựa tái chế. Đậy kín nắp và để kombucha ở nhiệt độ phòng từ một đến năm ngày để tạo thành cacbonat. Mỗi mẻ kombucha sẽ lên men với tốc độ hơi khác nhau dựa trên lượng đường vẫn còn trong kombucha, nhiệt độ và liệu bạn có thêm bất kỳ hương liệu nào hay không.

Kiểm tra mỗi ngày bằng cách mở một trong các chai. Khi bạn nghe thấy tiếng bật nhẹ! và thấy bong bóng chảy trên bề mặt chất lỏng sau khi bạn mở nó ra, nó đã sẵn sàng! Làm lạnh tất cả các chai và uống trong vòng hai tuần.

Cách để Hương vị Kombucha

Kombucha nguyên chất, không có hương vị đều tốt và tốt, nhưng hương vị kombucha của bạn có thể rất thú vị! Dưới đây là một số mục yêu thích:

  • Nước ép trái cây: Thêm một lượng nhỏ nước trái cây vào mỗi chai kombucha. Tôi thường thêm khoảng 1/4 cốc vào mỗi chai và sau đó thêm kombucha lên trên. Sử dụng nhiều hơn hoặc ít hơn tùy thuộc vào kích thước chai của bạn và mức độ trái cây bạn thích kombucha của bạn. Một số hương vị yêu thích là anh đào, việt quất, nho, nam việt quất, lựu và xoài.
  • Nguyên trái cây: Bạn cũng có thể cắt nhỏ một số loại trái cây để tạo hương vị cho món kombucha của mình, điều này rất thú vị nếu bạn muốn có một hương vị như dâu tây hoặc mận mà bạn không thể dễ dàng tìm thấy như nước ép trái cây. Bạn có thể thêm trái cây đã cắt nhỏ trực tiếp vào chai, hoặc bạn có thể chuyển kombucha vào một lọ 1 gallon mới với trái cây đã cắt nhỏ, đậy nắp và ngâm trong vài ngày, sau đó lọc và đóng chai. Lưu ý rằng một lớp váng mới có thể hình thành trên đầu chất lỏng; Điều này là tốt và bình thường, và có thể bỏ đi trước khi uống.
  • Gừng: Gừng tươi băm nhỏ hoặc nước gừng tạo nên món kombucha có vị cay nồng. Thêm nó bằng chính nó, hoặc cùng với nước trái cây yêu thích của bạn. (Không sử dụng gừng dạng bột vì nó không tan và làm cho kombucha có vị tanh.)
  • Các loại thảo mộc tươi hoặc toàn bộ gia vị: Các loại thảo mộc tươi cắt nhỏ (hương thảo! Cỏ xạ hương! Húng quế!) Hoặc toàn bộ gia vị (quế! Đinh hương! Bạch đậu khấu!) Thêm một chút hương vị tinh tế cho món kombucha đơn giản. Tôi cũng thích kết hợp những thứ này với trái cây hoặc nước ép trái cây. (Rau húng dâu là một món khoái khẩu!)

Lưu ý rằng thêm nước ép trái cây hoặc trái cây cắt nhỏ vào kombucha của bạn có xu hướng làm cho nó cacbonat nhanh hơn nhiều. Đường trong các thành phần này giống như một bữa ăn mới cho men trong kombucha! Kiểm tra bình sữa của bạn thường xuyên hơn một chút so với bình thường.

Đợt Kombucha tiếp theo của bạn!

Được chăm sóc đúng cách, Scoby của bạn sẽ tồn tại trong một thời gian rất, rất rất dài và cho phép bạn tạo ra từng mẻ kombucha. Với mỗi mẻ mới, một lớp khác sẽ phát triển trên bề mặt của kombucha. Bạn có thể bóc lớp mới này và tặng cho bạn bè, dùng nó để bắt đầu lọ kombucha thứ hai, ủ hoặc bỏ đi. Bạn cũng có thể bỏ nó đi, mặc dù cuối cùng, lớp vỏ bọc của bạn sẽ dày đến mức bạn cần phải bóc một số lớp!

Scobys vui nhất nếu bạn bắt đầu pha một mẻ mới ngay sau khi hoàn thành mẻ cuối cùng — điều này giống như việc bạn cho Scoby ăn các bữa ăn theo lịch trình thường xuyên. Bạn không cần phải làm bất cứ điều gì đặc biệt đối với chiếc Scoby của mình giữa các đợt; chỉ cần lấy nó từ một bình kombucha đã hoàn thành và thêm nó vào một bình trà ngọt mới.

