Site icon Medplus.vn

Căng thẳng có thể gây ra chuyển dạ sớm? Bạn nên cẩn thận

Căng thẳng có thể gây ra chuyển dạ sớm? Bạn nên cẩn thận

Nếu bạn đang có một thai kỳ căng thẳng, trái tim tôi sẽ hướng về bạn. Đối phó với các triệu chứng của thai kỳ có thể đủ khó khăn khi cuộc sống đang diễn ra tốt đẹp. Khi cuộc sống căng thẳng, việc đương đầu với tất cả những gì xảy ra khi mang thai lại càng khó khăn hơn.

Mặc dù căng thẳng có thể khó kiểm soát hơn khi mang thai , nhưng điều quan trọng là bạn phải cố gắng thư giãn. Căng thẳng, đặc biệt là căng thẳng mãn tính, có thể làm tăng nguy cơ sinh con nhỏ hoặc chuyển dạ sớm  (còn gọi là chuyển dạ sinh non).

Căng thẳng gây ra chuyển dạ sinh non, nên lưu ý

Căng thẳng và chuyển dạ sinh non

Sự khởi đầu của quá trình chuyển dạ là một quá trình phức tạp chưa được hiểu đầy đủ. Nhiều hormone và hệ thống cơ thể ở cả mẹ và bé đều có liên quan và việc dự đoán thời điểm chuyển dạ sẽ rất khó khăn. Vì quá trình chuyển dạ rất phức tạp và khó nghiên cứu, các nhà khoa học không thể nói chắc chắn rằng căng thẳng gây ra chuyển dạ sinh non .

Tuy nhiên, có một hiệp hội. Nói cách khác, các nghiên cứu chỉ ra rằng những bà mẹ gặp nhiều căng thẳng sẽ dễ chuyển dạ sớm hơn, vì vậy căng thẳng sẽ làm tăng nguy cơ sinh non của bà mẹ. Trong các tình huống căng thẳng, cơ thể phản ứng theo một số cách. Ví dụ, nhịp tim và huyết áp tăng, và các hormone tràn vào cơ thể.

Căng thẳng gây ra chuyển dạ sinh non, nên lưu ý

Điều quan trọng là phải nhận ra rằng căng thẳng có thể là cấp tính hoặc mãn tính.

Căng thẳng cấp tính không làm tăng khả năng mẹ chuyển dạ sinh non. Chẳng hạn, nếu bạn thường xuyên tranh cãi với cha của em bé hoặc đôi khi gặp khó khăn trong việc thanh toán các hóa đơn, bạn không có nguy cơ cao hơn. Tuy nhiên, những thay đổi mà căng thẳng mãn tính gây ra cho cơ thể là điều mà các bác sĩ cho rằng có thể góp phần gây ra chuyển dạ sinh non.

Căng thẳng mãn tính gây ra những thay đổi lâu dài trong hệ thống mạch máu của cơ thể, mức độ hormone và khả năng chống lại nhiễm trùng. Tất cả những thay đổi này đều có khả năng ảnh hưởng đến quá trình chuyển dạ bắt đầu trước khi em bé đủ tháng (ít nhất là 37 tuần tuổi thai).

Ví dụ, giải quyết ly hôn, cái chết của một người thân yêu, thất nghiệp dài hạn hoặc lo lắng liên quan đến việc mang thai của bạn, tất cả đều có thể gây ra loại căng thẳng mãn tính làm tăng nguy cơ sinh non.

Căng thẳng gây ra chuyển dạ sinh non, nên lưu ý

Giảm căng thẳng khi mang thai

Có một số điều bạn có thể làm để giảm bớt căng thẳng khi mang thai (và đây cũng là những ý tưởng tuyệt vời nếu bạn không mang thai). Cần phải nghiên cứu thêm về chính xác các chiến lược thư giãn nào sẽ giúp giảm nguy cơ sinh non, nhưng bất cứ điều gì làm giảm căng thẳng mãn tính đều có thể làm tăng cơ hội sinh con đủ tháng của bạn.

Căng thẳng gây ra chuyển dạ sinh non, nên lưu ý

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Can Stress Cause Premature Labor?

Exit mobile version