Site icon Medplus.vn

Cách làm món canh chua nấu nấm đậm đà hương vị tại nhà

canh chua nau nam-cach lam

Món ăn với vị chua cay ăn kèm cùng với cơm nóng rất ngon

Từ lâu canh chua đã trở thành một món ăn không thể thiếu trong các bữa cơm của người Việt Nam. Đặc biệt là trong những bữa cơm trưa hè này mà thiếu đi món canh chua sẽ là thiếu sót. Nên hôm nay Medplus sẽ giới thiệu các bạn môt món canh chua nhưng theo biến tấu khác, đó chính là “Canh chua nấu nấm” tại nhà nhé!

Canh chua nấu nấm với nước dùng thanh ngọt được chiết ra từ nấm rơm và nấm kim châm, hòa quyện với một chút thịt bằm, cộng với vị chua chua của thơm và vị the từ bạc hà, tất cả đã làm nên một món canh tuyệt vời. Nào, hãy cùng Medplus cập nhật bí quyết để làm nên món canh ngon này nhé!

Hướng dẫn cách làm món canh chua nấu nấm đậm đà

Cách chọn nguyên liệu tươi ngon

– Chọn loại nấm rơm tươi có hình tròn, vẫn còn búp, không chọn loại đã nở to ra, nấm rơm màu đen sẽ ngon hơn với loại màu trắng.

– Chọn mua nấm kim châm còn tươi, không bị dập nát, gốc nấm không bị tách hoặc bở ra, nhất là nấm không có xuất hiện nước nhờn.

– Chọn miếng thịt heo có màu hồng sáng, da trắng hồng, mềm mại. Phần mỡ có màu sáng, chắc, có mùi thơm đặc trưng, bề mặt hơi se lại.

– Nên lựa những quả cà chua có màu đỏ hồng, chắc tay.

-Chọn trái thơm có hình tròn bầu, ngắn quả sẽ có nhiều thịt hơn; vỏ không cứng cũng không mềm; ngọn cuống có màu xanh tươi.

-Nên chọn giá có rễ nhiều và dài; giá ít mập và không đều nhau; chọn giá thân cong và không bóng.

Mẹo nấu canh chua nấu nấm đúng vị

-Nên ướp thịt trước tầm 15 phút trước khi chế biến.

– Nếu muốn canh có độ ngọt tự nhiên bạn có thể hầm cùng xương ống đã sơ chế. Khi sôi mà có nổi bợt bạn hớt bọt cho trong nước và không đậy nắp vung.

Lưu ý khi ăn canh chua nấu nấm tại nhà

Cách ăn canh chua nấu nấm đảm bảo an toàn sức khỏe

-Bạn nên sử dụng nấm ngay sau khi mua. Và chú ý là nấm cần được nấu chín, tránh việc ăn những món nấm còn tái, chưa chín kĩ.

– Nấm kim châm nếu được bảo quản lạnh 1-5 độ C thì có thể sử dụng trong vòng 45 ngày. Nếu để nhiệt độ bình thường, chỉ được sử dung nấm 1-3 ngày.

– Không rửa quá kỹ nấm trước khi sơ chế, vì sẽ bị mất đi dưỡng chất của nấm, và làm nấm bị nhạt vị khi ăn.

Nấm rơm, nấm kim châm không nên ăn với thực phẩm gì?

Những thực phẩm kiêng kỵ với nấm rơm, nấm kim châm

– Nước lạnh

– Trà đá

– Kem.

Những người không nên ăn nấm rơm, nấm kim châm

Người uống rượu

Những người khi uống rượu kèm ăn nấm thì nguy cơ ngộ độc rượu tăng lên vì sự tích tụ quá cao của lượng aldehyd trong máu, gây cảm giác nóng bừng mặt, nhức đầu, buồn nôn, đánh trống ngực và khó thở.

Người có dạ dày yếu

Nấm có vị ngọt, tính mát, nếu dùng nhiều và lâu dài có thể dẫn đến lạnh bụng, khó tiêu. Những người tì vị hư nhược, khi ăn hay đầy bụng, chậm tiêu, đại tiện lỏng, phân nát thì không nên dùng.

Canh chua nấu nấm sẽ là gợi ý hoàn hảo cho bữa cơm trưa ngày hôm nay. Medplus hy vọng rằng món ăn này sẽ là món ăn yêu thích nhất của cả gia đình bạn. Chúc các bạn thành công và ngon miệng với món ăn trên!

