Site icon Medplus.vn

Cách nấu canh khổ qua tôm tươi, món ăn bình dị nhưng giàu dinh dưỡng

Canh khổ qua tôm tươi

Canh khổ qua tôm tươi

Tuy chỉ là món ăn bình dị, nhưng canh khổ qua tôm tươi lại được nhiều gia đình Việt ưa thích bởi vị thanh ngọt tự nhiên từ tôm, có chút đắng của khổ qua và thơm nồng mùi ngò rí là món ăn lý tưởng cho món ăn gia đình. Cách chế biến món này không quá cầu kỳ, chỉ cần một chút khéo léo từ bàn tay người nội trợ là bạn đã có được món canh thanh mát, giải nhiệt cho cả nhà trong những ngày nắng nóng rồi. Và không để mọi người phải đợi lâu hơn nữa, ngay bây giờ hãy cùng vào bếp với Medplus để tìm hiểu về công thức chế biến nhé!

Bí quyết cho món canh khổ qua tôm tươi ngon chuẩn vị

Cách chọn mua nguyên liệu

Mẹo làm canh khổ qua tôm tươi thêm ngon

Những lưu ý về món canh khổ qua tôm tươi

Cách thưởng thức canh khổ qua

Cách thưởng thức canh khổ qua tôm tươi

Những ai không nên ăn khổ qua?

Các nhà khoa học đã nghiên cứu và chứng minh tác dụng hạ đường huyết của khổ qua. Charantin, Polypeptid-P và Vicine có trong mướp đắng giúp tạo ra tính hạ đường của nó. Cơ chế chính là làm giảm đường huyết và cải thiện sự dung nạp glucose.

Mướp đắng có thể làm cản trở quá trình kiểm soát đường huyết ở người. Đặc biệt là những người trước, trong hoặc sau phẫu thuật. Để tránh bị ảnh hưởng tiêu cực bạn nên ngừng ăn khổ qua 2 tuần trước khi lên bàn mổ.

Mướp đắng có thể ngăn nguy cơ mắc tiểu đường nhờ giảm lượng đường trong máu. Do đó, người đang sử dụng thuốc kiểm soát đường máu có thể bị hạ đường huyết quá mức nếu ăn khổ qua.

Đối với người khỏe mạnh, ăn khổ qua có thể giúp kích thích tiêu hóa, làm tăng tiết men tiêu hóa. Tuy nhiên, những người hệ tiêu hóa yếu thì không nên ăn món này. Ăn khổ qua ở người có vấn đề về hệ tiêu hóa có nguy cơ gây ra tiêu chảy, lỵ, hoặc một số bệnh ở dạ dày.

Tôm kỵ những gì?

Táo đỏ rất giàu vitamin, khi táo đỏ sẽ làm cho vitamin chứa trong táo kết hợp với chất oxit asen có chứa trong thịt tôm hoặc vỏ tôm tạo thành chất trioxit asen (thạch tín) khiến cơ thể suy nhược, gây dị ứng, ngộ độc, nếu số lượng quá lớn có thể đe dọa tính mạng.

Trong đậu nành rất nhiều protein, nó có công dụng hỗ trợ tiêu hóa hiệu quả. Tuy nhiên, không nên nấu  với tôm kẻo sinh ra khó tiêu hoặc gặp vấn đề về dạ dày.

Nếu kết hợp tôm và bí đỏ sẽ dẫn tới bị bệnh kiết lỵ, có mức độ tổn hại nhất định tới sức khỏe con người.

Nước ép hoa quả có chứa hàm lượng vitamin C rất cao. Vì vậy nếu vừa ăn tôm vừa uống nhiều loại nước này có thể dẫn tới hiện tượng ngộ độc vitamin C hoặc tiêu chảy.

Món canh khổ qua tôm tươi không thể phủ nhận là đắng. Nhưng nó chỉ thấm ở đầu môi còn vị ngọt mát lại thấm trong lòng, khi ăn quen bạn sẽ rất dễ ghiền nó. Hy vọng có thể mang tới cho các bạn bữa cơm hấp dẫn và ngon miệng. Đừng quên ghé  Medplus thường xuyên để bỏ túi thêm nhiều tips nấu ăn hay ho nhé!

Xem thêm công thức nấu ăn về tôm:

Nguồn:  Tổng hợp

 

 

 

Cách nấu canh khổ qua tôm tươi, món ăn bình dị nhưng giàu dinh dưỡng

Serves: 3 người
Level: 2

Ingredients

  • 200g tôm thẻ.
  • 3 quả khổ qua
  • 5g hành ngò
  • Hành tím, tỏi
  • Gia vị: nước mắm, hạt nêm, tiêu, dầu ăn

Instructions

Sơ chế nguyên liệu
Khổ qua nấu canh
  • Tôm thẻ bỏ đầu, lột vỏ, chừa đuôi, khứa lưng, bỏ chỉ đen, rồi rửa sạch và để ráo.
  • Khổ qua thì bạn bổ dọc, rồi rửa sạch và xắt miếng xéo có độ dày khoảng 5mm.
Cách thực hiện
  • Bạn ướp với một ít hạt nêm, một ít nước mắm.
  • Bắc chảo lên bếp, phi thơm hành, tỏi băm. Rồi cho tôm vào xào săn với lửa lớn, chế vào 400ml nước, nấu sôi, cho khổ qua vào nấu vừa chín, rắc hành ngò cắt nhỏ vào, đảo dều, tắt lửa.
  • Múc ra bát, dùng nóng trong bữa cơm.

 

 

 

 

Exit mobile version