Site icon Medplus.vn

Cách nói chuyện với trẻ về vấn đề tự tử

Nói chuyện với con bạn từ sớm về vấn đề tự tử có thể khó, nhưng nó rất cần thiết và thậm chí có thể cứu mạng. Đây là cách nói chuyện với trẻ về vấn đề tự tử cho mọi lứa tuổi.

Tự tử là một cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng. Theo Tổ chức Y tế Thế giới, gần 800.000 người chết do tự tử mỗi năm. Điều đó có nghĩa là cứ 40 giây lại có một mạng người mất đi. Và mặc dù nguyên nhân của tự tử rất đa dạng và phức tạp như nghiện thuốc, nghiện rượu, bắt nạt, rắc rối tài chính, chấn thương và bệnh tâm thần đều có liên quan đến tự tử.

Và đó là một vấn đề ảnh hưởng đến cả trẻ em và người lớn. Tự tử là nguyên nhân phổ biến thứ hai gây tử vong cho thanh thiếu niên và là nguyên nhân tử vong phổ biến thứ tư ở những người từ 35 đến 54 tuổi.

Vậy chúng ta có thể làm gì để ngăn chặn tự tử? Chúng ta có thể trò chuyện về nó với gia đình, bạn bè, đồng nghiệp và con cái của chúng ta. Tất nhiên, nhiều bậc cha mẹ cảnh giác về việc thảo luận một chủ đề nghiêm trọng và nhạy cảm như vậy và vì nhiều lý do chính đáng khác nhau. Bạn giải thích thế nào về việc tự tử, đặc biệt là đối với một trẻ?

Cũng có một thoại bản nổi tiếng rằng nói về tự tử sẽ dẫn đến tự sát. Thay vào đó, những cuộc trò chuyện này giúp những người đối mặt với ý nghĩ tự tử hiểu rằng họ có thể tìm thấy sự hỗ trợ và họ không đơn độc trong suy nghĩ của mình. Nó cũng giúp họ thấy rằng họ được yêu thương và mọi người muốn họ ở lại trong cuộc đời của họ.

Bạn bắt đầu từ đâu? Đây là cách tốt nhất để tiếp cận chủ đề với con bạn bất kể chúng ở độ tuổi nào.

Cách nói chuyện với trẻ về vấn đề tự tử

Cách nói chuyện với trẻ về vấn đề tự tử

Trong khi Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ và Hiệp hội Tâm thần Hoa Kỳ khuyến cáo các bậc cha mẹ không nên trò chuyện về những bi kịch cho đến khi trẻ từ 8 tuổi trở lên, vẫn có những trường hợp ngoại lệ. Lyn Morris, phó chủ tịch cấp cao phụ trách hoạt động lâm sàng của Didi Hirsch Mental Health Services, cho biết: “Nếu một đứa trẻ đã tiếp xúc với hành vi tự tử, bạn cần nói chuyện với chúng về nó, bất kể độ tuổi của chúng, các vấn đề sức khỏe, rối loạn sử dụng chất kích thích và phòng chống tự tử.”

Đối với trẻ em ở độ tuổi mẫu giáo và nhà trẻ, điều quan trọng là phải bám sát những điều cơ bản. Raimundo nói: “Tôi khuyên bạn nên nói chuyện với họ về một người nào đó sẽ thoát khỏi tình trạng tự tử giống như bạn sẽ mắc phải bất kỳ căn bệnh nào khác. Sử dụng những từ rõ ràng, ngắn gọn. Tránh đi vào chi tiết và khuyến khích các câu hỏi và cảm xúc, đồng thời chấp nhận phản ứng của trẻ đối với tin tức. Một số trẻ sẽ khóc trong khi những trẻ khác lại tỏ ra thờ ơ. Cả hai phản ứng đều ổn và bình thường.

Đối với trẻ em từ 8 đến 11 tuổi, Raimundo đề nghị nhấn mạnh nỗi buồn của cái chết và cho chúng biết những chi tiết mà chúng sẽ hiểu. Raimundo nói: “Hãy giải thích hành động đó là do chứng bệnh lo âu, trầm cảm hoặc chấn thương gây ra. Hãy cho trẻ biết những bệnh này có thể điều trị được trong hầu hết các trường hợp, nhưng đối với một số người, bệnh tâm thần có thể gây tử vong. Và đối với trẻ nhỏ hơn, khuyến khích bất kỳ và tất cả các câu hỏi và cảm xúc.”