Và đừng quên ghé Medplus để sưu tầm thêm nhiều công thức nấu ăn thú vị khác nhé!

Tham khảo thêm:

Nguồn: Tổng hợp

Canh chua nấu nấm

Serves: 4
Cook time: 20 minutes
Level: 2

Ingredients

  • Nấm rơm: 150g
  • Nấm kim châm: 100g
  • Thịt nạc thăn: 100g
  • Đậu phụ: 1 miếng
  • Cà chua: 2 trái vừa
  • thơm (dứa): 300g
  • Giá đỗ: 100g
  • Bạc hà 1 nhánh
  • Hành lá, rau mùi, rau ngổ: 150g, mỗi loại 50g
  • Ớt sừng: 5 trái
  • Me chín: 30g
  • Gia vị: Hành khô, tỏi, hạt nêm, bột ngọt, muối, nước mắm, tiêu bột, ớt bột, dầu ăn

Instructions

Sơ chế

– Hành khô, tỏi: Làm sạch, băm nhỏ.

– Thịt nạc thăn: rửa sạch, để ráo, băm nhỏ, sau đó ướp thịt với ½ phần hành tỏi băm nhỏ, 1 thìa hạt nêm, ½ thìa bột ngọt, ½ thìa tiêu, 1 thìa dầu ăn trong 15 phút cho thịt ngấm gia vị, dầu ăn sẽ giúp thịt ngấm gia vị nhanh hơn và tơi ngon khi làm cách nấu canh chua nấm đấy.

– Nấm rơm, nấm kim châm: Nếu có nước vo gạo thì bạn cho vào ngâm 15 phút cho trắng, nếu không thì chỉ cần cắt bỏ chân, rửa sạch qua nước lạnh, nấm rơm to có thể chẻ làm đôi, nấm kim châm tách thành từng sợi, để ráo.

– Đậu phụ: rửa sạch, thái miếng vừa ăn.

– Cà chua: rửa sạch, 1 trái thái miếng cau, 1 trái băm nhỏ.

– Thơm: Gọt vỏ, cứa kỹ mắt, rửa sạch, thái miếng.

– Giá đỗ: Nhặt bỏ rễ, rửa sạch, để ráo.

– Bạc hà: Tước vỏ, rửa sạch, thái miếng chéo.

– Hành lá, rau mùi, rau ngổ: Nhặt vừa rửa sạch, thái mịn hành lá và rau ngổ, phần rau mùi thái khúc 3cm.

– Ớt sừng: rửa sạch, bỏ cuống, thái lát, ½ trộn với 3 thìa nước mắm ngon để dùng kèm món canh chua nấm nhé.

– Me chín: Ngâm vào bát nước ấm, bóp kỹ, tách hạt, lấy nước me.

Cách làm

Bước 1:

Phi thơm 3 thìa dầu ăn với phần hành tỏi băm nhuyễn còn lại và 1 thìa ớt bột để món canh chua nấm có màu sắc hấp dẫn, cho thịt nạc thăn đã ngấm gia vị vào xào chín tới.

Bước 2:

Tiếp đó bạn cho cà chua băm nhỏ vào, đảo thêm vài lần nữa rồi cho vào nồi một lượng nước vừa đủ để nấu canh, vặn lửa vừa. Khi thấy nước canh sôi, bạn dùng thìa lớn vớt hết lớp bọt bên trên để nước canh được trong, ngọt ngon hơn.

Bước 3:

Bạn cho nước me chín đã tách hạt vào, nêm thêm 1 thìa muối, 1 thìa hạt nêm, 1 thìa bột ngọt, ½ thìa đường sao cho có vị chua ngọt mặn nhẹ vừa ăn là được, cho các nguyên liệu nấu canh chua vào cùng bao gồm: nâm rơm, nấm kim châm, đậu phụ, cà chua thái miếng, thơm, giá, bạc hà, đảo nhẹ một lần, đun sôi canh trong khoảng 4-5 phút đến khi các nguyên liệu vừa chín tới, canh dậy mùi thơm hấp dẫn là đạt yêu cầu, nêm nếm lại gia vị cho vừa ăn, cho vào nồi canh hành lá, rau ngổ thái nhỏ và ½ thìa tiêu bột nữa là tắt bếp.

Bước 4:

Bày món canh chua nấm ra tô lớn, trang trí bên trên rau mùi, ớt thái lát và một ít tiêu

Món ăn với vị chua cay ăn kèm cùng với cơm nóng rất ngon
Exit mobile version