Site icon Medplus.vn

Cách làm thịt xá xíu bằng lò nướng

Thịt xá xíu có nguồn gốc từ Quảng Đông, Trung Quốc. Theo thời gian, món ngon này có mặt và được ưa chuộng ở nhiều quốc gia trên thế giới. Ở Việt Nam, thịt lợn xá xíu khá phổ biến trong nhiều món ăn ở miền Nam như hủ tiếu xá xíu, bánh mì kẹp xá xíu, bánh bao xá xíu… hoặc chỉ đơn giản ăn kèm xôi, cơm trắng, cơm rang đều rất ngon. Hôm nay cùng vào bếp trổ tài đảm đang làm thịt xã xíu bằng lò nướng ngay nhé. Vừa đơn giản, tiện lợi lại không tốn nhiều thời gian.

1. Nguồn gốc của thịt xá xíu

Xá xíu là tên gọi của một loại thịt heo được làm chín bằng cách quay hoặc nướng ở nhiệt độ cao. Món ăn này có nguồn gốc từ Quảng Đông, Trung Quốc. Thịt xá xíu du nhập vào Việt Nam thông qua những người Hoa di cư. Và hiện tại, xá xíu trở thành một món ăn khá quen thuộc trong cuộc sống của người Việt. Khoảng thời gian đầu, khi mới xuất hiện, thịt xá xíu phổ biến ở miền Nam hơn miền Bắc vì cộng đồng người Hoa hiện diện đông đảo hơn ở miền Nam.

Tuy nhiên, do món ăn này ngon và dễ kết hợp với nhiều loại món ăn khác nên mức độ phổ biến của thịt xá xíu ngày càng cao và ngày càng có nhiều người ưa chuộng. Có thể kể đến các món ăn từ xá xíu, như: Bánh bao xá xíu, bánh mì xá xíu, cơm xá xíu, mì xào xá xíu…

Thịt xá xíu được ra đời dựa trên công thức thịt heo khi đã lọc hết xương, ướp với các loại gia vị cho đậm đà và mang đi nướng trên lửa cho chín. Ở Việt Nam, do khẩu vị khác nhau của từng vùng miền, thịt xá xíu tại từng nơi sẽ có mùi vị hoàn toàn khác nhau. Chẳng hạn như, tại miền Nam, thịt xá xíu sẽ thường có màu đỏ đậm và vị ngọt mềm.

Thịt xá xíu chế biến bằng lò nướng

Thông qua bài viết hôm nay, chúng tôi sẽ giới thiệu đến quý đọc giả cách làm món thịt xã xíu thơm ngon tại nhà bằng lò nướng. Chỉ cần một chút khéo léo cùng công thức bí mật của Medplus sẽ giúp các bạn thực hiện một bữa ăn làm cả nhà phải vét sạch cơm và tấm tắc khen ngon đấy! Cùng bắt tay thực hiện ngay thôi nào!

Tổng thời gian thực hiện (không tính ướp): 1 giờ (sơ chế: 10 phút, nướng: 50 phút)

Mức độ: Dễ

Khẩu phần: 5-6 người ăn.

Hàm lượng calories: 3.413 kcal

2. Nguyên liệu

Cách chọn thịt để làm xá xíu

Lựa chọn nguyên liệu chính là một bước quan trọng đầu tiên. Thịt cần phải tươi, an toàn và đúng với loại thịt đã đặt ra là nạc vai, nạc mông và thịt thăn. Chỉ có như vậy thì những bước tiếp theo mới không trở nên vô nghĩa.

Thịt không những đảm bảo tươi ngon mà cần phải có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và giá cả phù hợp. Nên mua thịt vào buổi sáng để đảm bảo tươi và không bị bốc mùi nhé

Nguyên liệu làm món thịt xá xíu bằng lò nướng tại nhà

Phần thịt và khử mùi:

1,3 – 1,4 kg thịt nạc dăm (phần thịt này mềm, xen nạc, gân và mỡ nên khi nướng không bị khô). Bạn có thể thay thế bằng thịt ba chỉ tùy theo sở thích.

Gừng, hành, muối hạt để khử mùi thịt.

Phần gia vị ướp

2 muỗng canh đường

2 muỗng canh mật ong

2 muỗng canh rượu Thiệu Hưng của Trung Quốc (hoặc rượu Mai Quế Lộ)

2 muỗng canh mạch nha

1 muỗng canh nước tương

1 muỗng canh nước tương

1 muỗng canh dầu hào

1 muỗng canh gạo men đỏ (bột hồng) có bán tại các cửa hàng làm bánh, giúp tạo màu đẹp hơn cho xá xíu

1 muỗng cà phê muối

1 muỗng cà phê mật mía

1 thìa cà phê dầu mè (hoặc dầu hành phi để thơm hơn)

1/2 thìa cà phê hạt tiêu

1/2 thìa cà phê ngũ vị hương

1/4 muỗng cà phê bột tỏi

1/4 muỗng cà phê bột hành

3. Cách làm

 Sơ chế thịt:

Thịt rửa sạch, thái miếng dày khoảng 7-8 cm.

Cho thịt vào nồi nước sôi cùng chút gừng, hành, muối hạt để chần qua nhằm loai bỏ tạp chất, khử mùi. Vớt ra, rửa sạch, thấm khô.

Ướp thịt:

Trộn tất cả gia vị ướp thịt ở trên, khuấy đều cho tới khi trở thành hỗn hợp sền sệt. Múc riêng ra khoảng 2 thìa canh để dùng phết lên thịt khi nướng sau này.

Cho thịt vào hộp cùng tất cả nước sốt, trộn đều. Đậy nắp và để vào ngăn mát tủ lạnh ướp tối thiểu 8 giờ hoặc tốt nhất để qua đêm thì gia vị ngấm vào sẽ ngon, đẹp mắt hơn.

Nướng thịt:

Làm nóng lò nướng ở 180 độ C (350 độ F). Lót khay bằng giấy bạc.

Cho thịt heo lên giá và nướng trong 25- 30 phút.

Sau đó, lấy thịt ra phết thêm hỗn hợp nước ướp để thịt không bị khô cứng, lên màu đẹp. Tiếp tục cho vào nướng thêm 15-20 phút. Nếu muốn lên màu đẹp, bạn có thể phết thêm lần nữa nước sốt và nướng thêm một chút nữa.

Tổng thời gian thịt chín khoảng 45-50 phút.

Lấy thịt ra khỏi lò, để nguội trong 10 phút, thái miếng mỏng vừa ăn.

Thành quả làm món thịt xá xíu bằng lò nướng

4. Kết luận

Đây là cách làm thịt xá xíu bằng lò nướng tại nhà cho bạn. Hy vọng với công thức này, bạn sẽ dễ dàng thực hiện món ăn đơn giản những cũng rất ngon này tại nhà để chiêu đãi gia đình nhé. Chúc các bạn và gia đình sẽ có bữa cơm thật ngon cùng món ăn đặc biệt này!

Xem thêm:

Nguồn Vnexpress

Exit mobile version