Tiến sĩ Gail Saltz, bác sĩ tâm thần và phó giáo sư tâm thần học tại Trường Y Weill-Cornell, Bệnh viện Trưởng lão New York, chỉ ra một cách tuyệt vời để bắt đầu một cuộc trò chuyện về sức khỏe tâm thần là thảo luận về cảm xúc. 

Tiến sĩ Saltz nói: “Không bao giờ là quá sớm để nói về cảm xúc, đó thực sự là một cách dành cho giới trẻ để nói về sức khỏe tâm thần. Hỏi xem trẻ có cảm thấy buồn, tức giận hay lo lắng không. Điều quan trọng đối với bất kỳ ai, đặc biệt là trẻ em, có thể nhận rõ nhận cảm xúc mà chúng cảm thấy và đủ thoải mái để cởi mở về cảm xúc của mình.”

Nhưng nếu một đứa trẻ đang có những dấu hiệu cảnh báo, chẳng hạn như thay đổi giờ giấc ngủ, thay đổi hành vi của chúng thì một cuộc trò chuyện là cần thiết. Tổ chức Phòng chống Tự tử Hoa Kỳ cũng khuyến nghị nên hỏi trẻ em ở độ tuổi tiểu học xem chúng cảm thấy thế nào, nhưng hãy tiến xa hơn một bước. Tổ chức này chia sẻ trên trang web rằng: “Nếu bản cảm thấy trẻ đang tuyệt vọng, bị mắc kẹt hoặc bị choáng ngợp thì hãy hỏi xem liệu trẻ có bao giờ nghĩ đến việc tự làm tổn thương bản thân hoặc kết thúc cuộc đời mình hay không”.

Cách nói chuyện với trẻ lớn về vấn đề tự tử

Cách nói chuyện với trẻ lớn về vấn đề tự tử

Ở trường trung học, nhiều trẻ em đã tiếp xúc với hành vi tự tử cho dù chúng đã xem nó được nói về nó trên TV, có một người thân thiết với chúng đấu tranh với nó, hay chính chúng đã có ý định tự tử. Trẻ càng lớn tuổi, bạn càng cần phải trực tiếp hơn.

Hỏi con bạn xem chúng biết gì về việc tự tử. Thu thập thông tin, trình bày sự thật và xóa tan mọi lầm tưởng mà trẻ có thể đã nghe, bao gồm cả ý kiến ​​cho rằng những người tự kết liễu cuộc đời mình là những kẻ ích kỷ và yếu đuối. Trả lời các câu hỏi mà trẻ có thể có mà không xấu hổ, phán xét hoặc sợ hãi.

Raimundo cho biết cũng là một ý kiến ​​hay khi giúp thanh thiếu niên lên kế hoạch về những gì trẻ sẽ nói hoặc làm nếu chủ đề tự tử xuất hiện trong các vòng kết nối xã hội của họ, bởi vì rất có thể chủ đề sẽ như vậy, Raimundo nói: “Dạy trẻ cách tốt nhất để hỗ trợ bạn của mình là nhờ người lớn giúp đỡ, ngay cả khi điều đó có nghĩa là đi ngược lại mong muốn của bạn mình.”

Luôn nhắc nhở trẻ luôn sẵn sàng trợ giúp nếu họ thấy mình ở vị trí đó. Xác thực cảm xúc của trẻ bằng cách nói những câu như “Điều đó hẳn là khó” hoặc “Có vẻ như con đang phải đối mặt với rất nhiều điều.” Gợi ý những người hoặc địa điểm trẻ có thể đến nếu họ từng có ý định tự tử. Hãy luôn ghi nhớ rằng: “Thời điểm tốt nhất để nói về vấn đề tự tử với con bạn là khi chúng không gặp khủng hoảng”, Morris nói.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Parents

Exit mobile version