Nếu bạn muốn nghỉ ngơi hoặc bạn đang đi nghỉ, điều đó hoàn toàn ổn. Để ly trà của bạn trong một bình trà ngọt và chỉ để nó lên men trên quầy. Chiếc Scoby sẽ hoàn toàn vui vẻ khi đi chơi trong nhiều tuần hoặc thậm chí vài tháng miễn là nó ngập trong chất lỏng. Thỉnh thoảng kiểm tra nó và phủ một chút trà ngọt nếu cần.

Sẽ hoàn toàn ổn nếu chiếc Scoby của bạn nổi trên mặt chất lỏng, chìm xuống đáy hoặc trôi vào đâu đó ở giữa. Emma Christensen

An toàn thực phẩm và làm Kombucha tại nhà

Kombucha rất an toàn để làm tại nhà, ngay cả khi không cần khử trùng hoặc sử dụng các thiết bị cầu kỳ. Chính hành động lên men bảo vệ đồ uống (và bạn) chống lại bất cứ thứ gì thực sự có hại, đó là cách con người đã làm cho thực phẩm an toàn để ăn trong nhiều thế kỷ. Nếu kombucha của bạn lên men dù chỉ một chút thì bạn vẫn có thể uống được.

Điều này cho thấy, tất nhiên, bạn nên sử dụng phán đoán tốt nhất của mình và lưu ý những điều sau:

  • Làm sạch tất cả các thiết bị của bạn kỹ lưỡng trước khi làm kombucha, bao gồm cả bàn tay của bạn.
  • Kombucha phải có mùi tươi và mùi nho khi nó lên men. Nếu nó bắt đầu có mùi hôi hoặc nếu bạn thấy nấm mốc phát triển trên bề mặt của Scoby, hãy loại bỏ cả Scoby và kombucha và bắt đầu lại với các nguyên liệu mới.

Tuy nhiên, hãy cẩn thận khi nhầm lẫn các dấu hiệu “xấu” với các dấu hiệu không quen thuộc. Khi bạn lần đầu tiên bắt đầu làm kombucha, mọi thứ đều mới. Một thứ gì đó có thể hoàn toàn bình thường – chẳng hạn như mùi giấm hoặc một số cục men màu nâu – có thể khiến bạn lo lắng rằng có điều gì đó không ổn.

Một nguyên tắc nhỏ cần tuân theo là nếu thứ gì đó không tốt, nó sẽ trở nên tồi tệ hơn rất nhiều, cách mà một đốm mốc trên ổ bánh mì sẽ nhanh chóng chuyển toàn bộ ổ bánh sang màu xanh lục. Nếu bạn không chắc thứ gì đó với kombucha hoặc Scoby của mình là tốt hay xấu, chỉ cần đợi một vài ngày và kiểm tra lại. Nếu bạn vẫn không chắc chắn, hãy đợi vài ngày nữa. Nếu nó không thực sự thay đổi, thì có lẽ là ổn.

Rượu ở Kombucha

Có một lượng nhỏ rượu trong tất cả kombucha, ngay cả kombucha mua ở cửa hàng. Hầu hết rượu được chuyển hóa thành axit axetic và những thứ không chứa boozy khác trong quá trình lên men, nhưng nó không phải là một hệ thống hoàn hảo. Trung bình, một khẩu phần kombucha chứa ít hơn 1% cồn (ít hơn nhiều so với một loại bia nhẹ).

Cách làm Kombucha tại nhà

Bạn có thể sử dụng công thức cơ bản này để tăng hoặc giảm quy mô, tạo ra các mẻ lớn hơn hoặc nhỏ hơn tùy thuộc vào lượng kombucha bạn muốn uống.

Thành phần

  • 3 1/2 lít nước
  • cốc đường (đường ăn, đường turbinado, đường demerara, đường thô hoặc đường nâu)
  • 8 túi trà có chứa caffein hoặc thìa trà lá lỏng (đen, xanh lá cây hoặc trắng)
  • cốc kombucha không hương vị đã chuẩn bị 
  • chuồn
  • Để tạo hương vị:  2 đến 3 cốc nước trái cây , 1 đến 2 cốc trái cây cắt nhỏ, 2 đến 4 thìa rau thơm hoặc gia vị tươi

Phương pháp

  1. Làm cơ sở trà ngọt:

    Đun sôi 1 lít nước trong nồi kho. Cho đường vào khuấy đều cho đến khi đường tan hết.

