Site icon Medplus.vn

Cai sữa sớm cho trẻ và 5 điều các bà mẹ nên biết

Cai sữa mẹ có nghĩa là bắt đầu cho trẻ bú ít hơn và thay thế việc bú sữa mẹ bằng một nguồn dinh dưỡng khác, chẳng hạn như sữa công thức hoặc thức ăn đặc. Khi trẻ cai sữa hoàn toàn, trẻ không còn nhận được dinh dưỡng từ việc bú mẹ. Quá trình cai sữa tự nhiên thường bắt đầu khi trẻ tập ăn dặm ở khoảng sáu tháng tuổi. Cai sữa sớm là khi trẻ ngừng bú mẹ trước khi bắt đầu cai sữa tự nhiên.

Những lý do khiến phụ nữ cai sữa sớm

Một số bà mẹ chọn cai sữa sớm, và những người khác phải ngừng cho con bú trước khi họ muốn. Dưới đây là một số lý do khiến người mẹ có thể cai sữa sớm hơn dự kiến:

  1. Đau: Đau có lẽ là lý do phổ biến nhất cho việc cai sữa sớm và điều này có thể hiểu được. Tuy nhiên, việc cho con bú sẽ không bị đau. Nhiều vấn đề phổ biến khi cho con bú như đau núm vú, căng sữa, tắc ống dẫn sữa và viêm vú có thể dẫn đến đau. Nếu bạn có thể tìm ra và điều trị nguyên nhân cơ bản, bạn có thể duy trì việc cho con bú lâu hơn.
  2. Lo lắng về nguồn sữa ít: Hiếm khi người mẹ không thể tạo đủ sữa cho con mình. Hầu hết các bà mẹ có thể cung cấp đủ ngay cả khi họ nghĩ rằng họ không thể. Nếu bạn cảm thấy mình có nguồn sữa mẹ thấp, hãy nói chuyện với bác sĩ hoặc chuyên gia cho con bú trước khi bạn bỏ bú.
  3. Thiếu sự hỗ trợ: Rất khó để tiếp tục cho con bú nếu bạn không có người hỗ trợ. Các nghiên cứu cho thấy rằng sự chấp thuận và khuyến khích của bạn đời là một trong những yếu tố quan trọng nhất dự đoán thời gian và sự thành công của việc cho con bú. Mẹ của một phụ nữ đang cho con bú và bạn bè của cô ấy là những người khác mà sự hỗ trợ hoặc thiếu hỗ trợ của họ có thể ảnh hưởng đến việc cai sữa sớm.
  4. Mệt mỏi: Việc chữa bệnh sau khi sinh con và tạo sữa cho con bú chiếm rất nhiều năng lượng. Nếu bạn cũng có những đứa con và trách nhiệm khác, bạn có thể cảm thấy kiệt sức hơn. Có thể khó cho con bú khi bạn luôn kiệt sức.
  5. Trở lại nơi làm việc hoặc trường học: Một số bà mẹ phải trở lại nơi làm việc hoặc trường học trong vòng vài tuần sau khi sinh con. Nó có thể khó khăn và tốn thời gian để bơm tại nơi làm việc.
  6. Khó cho con bú: Khi em bé được sinh ra với một vấn đề y tế như tưa lưỡi hoặc sứt môi, việc cho con bú có thể gây khó chịu và khó tiếp tục.
  7. Sự cần thiết phải bắt đầu dùng thuốc hoặc các phương pháp điều trị: Nhiều loại thuốc kê đơn có thể an toàn khi bạn đang cho con bú, nhưng một số thì không. Ví dụ, thuốc hóa trị cho bệnh ung thư và iốt phóng xạ cho tuyến giáp hoạt động quá mức không tương thích với việc cho con bú, vì vậy cần phải cai sữa.
  8. Lúng túng: Việc cho con bú có xu hướng để lộ một phần vú của bạn. Trong khi một số phụ nữ không thấy phiền vì điều đó và có thể cho con bú bất cứ lúc nào, những người khác thì khiêm tốn hơn và thậm chí có thể cảm thấy lo lắng về việc cho con bú xung quanh những người khác, đặc biệt là ở nơi công cộng. Có thể thực hành và trở nên rất giỏi trong việc cho con bú một cách kín đáo , nhưng ngay cả khi đó, một số bà mẹ vẫn cảm thấy quá xấu hổ và thích che đậy. Khi em bé lớn lên, việc giữ kín có thể trở nên khó khăn hơn, vì vậy một số bà mẹ chọn cách cai sữa.
  9. Mong muốn sinh thêm con: Có thể khó khăn hơn để mang thai lần nữa khi bạn đang cho con bú. Thậm chí nhiều hơn như vậy trong sáu tháng đầu tiên nếu bạn đang cho con bú hoàn toàn. Một số phụ nữ, đặc biệt là những bà mẹ lớn tuổi hoặc những bà mẹ đã phải vật lộn với tình trạng hiếm muộn và lo sợ sẽ mất nhiều thời gian để sinh thêm con, có thể quyết định ngừng cho con bú sau sáu tuần hoặc vài tháng để cố gắng có thai lại ngay.

