Site icon Medplus.vn

Cách nấu chè đậu xanh nấm mèo bổ mát cho cả nhà

chè đậu xanh

Món chè giải nhiệt tuyệt vời cho ngày nắng nóng

Những ngày nắng nóng như thế này,mà có một món chè để giải nhiệt thì còn gì bằng. Nên hôm nay Medplus sẽ giới thiệu ngay đến các bạn một món chè vừa dễ làm, lại siêu cấp ngon, đó chính là “Chè đậu xanh nấm mèo”.

Chè đậu xanh nấm mèo với hương vị ngọt dịu và bùi bùi của đậu xanh, được trộn lẫn những sợi nấm mèo ăn vào sần sật. Nào hãy cùng Medplus vào bếp để làm nhanh món chè này nhé!

Hướng dẫn cách làm chè đậu xanh nấm mèo ngon miệng

Cách chọn nguyên liệu tươi ngon

– Chất dinh dưỡng nấm mèo khô nhiều hơn nấm mèo tươi.

– Mua nấm mèo đã được làm khô,khô ráo, được để nơi thoáng mát; tránh mua nấm ẩm mốc, để lâu ngày.

– Nên chọn loại nấm cánh to, dày thì ăn sẽ ngon và giòn. Không nên chọn loại mộc nhĩ xù xì vì loại này chỉ cần ngâm vào nước ấm đã bị nhũn.

– Không chọn mộc nhĩ có vết đen hay màu đỏ cam.

– Khi mua, dùng tay nắm vài cái, sau khi bỏ tay ra, viền mộc nhĩ có tính đàn hồi nhanh chóng duỗi ra, có nghĩa là hàm lượng nước ít thì đấy là loại mộc nhĩ tốt.

– Nếu thấy phần tai nấm toét ra, dính vào nhau, rải rác có những chấm đen, mất tính đàn hồi, ngửi thấy mùi chua, hôi thì tuyệt đối không nên mua.

– Chọn hạt đậu xanh căng, mẩy đều nhau và không bị sâu hay lép.

Mẹo nấu chè đậu xanh nấm mèo đúng vị

– Nên ngâm đậu xanh 2-3 tiếng cho ra bớt chất độc. Vì trong các loại đậu có chứa nhiều độc tố và giúp cho đậu nở mềm giúp nấu nhanh hơn.

– Nếu ăn không đá thì bỏ ít đường thôi vì nếu bỏ quá nhiều đường sẽ không còn vị thanh mát nữa

Lưu ý khi ăn chè đậu xanh nấm mèo

Cách ăn chè đậu xanh nấm mèo đảm bảo an toàn sức khỏe

-Trước khi chế biến, cần phải ngâm và rửa sạch nấm trong nước lạnh.

– Chỉ nên ngâm nấm mèo đủ dùng,tránh tình trạng không dùng hết.

– Không ngâm nấm trong nước ấm hoặc nước sối vì chất Morpholine trong nấm vẫn còn dù đã rửa, ảnh hưởng sức khỏe người ăn.

– Không nên ngâm nấm mèo quá lâu, vì sẽ khiến mộc nhĩ biến chất, có nguy cơ gây ngộ độc.

Nấm mèo không nên ăn với thực phẩm gì?

Nấm mèo kiêng kị với thực phẩm:

– Thịt vịt

– Củ cải

– Hải sản

Những người không nên ăn nấm mèo

Người bị bệnh loãng máu

Vì công dụng của nấm mèo là ngăn ngừa đông máu. Nên , những ai có máu loãng hoặc đang bị chảy máu không nên ăn nấm mèo. Đặc biệt, bệnh nhân bị xuất huyết não tuyệt đối phải tránh xa loại thực phẩm này trong 3 tháng đầu tiên sau khi xuất huyết nếu không sẽ rất nguy hiểm.

Người đang gặp vấn đề về tiêu hóa

Vì nấm mèo có tính hàn, bổ âm có thể gây lạnh bụng, khiến tình trạng bệnh tiêu hóa càng thêm nghiêm trọng hơn. Ngoài ra, những người có cơ thể hàn, đang bị cảm lạnh càng tuyệt đối không nên ăn loại rau này.

Người dễ bị dị ứng

Nấm mèo tươi có chứa chất nhạy cảm với ánh sáng Porphyrin, có thể gây viêm da, xuất hiện trạng thái ngứa, chứng phù thủng, đau nhức, có người bị phù nề thanh quản sẽ dễ gây nên tình trạng khó thở.

Phụ nữ mang thai không nên ăn

Vì mộc nhĩ có tính hàn nên không tốt cho người có máu mang tính lạnh và dễ gây sảy thai.

Medplus tin chắc rằng chè đậu xanh nấm mèo sẽ làm giảm phần nào những cơn bực dọc vì những cơn nắng nóng khó chịu. Chúc các bạn thành công với món chè này và ngon miệng nhé!

Và đừng quên ghé Medplus để cập nhật thêm nhiều công thức nấu ăn thú vị khác nhé!

Tham khảo thêm:

Nguồn: Tổng hợp

Chè đậu xanh nấm mèo

Serves: 4
Cook time: 20 minutes
Level: 1

Ingredients

  • 200 g đậu xanh nguyên hột
  • 50 g nấm mèo
  • 200 g đường phèn

Instructions

-Đậu xanh mua về vo sơ ngâm 2-3 tiếng cho ra bớt chất độc. Vì trong các loại đậu có chứa nhiều độc tố và giúp cho đậu nở mềm giúp nấu nhanh hơn. Nấm mèo cũng rửa sơ ngâm tầm 15p cho nấm nở mềm.

-Đậu sau khi ngâm cho vào nồi nước đổ 1/2 lượng nước với xoong nấu canh thông thường. Bắt lên bếp cho đến khi đậu sôi (nhớ canh lửa vì khi sôi nồi đậu sẽ dễ bị trào). Nấu tầm 15p nến khi đậu nở ra nhưng đừng để nhừ quá vì ăn sẽ mất ngon. Châm thêm nước vì chè này nước phải nhiều hơn cái.

-Nấm mèo khi ngâm xong rửa lại 1 lần nữa rồi cắt sợ mỏng (cắt dày ăn sẽ ngán). Bỏ nấm khi nấu đậu tầm vào nấu thêm 5p nữa cho nấm chín.

-Nấm và đậu chín thì thêm lượng đường vừa ăn.

Món chè giải nhiệt tuyệt vời cho ngày nắng nóng
Exit mobile version