    Lấy ấm ra khỏi nhiệt và thêm trà vào (nếu bạn đang sử dụng trà lá rời, hãy đặt nó vào một quả cầu trà trước). Để yên trong ít nhất 10 phút để hãm trà, mặc dù bạn cũng nên để trà trong vài giờ.

    Loại bỏ trà trước khi tiếp tục.

  2. Gộp tất cả các chất lỏng trong một bình thủy tinh 1 gallon:

    Đổ trà ngọt vào bình 1 gallon và thêm 2 1/2 lít nước còn lại.

    Kiểm tra hỗn hợp trà ngọt đã pha loãng bằng ngón tay sạch để đảm bảo rằng nó đã đủ nguội trước khi thêm kombucha hoặc Scoby đã chuẩn bị vào; nó phải ấm (hoặc mát hơn) khi chạm vào. Nếu vẫn còn nóng, hãy đợi cho nguội rồi mới tiếp tục.

    Khuấy kombucha đã chuẩn bị vào trà ngọt đã pha loãng. Hãy chắc chắn bao gồm bất kỳ đốm màu hoặc bit nổi có trong kombucha.

  3. Trượt muỗng vào lọ chất lỏng:

    Scoby có thể nổi trên mặt chất lỏng, chìm xuống đáy hoặc lơ lửng ở đâu đó ở giữa — bất cứ nơi nào mà Scoby dừng lại là hoàn toàn ổn.

  4. Đậy bình bằng vải hai lớp và cố định bằng dây chun:

    Vải cho phép luồng không khí vào và ra khỏi bình, cần thiết cho quá trình lên men, nhưng vải dệt chặt và dây chun buộc chặt sẽ ngăn không cho bụi và côn trùng lọt qua.

  5. Đặt lọ ở nơi khuất, tránh ánh nắng trực tiếp và ở nhiệt độ phòng ổn định:

    Lý tưởng nhất là bạn muốn lọ ở nơi bạn có thể kiểm tra nó thường xuyên trong một hoặc hai tuần tới, nhưng bạn không phải di chuyển nó liên tục. Một góc không sử dụng của mặt bàn, tủ bếp hay kệ ngoài cùng của bạn là điều tuyệt vời. Bóng tối hoàn toàn không cần thiết; chỉ cần đảm bảo rằng nó sẽ không tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời.

    Kombucha lên men tốt nhất trong khoảng từ 70 ° F đến 75 ° F. Nhiệt độ ấm hơn làm cho nó lên men nhanh hơn và nhiệt độ lạnh hơn làm cho quá trình lên men chậm lại. Tránh nhiệt độ quá cao; Di chuyển lọ kombucha lên men đến nơi khác vừa phải hơn nếu nhiệt độ tăng trên 90 độ F hoặc dưới 68 độ vào ban ngày.

  6. Để kombucha lên men từ 7 đến 14 ngày hoặc cho đến khi nó có vị ngon đối với bạn:

    Tôi khuyên bạn nên lên men kombucha ít nhất 7 ngày, nhưng thực sự không có thời gian tối thiểu hoặc tối đa. Bắt đầu nếm kombucha sau vài ngày — chỉ cần rót một ít vào ly.

    Trong vài ngày đầu lên men, kombucha sẽ có vị rất ngọt – giống như trà ngọt – nhưng sau đó nó sẽ dần trở nên chua hơn và có vị chua khi lên men lâu hơn. Bạn cũng sẽ bắt đầu nhận thấy mùi thơm của cây nho xung quanh lọ. Đây là một dấu hiệu của quá trình lên men lành mạnh.

    Tiếp tục nếm kombucha vài ngày một lần cho đến khi bạn cảm thấy ngon miệng. Một khi nó ngon, nó đã sẵn sàng!

  7. Bỏ chiếc Scoby và đặt sang một bên:

    Khi món kombucha của bạn hợp khẩu vị và bạn đã sẵn sàng đóng chai, hãy chuyển cái lọ đến quầy của bạn, nơi bạn có một số chỗ để làm việc. Để sẵn một cái bát, một cốc đong chất lỏng, một vài chai thủy tinh hoặc nhựa sạch và một cái phễu nhỏ gần đó. (Không cần phải tiệt trùng lọ kombucha của bạn; chỉ cần đảm bảo rằng chúng sạch sẽ và được tráng hoàn toàn bằng bất kỳ loại xà phòng nào.)