Xem thêm bài viết: 5 lí do khiến lượng sữa mẹ thấp và cách khắc phục

Những lý do cần cố gắng tránh cai sữa sớm

Nghiên cứu cho thấy việc nuôi con bằng sữa mẹ mang lại cho con bạn nhiều lợi ích sức khỏe. Sữa mẹ rất dễ tiêu hóa, và nó chứa tất cả các chất dinh dưỡng mà em bé cần cũng như các kháng thể và đặc tính miễn dịch để ngăn ngừa nhiễm trùng và bệnh tật. Khi trẻ cai sữa sớm, trẻ có thể bỏ lỡ một số lợi ích sau:

Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng việc cho con bú là thuận lợi cho các bà mẹ. Bằng cách tiếp tục cho con bú lâu hơn, các bà mẹ có thể nhận được những lợi ích sức khỏe sau:

Cách ngăn ngừa cai sữa sớm

Việc nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ mang lại nhiều lợi ích về sức khỏe và sự phát triển cho con bạn, mà nếu bạn cho con bú càng lâu, chúng sẽ càng lớn. Lợi ích của việc nuôi con bằng sữa mẹ cũng có thể kéo dài đến tuổi trưởng thành. Vì vậy, sẽ tốt cho bạn và con bạn nếu bạn có thể tiếp tục cho con bú lâu hơn. Dưới đây là một số điều bạn có thể làm để ngăn chặn việc cai sữa sớm.

  1. Tìm sự hỗ trợ. Nếu bạn cảm thấy không nhận được đủ sự hỗ trợ từ gia đình và bạn bè, hãy tham gia một nhóm các bà mẹ có con nhỏ tại địa phương.
  2. Duy trì nguồn sữa mẹ khỏe mạnh. Cho trẻ bú sữa mẹ thường xuyên, và tránh bình sữa và núm vú giả, nếu có thể. Nếu bạn lo lắng rằng nguồn cung cấp sữa của bạn ít, có nhiều cách bạn có thể làm để tăng lượng sữa đó.
  3. Tìm hiểu về các vấn đề thường gặp khi cho con bú. Bằng cách tìm hiểu về những vấn đề điển hình mà các bà mẹ đang cho con bú phải đối mặt, bạn sẽ hiểu được cách điều trị và phòng ngừa chúng. Bạn sẽ có nhiều khả năng tiếp tục cho con bú sữa mẹ thay vì bỏ bú.
  4. Chăm sóc bản thân: Nếu bạn có thể nghỉ ngơi một chút, uống đủ nước và nạp đủ calo, điều đó có thể tạo nên sự khác biệt. Và, khi bạn cảm thấy kiệt sức và cần nghỉ ngơi hoặc chợp mắt, bạn có thể nhờ người yêu, gia đình và bạn bè giúp đỡ.
  5. Chờ để đưa thức ăn đặc vào chế độ ăn của trẻ. Chờ cho đến khi bác sĩ đề nghị bổ sung thức ăn cho trẻ khi trẻ được khoảng sáu tháng, và bắt đầu thêm chúng từ từ. Nếu bạn cho trẻ ăn quá nhiều thức ăn đặc, trẻ cũng có thể không bú mẹ. Ngoài ra, trong năm đầu tiên, bạn có thể cho con bú sữa mẹ đầu tiên trước khi cho ăn thức ăn đặc. Sau đó, sau một năm, thực phẩm bổ sung có thể trở thành một phần quan trọng hơn trong chế độ ăn uống hàng ngày của cô ấy.

