Site icon Medplus.vn

Cảm giác thèm ăn khi mang thai: 6 thông tin KHÔNG THỂ BỎ QUA

Thiet ke khong ten 5 8 - Medplus

Cảm giác thèm ăn khi mang thai: 6 thông tin KHÔNG THỂ BỎ QUA

Khái quát

Trước khi tất cả những điều này xảy ra — có thể trước khi bạn nhận được kết quả thử thai dương tính — bạn sẽ nhận thấy rằng sự thèm ăn của bạn thay đổi, thường là khá đột ngột.

Sẽ có một số loại thực phẩm bạn từng yêu thích mà bạn cực kỳ ghét khi mang thai. Nhưng cũng sẽ có những thức ăn mà bạn thèm – có thể là những thức ăn mà bạn chưa bao giờ thích trước đây.

Có thể có một số sự kết hợp kỳ lạ của những điều mà bạn đột nhiên mong muốn. Dưa chua và kem có lẽ là sự kết hợp khét tiếng nhất, nhưng đó chỉ là phần nổi của tảng băng khi nói đến cảm giác thèm ăn kỳ quặc khi mang thai.

Chúng ta hãy xem xét kỹ hơn cảm giác thèm ăn khi mang thai – tại sao chúng lại xảy ra, mức độ phổ biến của chúng, loại thức ăn mà người mang thai có xu hướng thèm ăn, và khi nào và nếu cảm giác thèm ăn khi mang thai trở thành điều cần được quan tâm.

Hiện tại, các chuyên gia không biết chắc chắn lý do tại sao mang thai khiến bạn thèm ăn một số loại thực phẩm nhất định (và ghét những món khác!),

Nhưng họ biết chắc rằng điều đó sẽ xảy ra. Theo một nghiên cứu, có tới 50% đến 90% phụ nữ mang thai ở Mỹ cảm thấy thèm ăn vào lúc này hay lúc khác.

Cảm giác thèm ăn khi mang thai

1. Khi nào thì cảm giác thèm ăn khi mang thai bắt đầu?

Tất cả những người mang thai đều khác nhau, nhưng nhìn chung, cảm giác thèm ăn khi mang thai bắt đầu vào cuối tam cá nguyệt đầu tiên, có xu hướng đạt đỉnh điểm vào tam cá nguyệt thứ hai và sau đó có xu hướng giảm dần khi tam cá nguyệt thứ ba kết thúc.

Tuy nhiên, những bậc cha mẹ cho con bú có thể cảm thấy thèm ăn và chắc chắn sẽ tiếp tục cảm thấy thèm ăn hơn, vì cả thời kỳ cho con bú và mang thai đều đòi hỏi nhu cầu calo tăng lên.

2. Tại sao khi mang thai lại gây ra cảm giác thèm ăn?

Có một số lý thuyết chính về lý do tại sao mang thai khiến khẩu vị của chúng ta thay đổi và tại sao thèm ăn một số loại thực phẩm nhất định vào thời điểm này. Dưới đây là một vài lý thuyết phổ biến nhất.

Thay đổi nội tiết tố

Mang thai là thời điểm có những thay đổi sâu sắc về nội tiết tố , đặc biệt là trong tam cá nguyệt đầu tiên. Hãy nghĩ về nó giống như PMS lần một triệu. 

Tương tự như những gì xảy ra với bạn khi bạn sắp có kinh, các hormone thai kỳ có thể thay đổi kiểu cảm giác thèm ăn mà bạn trải qua.

Hormone có thể ảnh hưởng đến trải nghiệm cảm giác của bạn về thức ăn, khứu giác và tâm trạng của bạn — tất cả đều quyết định loại thức ăn bạn thèm.

Thay đổi cảm quan

Nhiều người mang thai nói rằng họ trở thành chó săn máu khi mang thai – có thể ngửi thấy mọi thứ từ cách xa hàng dặm, và dễ bị choáng ngợp bởi mùi. 

Điều này có thể ảnh hưởng đến các loại thức ăn mà chúng ta thèm ăn . Thực phẩm có mùi hăng và nồng có thể bị loại bỏ hoàn toàn. Đồng thời, thức ăn có mùi thơm dễ chịu có thể được quan tâm nhiều hơn.

Thay đổi nhu cầu dinh dưỡng

Người mang thai có nhu cầu tăng cao đối với các chất dinh dưỡng như canxi và sắt . Do đó, bạn có thể thấy mình thèm ăn những món ăn có nhiều thành phần này. 

