Site icon Medplus.vn

Caffeine có ảnh hưởng đến khả năng sinh sản không?

Thiet ke khong ten 13 5 - Medplus

Caffeine có ảnh hưởng đến khả năng sinh sản không?

Bạn không cần phải cảm thấy tội lỗi với tách cà phê hoặc trà vào buổi sáng khi bạn đang cố gắng mang thai.

Caffeine trong tách cà phê buổi sáng của bạn có ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của bạn không? Miễn là bạn không tiêu thụ lượng lớn, nó không có khả năng gây hại cho cơ hội mang thai của bạn. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể muốn xem xét hạn chế lượng tiêu thụ tổng thể của mình.

Một tách cà phê hoặc trà buổi sáng thực tế là một truyền thống ở thế giới phương Tây. Do đó, nhiều người quan tâm đến nghiên cứu xem xét mối liên hệ có thể có giữa caffeine, khả năng sinh sản và tỷ lệ sẩy thai.

Đối với những người hy vọng tăng khả năng sinh sản tự nhiên của họ , từ bỏ caffeine có thể là một mục tiêu khả thi. 

Điều đó nói rằng, một số người sẽ khó vượt qua cả ngày nếu không tăng cường caffeine. Họ có thể có cảm giác tội lỗi và lo lắng nếu họ đang cố gắng mang thai và lo ngại rằng caffeine có thể ảnh hưởng đến cơ hội của họ.

Đây là những gì nghiên cứu nói về caffeine và khả năng sinh sản, cũng như một số khuyến nghị về lượng caffeine hàng ngày nếu bạn đang hy vọng có thai.

Caffeine và khả năng sinh sản

Nghiên cứu nói gì 

Nỗi lo về caffeine và khả năng sinh sản bắt đầu sau khi một nghiên cứu năm 1988 báo cáo rằng những phụ nữ uống khoảng một tách cà phê mỗi ngày có khả năng thụ thai cao hơn một nửa . 

Mặc dù nghiên cứu thường xuyên được trích dẫn trong vài thập kỷ qua, nhưng không có nghiên cứu nào có thể lặp lại những phát hiện đó. 

Một trong những nghiên cứu tiềm năng lớn nhất về chủ đề này chỉ bao gồm hơn 3.000 phụ nữ Đan Mạch. Các nhà nghiên cứu đã xem xét tỷ lệ sinh sản liên quan đến lượng cà phê, trà và soda. Kết quả của cuộc nghiên cứu cho thấy:

Bạn có thể tự hỏi liệu những phát hiện này gợi ý rằng bạn nên bắt đầu uống trà để thụ thai nhanh hơn hay cắt bỏ hoàn toàn nước ngọt. Nhưng nó phức tạp hơn thế.

Các nhà nghiên cứu thực sự không biết tại sao những người uống trà lại thấy khả năng sinh sản tăng lên và những người uống nước ngọt lại thấy khả năng sinh sản giảm trong nghiên cứu cụ thể đó.

Một nghiên cứu khác được công bố vào năm 2017 đã thu thập dữ liệu từ các tài liệu nghiên cứu đã xuất bản để xem xét tác động tiềm ẩn liên quan đến liều lượng của caffeine hoặc cà phê đối với việc mang thai đối với cả các cặp vợ chồng đang cố gắng thụ thai tự nhiên và các cặp vợ chồng đang điều trị khả năng sinh sản. 

Họ cũng xem xét nguy cơ sẩy thai dựa trên bao nhiêu miligam caffein đã được tiêu thụ. Kết quả nghiên cứu cho thấy:

Caffeine và khả năng sinh sản

Các yếu tố cần lưu ý

Việc nghiên cứu các lựa chọn lối sống có tác động đến mức sinh là rất phức tạp. Chính xác là bạn không thể bắt một nhóm người, giữ họ trong phòng thí nghiệm để kiểm soát mọi thứ họ ăn và uống, và xem họ thụ thai nhanh như thế nào. 

Các nghiên cứu dựa trên báo cáo chính xác và thu hồi. Nghiên cứu về tỷ lệ sinh sản và caffeine thường yêu cầu phụ nữ báo cáo họ đã uống bao nhiêu cà phê trước khi thụ thai. 