Cai sữa trước khi bạn sẵn sàng

Cai sữa sớm cũng có nghĩa là bạn phải cai sữa trước khi bạn lên kế hoạch. Việc cai sữa trước khi bạn sẵn sàng có thể khiến bạn thất vọng và căng thẳng. Bạn có thể cảm thấy tội lỗi khi cho con bú không thành công hoặc buồn bã và lừa dối trải nghiệm mà bạn đã hy vọng. Nói chung, cai sữa có thể dẫn đến cảm giác buồn bã và trầm cảm, thậm chí nhiều hơn nếu bạn chưa sẵn sàng dừng lại. Nếu bạn cần dành thời gian để đau buồn vì mất đi trải nghiệm cho con bú, điều đó không sao cả.

Dù khó đến mức nào, hãy cố gắng tập trung vào khoảng thời gian đặc biệt mà bạn có thể cho con bú và nhớ rằng bất kỳ lượng sữa mẹ nào mà con bạn nhận được đều có lợi. Nuôi con bằng sữa mẹ chỉ là một phần nhỏ trong cuộc đời nuôi dạy con cái. Sẽ có rất nhiều điều tuyệt vời khác mà bạn sẽ trải nghiệm cùng con khi con lớn lên.

Tuổi nào thích hợp để cho con cai sữa?

Không có độ tuổi đúng hay sai để cai sữa cho trẻ, nhưng có những khuyến nghị. Khuyến cáo từ Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ (AAP) là cho trẻ bú mẹ hoàn toàn trong khoảng sáu tháng đầu và tiếp tục cho trẻ bú mẹ cùng với việc bổ sung thêm thức ăn mới trong một năm. Sau đó, AAP quy định rằng bạn nên tiếp tục cho con bú nếu bạn và con bạn muốn. Các Tổ chức Y tế Thế giới khuyên các bà mẹ cho con bú hoàn toàn trong sáu tháng và tiếp tục cho con bú cùng với thức ăn bổ sung cho hai năm hoặc lâu hơn. Ở nhiều nơi trên thế giới, phụ nữ nuôi con bằng sữa mẹ trong hơn hai năm.

Khuyến nghị là các hướng dẫn và đề xuất chung mà các chuyên gia đưa ra dựa trên nghiên cứu và thông tin hiện có. Nếu có thể, bạn nên cố gắng đáp ứng các khuyến nghị. Tuy nhiên, điều đó không phải lúc nào cũng dễ dàng hoặc những gì bạn muốn làm. Trên hết, bạn có thể có các thành viên trong gia đình và bạn bè thẳng thắn, những người có ý kiến ​​riêng về việc bạn nên cho con bú trong bao lâu. Tuy nhiên, sau khi cân nhắc tất cả các lựa chọn của bạn, chỉ bạn và đối tác của bạn biết điều gì tốt nhất cho gia đình bạn. Bạn hoàn toàn có thể chọn cai sữa khi bạn cảm thấy thời điểm thích hợp cho bạn và con bạn.

Nguồn: Early Weaning Causes and Prevention

Exit mobile version