Vấn đề duy nhất là cơ thể bạn có thể cần canxi và khiến bạn thèm ăn một thùng kem vani khổng lồ.

Ăn kem! Nhưng hãy nhớ bổ sung vào chế độ ăn uống của bạn nhiều nguồn dinh dưỡng bổ sung dinh dưỡng mà bạn đang thèm ăn. 

Đối với canxi, các loại rau lá xanh đậm, hạnh nhân và cá cũng là những nguồn tuyệt vời, thêm vào đó là kem rất xứng đáng.

Thèm khát sự thoải mái

Nhiều người trong chúng ta chỉ đơn giản là thèm ăn những loại thực phẩm mang lại cho chúng ta cảm giác thoải mái , chẳng hạn như đồ ngọt và carbs. 

Chúng ta cũng có thể thèm những món ăn từ thời thơ ấu mà chúng ta gắn liền với sự thoải mái và tình yêu thương. Khi cảm thấy buồn nôn khi mang thai, chúng ta có thể thèm ăn các loại thực phẩm mà chúng ta ăn khi cảm thấy không khỏe.

Kỳ vọng văn hóa

Một trong những điều thú vị nhất về cảm giác thèm ăn là nền văn hóa chúng ta lớn lên có thể tô điểm cho ham muốn của chúng ta đối với một số loại thực phẩm nhất định. 

Ví dụ, khi nói đến cảm giác thèm ăn PMS, phụ nữ Hoa Kỳ có xu hướng thèm ăn sô cô la nhất, trong khi phụ nữ ở Nhật Bản có xu hướng thèm cơm. Các kiểu tương tự cũng đúng khi nói đến cảm giác thèm ăn khi mang thai.

Cảm giác thèm ăn khi mang thai

3. Thèm ăn khi mang thai phổ biến nhất là gì?

Có rất nhiều loại khi nói đến cảm giác thèm ăn khi mang thai. Một số người có cảm giác thèm ăn không điển hình dường như không xuất hiện. 

Tuy nhiên, có một số mô hình mà các nhà nghiên cứu đã tìm thấy khi nói đến cảm giác thèm ăn khi mang thai ở phụ nữ Mỹ. Theo một nghiên cứu, cảm giác thèm ăn khi mang thai phổ biến nhất bao gồm: 

Những cơn thèm ăn phổ biến khác khi mang thai bao gồm đồ ăn nhanh, dưa chua, kem, nước ép trái cây, sữa , rau và sô cô la. 

Người mang thai cũng thường thèm ăn những món ăn yêu thích kết hợp kỳ lạ, điều này có thể liên quan đến việc thay đổi khứu giác và vị giác của họ.

4. Duy trì mối quan hệ lành mạnh với thực phẩm khi mang thai

Nói chung, không có lý do gì để bạn không thèm ăn khi mang thai, miễn là ăn những thực phẩm ít dinh dưỡng hơn và chế độ ăn uống tổng thể của bạn đa dạng và giàu chất dinh dưỡng.

Mang thai chắc chắn không phải là thời gian để ăn kiêng , mà còn là thời điểm tập trung nhiều nhất có thể vào những lựa chọn có lợi cho sức khỏe. 

Ăn một chế độ ăn uống cân bằng, đầy đủ chất dinh dưỡng sẽ giúp cả bạn và thai nhi đều khỏe mạnh và đảm bảo sức khỏe cho quá trình sinh nở và sau sinh.

Nhu cầu calo của bạn sẽ tăng lên khi bạn đang mang thai. Mặc dù nó sẽ khác nhau, nhưng bạn sẽ cần thêm khoảng 500 calo mỗi ngày khi mang thai. Tuy nhiên, cố gắng không tập trung vào số lượng mà hãy lắng nghe tín hiệu đói của chính bạn.

Có một số chất dinh dưỡng mà bạn sẽ cần nhiều hơn để giúp thai nhi phát triển và giữ cho cơ thể bạn khỏe mạnh.

Canxi

Bạn sẽ cần khoảng 1.000 mg canxi mỗi ngày khi mang thai. Bạn có thể nhận được canxi từ các sản phẩm sữa, rau xanh sẫm màu, cá, ngũ cốc và nước trái cây tăng cường, cũng như các loại hạt và hạt vừng.

Axit folic

Axit folic cần thiết cho việc tăng cường cung cấp máu trong thời kỳ mang thai và để bảo vệ em bé của bạn khỏi các khuyết tật ống thần kinh . 