Nghiên cứu về khả năng sinh sản lý tưởng sẽ theo dõi một nhóm người khi họ cố gắng thụ thai và hỏi họ uống gì bây giờ (hoặc gần đây) cho đến khi họ thụ thai (hoặc không.)

Tuy nhiên, ngay cả những nghiên cứu như thế này cũng sẽ đặt ra những vấn đề tiềm ẩn. Ví dụ, những nghiên cứu này có thể loại trừ những phụ nữ thụ thai nhanh chóng và do đó không bao giờ có cơ hội “cố gắng mang thai”. 

Một vấn đề khác với các nghiên cứu về caffeine là liều lượng không phải lúc nào cũng nhất quán. Một tách cà phê bạn pha ở nhà có thể có hàm lượng caffein hoàn toàn khác với một cốc cà phê pha từ quán cà phê địa phương của bạn. 

Ngay cả một loại đồ uống giống hệt nhau ở các quán cà phê khác nhau cũng có thể có lượng caffein khác nhau.

Một điều khác cần lưu ý khi xem xét nghiên cứu về caffeine là không rõ liệu caffeine có thể dẫn đến các vấn đề về khả năng sinh sản hay có những lựa chọn lối sống hoặc thói quen khác mà đồ uống chứa caffeine có nhiều khả năng tham gia hay không.

Ví dụ, những người hút thuốc có nhiều khả năng uống nhiều cà phê và đồ uống có cồn. Điều này một phần có thể cung cấp một số giải thích về lý do tại sao các nghiên cứu trước đó đã phát hiện ra những tác động tiêu cực mạnh đến khả năng sinh sản. 

Những người uống cà phê nặng cũng có thể là người hút thuốc – và chúng ta biết rằng hút thuốc ảnh hưởng đến khả năng sinh sản . 

Một vấn đề khác là việc tiêu thụ nhiều caffeine có nhiều khả năng xảy ra ở những người đang cảm thấy mệt mỏi.

Mệt mỏi có thể báo hiệu một bệnh tiềm ẩn hoặc tình trạng sức khỏe gây hại cho khả năng sinh sản, như lạc nội mạc tử cung hoặc thậm chí trầm cảm .

Caffeine và khả năng sinh sản

Biết bạn đang tiêu thụ bao nhiêu

Nếu bạn muốn sử dụng caffeine một cách an toàn, bạn nên dùng không quá 200–300 mg caffeine mỗi ngày (lý tưởng là 100 mg).  Đây là điều mà các chuyên gia nội tiết sinh sản hiện đang khuyến cáo cho các cặp vợ chồng đang gặp khó khăn trong việc thụ thai .

Tuy nhiên, hầu hết chúng ta không nghĩ đến việc khắc phục caffeine của chúng ta dưới dạng miligam. Chúng tôi nghĩ trong cốc. Có bao nhiêu caffeine trong một tách cà phê hoặc trà? Làm thế nào về nước ngọt? Dưới đây là một số hướng dẫn chung. 

Đối với cà phê:

Cho trà:

Đối với nước giải khát:

Đối với nước tăng lực :

Đối với ca cao, sô cô la và kem:

Caffeine và khả năng sinh sản

Kết luận

Các nghiên cứu đã không tìm thấy mối liên hệ chắc chắn giữa caffeine và giảm khả năng sinh sản ở nam giới.

Trong khi nghiên cứu hiện tại không cho thấy rõ ràng tác động tiêu cực đến khả năng sinh sản ở phụ nữ, các nghiên cứu đã chỉ ra tác động cho thấy rằng ít hơn 200 mg caffeine không gây ra vấn đề gì đối với hầu hết mọi người.

Tuy nhiên, quá nhiều caffeine có thể làm tăng nguy cơ sẩy thai sớm.

Nếu bạn đang cố gắng mang thai, bạn không nhất thiết phải từ bỏ hoàn toàn tách cà phê buổi sáng và không cần phải cảm thấy tội lỗi về điều đó. 

Khuyến cáo tiêu chuẩn tại hầu hết các phòng khám sinh sản và từ nhiều OBGYN là uống một tách cà phê nhỏ mỗi ngày.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Does Caffeine Affect Fertility?

Exit mobile version