Site icon Medplus.vn

Cách Nhận Biết Một Đứa Trẻ Bị Mất Nước

Trẻ em không dễ bị mất nước. Và khi họ bị như vậy, thường là do họ bị mất chất lỏng chứ không phải do họ uống không đủ. Vì lý do này, không cần phải hoảng sợ nếu bạn quên mang theo chai nước đến công viên một lần.

Dù điều đó xảy ra, các dấu hiệu mất nước sớm ở trẻ có thể diễn ra lén lút. Trên thực tế, một đứa trẻ cần nhiều chất lỏng hơn thậm chí có vẻ không khát lắm. Nhưng vì tình trạng mất nước nghiêm trọng có thể gây ra các biến chứng nghiêm trọng, nên điều quan trọng là phải biết những gì để tìm kiếm tốt trước khi một đứa trẻ đạt đến thời điểm đó.

Cách nhận biết biết một đứa trẻ bị mất nước

1. Nguyên nhân

Trong một số trường hợp hiếm hoi, không uống đủ nước hoặc đổ mồ hôi quá nhiều có thể gây mất nước. Điều này đặc biệt đúng ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Kích thước cơ thể nhỏ hơn của chúng tự nhiên chứa ít chất lỏng hơn cơ thể của người lớn, vì vậy chúng dễ bị mất nước hơn.

Cách phổ biến nhất mà một đứa trẻ có thể bị mất chất lỏng là nếu chúng có một con bọ trong dạ dày khiến chúng bị nôn mửa, tiêu chảy từng cơn hoặc cả hai. Trong trường hợp đó, gần như không thể tránh khỏi chúng sẽ bị mất nước ít nhất là một chút. Ít thường xuyên hơn, tình trạng mất nước có thể do mãn tính gây ra. Ví dụ, lượng đường trong máu cao ở trẻ mắc bệnh tiểu đường có thể khiến trẻ đi tiểu thường xuyên hơn bình thường.

2. Dấu hiệu

Nếu một đứa trẻ có bất kỳ triệu chứng nào sau đây của tình trạng mất nước nhẹ đến trung bình, hãy đến gặp bác sĩ nhi khoa hoặc bác sĩ gia đình của chúng để biết phải làm gì:

Khi một đứa trẻ mất nước nhiều hơn, các triệu chứng của chúng sẽ trầm trọng hơn:

Nếu một đứa trẻ đến giai đoạn này, nó được coi là một trường hợp khẩn cấp. Họ có thể cần phải nhập viện để có thể truyền dịch qua đường tĩnh mạch.

3. Phòng ngừa

Bất cứ khi nào trẻ nôn trớ nhiều hoặc tiêu chảy kéo dài, chúng đều có nguy cơ bị mất nước ít nhất một chút. Bạn có thể đảm bảo điều đó không xảy ra bằng cách cho chúng uống nhiều nước hơn.

Tốt nhất là các chất lỏng trong suốt như nước, đá bào hoặc dung dịch bù nước điện giải. Dung dịch điện giải có thể được tìm thấy ở hầu hết các cửa hàng thuốc. Đảm bảo tuân theo các hướng dẫn về liều lượng do Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ (AAP) cung cấp dựa trên cân nặng của con bạn. Đừng cho chúng uống sữa hoặc các sản phẩm từ sữa. Cố gắng tránh đồ uống thể thao cũng như vì lượng đường bổ sung có thể làm cho bệnh tiêu chảy trầm trọng hơn.

Mặc dù bạn có thể dễ dàng bắt một đứa trẻ ốm yếu ăn nhiều thứ cùng một lúc, nhưng điều đó có thể khiến các triệu chứng của chúng trở nên tồi tệ hơn. Một vài thìa cà phê sau mỗi 15 phút sẽ giúp trẻ bù nước đủ nhanh. AAP khuyến nghị uống tối đa một ounce nước mỗi giờ, sau đó hai ounce mỗi giờ cho đến khi trẻ có thể uống bình thường. Nếu họ muốn đổi sang món khác có thể dùng nước ép trái cây pha loãng với một lượng nước tương đương hoặc một lượng nhỏ soda.

Một vài thìa cà phê cho trẻ bù nước nhanh

4. Lời khuyên

Giữ cho trẻ uống đủ nước khi chúng đang chơi hoặc bị ốm có thể ngăn ngừa tình trạng mất nước, vì vậy nhận thức được điều đó và phát hiện sớm là cách điều trị tốt nhất. Nếu các triệu chứng của con bạn trở nên trầm trọng hơn đừng ngần ngại gọi bác sĩ và nếu chúng nghiêm trọng, hãy đến phòng cấp cứu hoặc gọi xe cấp cứu.

Xem thêm bài viết: 

Nguồn: Verywellfamily

Exit mobile version