    Với đôi tay sạch sẽ, với vào lọ kombucha và lấy muỗng, bao gồm bất kỳ lớp mới nào đã hình thành. Nhấc nó ra và chuyển nó vào bát.

    Khi bạn chuyển nó, hãy kiểm tra nó để đảm bảo không có dấu hiệu phát triển của nấm mốc mờ. Để lại bất kỳ khối men nâu ướt nào bám vào. Nếu lớp Scoby của bạn đã tạo thành một lớp mới, bạn có thể để nó dính lại, kéo ra và loại bỏ lớp cũ hơn hoặc chia các lớp và sử dụng từng lớp để ủ một mẻ kombucha riêng.

    Đổ ra 2 cốc kombucha của bạn và đổ lên muỗng. Sử dụng cái này làm “kombucha đã chuẩn bị” cho đợt tiếp theo của bạn.

    Tại thời điểm này, bạn có thể bắt đầu một mẻ kombucha mới ngay bây giờ bằng cách sử dụng muỗng và chất lỏng này, hoặc bạn có thể đậy bát và giữ muỗng và chất lỏng ở nhiệt độ phòng cho đến khi bạn sẵn sàng làm một mẻ khác. (Bạn có thể bảo quản muỗng theo cách này trong tối đa một hoặc hai tháng; thêm trà có đường nếu cần để giữ cho muỗng được đậy kín.)

  8. Đóng chai kombucha còn lại:

    Chia số kombucha còn lại giữa các chai của bạn. Tôi thấy dễ nhất là rót kombucha vào cốc đong, sau đó dùng phễu nhỏ rót vào các chai. Nếu bạn thích, hãy thêm một ít nước trái cây, trái cây cắt nhỏ, thảo mộc tươi hoặc gia vị vào mỗi chai để tạo hương vị cho kombucha.

    Đậy chặt nắp từng chai.

  9. Chờ kombucha của bạn thành cacbonat:

    (Tùy chọn – nếu bạn không thực sự quan tâm đến kombucha của bạn có sủi bọt hay không, bạn có thể để lạnh và uống kombucha của bạn ngay lập tức.) Đặt những chai kombucha có nắp của bạn ở nơi khuất, tránh ánh sáng trực tiếp và ở nhiệt độ phòng cho 1 đến 5 ngày để chúng có thời gian tạo cacbonat.

    Kiểm tra mỗi ngày bằng cách mở một trong các chai. Khi bạn nghe thấy tiếng bật nhẹ! và thấy bong bóng chảy trên bề mặt chất lỏng sau khi bạn mở nó ra, nó đã sẵn sàng! Làm lạnh tất cả các chai và uống trong vòng hai tuần.

    Sau khi các chai được có ga, hãy cho vào tủ lạnh ngay lập tức. Không để chai kombucha không được làm lạnh lâu hơn 5 ngày — nếu không, có thể có nguy cơ tích tụ quá nhiều cacbonat bên trong và chai có thể bị vỡ.

  10. Làm lạnh tất cả các chai kombucha trong 24 giờ trước khi uống:

    Mở chai kombucha chậm rãi và cẩn thận trên bồn rửa; những chai quá nhiều ga đôi khi sẽ trào ra khi bạn mở chúng ra và gây ra tình trạng lộn xộn! Tiêu thụ tất cả các chai trong vòng hai tuần. Kombucha sẽ tiếp tục lên men rất chậm ngay cả khi để trong tủ lạnh, và bạn có thể nhận thấy rằng nó dần trở nên chua hơn theo thời gian.

Nếu bạn thích kombucha hãy để lại bình luận và nhanh tay chia sẻ bài viết. Chúng tôi rất vui vì nhận được những ý kiến đóng góp của các bạn. Mọi thông tin bạn cung cấp chúng tôi chỉ dành để phát triển chuyên mục sổ tay ẩm thực. Khả năng và kinh nghiệm nấu nướng của bạn có thể giúp ích cho nhiều người. Vì vậy bạn đừng ngần ngại trình bày ý kiến.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: How to Make Kombucha at Home

Exit mobile version