Vitamin trước khi sinh là cách tuyệt vời để có được axit folic, nhưng bạn cũng có thể nhận được nó thông qua các loại thực phẩm như rau lá xanh, các loại hạt, đậu, đậu lăng và trái cây họ cam quýt.

Sắt

Nhu cầu sắt của bạn tăng lên khi mang thai, và bạn sẽ cần khoảng 27 mg sắt mỗi ngày. Điều quan trọng là bạn phải ăn các loại thực phẩm giàu chất sắt như ngũ cốc nguyên hạt, thịt, rau lá xanh đậm, đậu và các loại hạt , và bạn nên bổ sung nếu bạn bị thiếu máu khi mang thai.

Chất đạm

Nhu cầu protein của bạn cũng sẽ tăng lên trong thời kỳ mang thai, trung bình khoảng 75 gram mỗi ngày. Bạn có thể lấy protein từ nhiều nguồn khác nhau, bao gồm thịt,  , trứng, các loại hạt, đậu Hà Lan, đậu và các sản phẩm từ đậu nành.

Cảm giác thèm ăn khi mang thai

5. Thực phẩm nên tránh khi mang thai

Có một số loại thực phẩm tốt nhất nên tránh khi mang thai, vì chúng có nguy cơ gây hại cho thai nhi hoặc gây đẻ non. Đây thường là những thực phẩm có thể gây ô nhiễm vi khuẩn và bao gồm:

6. Có bất kỳ thèm ăn khi mang thai có nguy hiểm không?

Đôi khi người mang thai sẽ thèm ăn những đồ không phải thực phẩm như bụi bẩn, bột giặt, nước đá, tinh bột ngô, đất sét, tro hoặc vụn sơn. 

Nếu bạn thèm ăn những món này, bạn có thể đang gặp phải tình trạng bệnh gọi là pica . Những món này không chỉ không an toàn để bạn tiêu thụ mà còn có thể cho thấy sự thiếu hụt dinh dưỡng — thường là thiếu sắt (thiếu máu).

Nói chuyện với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn ngay lập tức nếu bạn cảm thấy thèm ăn các món không phải thực phẩm.

Nếu bạn đột nhiên thèm ăn những thức ăn mà bạn thường không ăn, chẳng hạn như bạn đang ăn chay đột nhiên thèm ăn thịt, bạn có nên bỏ hay không. 

Trong trường hợp ăn thịt, bạn có thể thèm ăn vì bạn đang bị thiếu sắt. Bạn có thể cân nhắc hỏi nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe nếu bạn bị thiếu máu và bạn có thể cân nhắc ăn nhiều nguồn sắt không phải thịt hơn như các loại hạt và rau lá xanh đậm.

Kết luận

Đối với hầu hết mọi người – đã qua vài tháng đầu chán ăn và ốm nghén – mang thai là thời điểm để thực sự tận hưởng những gì bạn ăn. bạn có thể kết thúc việc thử những món ăn mà bạn chưa bao giờ thử trước đây và mở rộng khẩu vị của bạn theo những cách thú vị.

Với một số trường hợp ngoại lệ, và hãy ghi nhớ nhu cầu dinh dưỡng của bạn, không có vấn đề gì khi bạn từ bỏ cảm giác thèm ăn. Vâng, điều đó có thể có nghĩa là khiến đối tác của bạn đi ra ngoài chạy vào nửa đêm để mua cho bạn dưa hấu , Froot Loops và hạt điều rang. Hãy để bản thân được nuông chiều!

Điều đó đang được nói, nếu bạn thấy mình thèm thức ăn không lành mạnh, thức ăn không phù hợp với thai kỳ hoặc những món không phải thực phẩm, hãy đảm bảo bạn liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của mình. 

Nếu bạn là người đã chiến đấu với chứng rối loạn ăn uống hoặc đang có dấu hiệu rối loạn ăn uống như ăn quá nhiều, hạn chế thực phẩm hoặc rối loạn cơ thể, hãy liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn hoặc kết nối với bác sĩ trị liệu.

Thèm ăn và ăn uống khi mang thai nói chung là để cảm thấy ngon miệng, cảm thấy mạnh mẽ, giữ gìn sức khỏe và nuôi dưỡng tình yêu ngày càng lớn của bạn. 

Nếu bạn đang gặp khó khăn trong việc ăn uống theo bất kỳ cách nào, hãy sẵn sàng trợ giúp . Bạn xứng đáng được thưởng thức thời gian này — và tất cả những món ngon mà trái tim bạn mong muốn.

Cảm giác thèm ăn khi mang thai

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: What To Know About Pregnancy Cravings

Exit mobile version