Site icon Medplus.vn

Canxi là gì? Tầm quan trọng của canxi đối với sức khỏe

Thực phẩm giàu canxi

Thực phẩm giàu canxi

Kiểm soát chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo năng lượng cho các hoạt động hằng ngày, giữ gìn vóc dáng cân đối và đặc biệt là duy trì cơ thể khỏe mạnh. Bạn có thực sự hiểu về các thành phần dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể? Canxi là gì? Chúng đóng vai trò như thế nào đối với cơ thể. Việc dư thừa hay thiếu hụt canxi có tác hại như thế nào? 

Hãy cùng MedPlus tìm hiểu nhé!

Canxi là gì?

Canxi (calcium) là một loại khoáng chất đóng vai trò rất quan trọng đối với cơ thể người. Hầu hết lượng calcium có trong cơ thể tồn tại trong xương, răng và móng. Canxi là thành phần cấu tạo cơ bản và làm chắc khoẻ xương và răng.

Thực phẩm giàu canxi

Tầm quan trọng của canxi đối với sức khỏe

Vai trò của canxi đối với xương

Khoảng 99% lượng canxi trong cơ thể con người được tìm thấy trong xương và răng. Calcium rất cần thiết cho sự phát triển, tăng trưởng và duy trì xương. Canxi tiếp tục củng cố xương của con người cho đến khi chúng  ta đạt đến độ tuổi 20-25 khi mật độ xương cao nhất. Sau tuổi đó, mật độ xương sẽ giảm, nhưng canxi tiếp tục giúp duy trì xương và làm chậm quá trình suy giảm mật độ xương, đây là một phần tự nhiên của quá trình lão hóa. Những người không tiêu thụ đủ canxi trước tuổi 20-25 có nguy cơ mắc bệnh xương giòn hoặc loãng xương cao hơn đáng kể sau này.

Co cơ

Calcium điều chỉnh sự co cơ, bao gồm cả nhịp đập của cơ tim. Khi một dây thần kinh kích thích cơ bắp, canxi được giải phóng; nó giúp các protein trong cơ thực hiện công việc co bóp. Cơ bắp chỉ thư giãn một lần nữa khi canxi được bơm trở lại ra khỏi cơ bắp.

Đông máu

Canxi đóng vai trò chính trong quá trình đông máu bình thường. Quá trình đông máu rất phức tạp với một số bước và một loạt các hóa chất có liên quan. Calcium góp phần không nhỏ trong quá trình này.

Các vai trò khác

Không có sự hiện diện của canxi, các loại enzyme quan trọng không thể hoạt động hiệu quả. Canxi ảnh hưởng đến cơ trơn bao quanh các mạch máu, làm nó thư giãn. Điều quan trọng cần lưu ý là canxi không dễ hấp thu nếu không có sự hiện diện của vitamin D.

Thiếu hụt canxi dẫn đến hậu quả gì?

Đối với xương

Thiếu canxi sẽ làm cho xương của bạn trở nên yếu ớt hơn. Điều này dẫn đến việc bạn sẽ dễ bị chấn thương lớn như gãy xương dù bạn chỉ chịu những chấn thương nhẹ như té ngã, chống tay, ngã xe.

Đối với da

Thiếu canxi sẽ làm cho khả năng miễn dịch của bạn bị rối loạn. Tình trạng này sẽ gây ra những chứng bệnh về da như nổi chấm đỏ, bệnh phong thấp, nứt viêm da, bạch tạng… Canxi cũng đóng góp vào bảo vệ da, làm đẹp da.

Đối với bệnh nhân tiểu đường

Canxi đóng vai trò quan trọng đối với sức khoẻ cũng những bệnh nhân mắc tiểu đường. Bởi vì người bệnh bài tiết một lượng đường khá lớn hằng ngày và lượng canxi bị mất cũng tăng theo. Canxi rối laonj làm cho bệnh tiểu đường thêm trầm trọng. Hệ quả là những người mắc tiểu đường kèm theo chứng loãng xương chiếm đến 60% trong số tổng số bệnh nhân bị tiểu đường.

Đối với hệ thần kinh

Khi cơ thể thiếu canxi, quá trình hoạt động của hệ thần kinh gặp nhiều trở ngại. Người thiếu canxi có thể bị mất ngủ, giảm sút trí nhớ, thần kinh suy nhược.

Đối với tim

Thiếu canxi dẫn đến giảm sự co bóp của cơ tim, dẫn đến các bệnh về tim.

Xơ cứng động mạch

Thiếu canxi có thể gây ra xơ cứng động mạch từ đó kéo theo các bệnh như cao huyết áp, bệnh tim, xuất huyết não.

Đối với tiêu hoá

Ion canxi đóng vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình hấp thu dinh dưỡng. Ion canxi vừa duy trì hoạt động cơ trơn trong hệ tiêu hoá vừa tham gia vào quá trình tiết và kích hoạt men tiêu hoá. Canxi thiếu hụt sẽ làm nồng độ ion canxi trong tế bào đường ruột tăng lên, gây chứng co giật cơ trơn ở ruột.

Dấu hiệu nhận biết khi cơ thể thiếu hụt canxi 

Chuột rút và co thắt cơ bắp:

Canxi giúp cơ bắp co lại và thư giãn. Cơ bắp thiếu canxi không còn có thể duy trì sự săn chắc bình thường của họ. Điều này có thể dẫn đến đau nhức, chuột rút, co thắt và yếu cơ.

Tê và ngứa

Một triệu chứng quan trọng khác của hạ canxi máu là ngứa ran ở tứ chi, đặc biệt là ở tay và chân. Thiếu hụt nghiêm trọng cũng có thể gây tê. Mọi tế bào thần kinh trong cơ thể bạn đều cần canxi. Khi canxi giảm quá thấp, các tế bào thần kinh phải chật vật để nhận và gửi tín hiệu.

Mệt mỏi

Hạ canxi máu có thể gây ra mệt mỏi. Vì các sợi cơ và dây thần kinh cần canxi, sự suy giảm của nó trong các tế bào đánh dấu sự khởi đầu của sự mệt mỏi. Thiếu canxi, môi trường bên trong của các tế bào có thể trở nên quá tải với phốt-pho, dẫn đến kiệt sức và suy yếu.

Nhịp tim bất thường

Nhịp tim không đều là triệu chứng điển hình của hạ canxi máu và có thể đe dọa tính mạng nếu nó trở nên nghiêm trọng. Nó thường gây ra một số bất thường có thể được ghi nhận bằng đo điện tâm đồ (ECG). Không có gì ngạc nhiên khi thiếu canxi có thể làm gián đoạn hoạt động của tim. Nếu các tế bào tim không nhận đủ canxi, chúng sẽ ngừng hoạt động. Điều này có thể gây ra nhịp tim bình thường, gây co thắt cơ tim và thu hẹp các động mạch.

Động kinh

Các tế bào não cần mức canxi tối ưu để giải phóng các chất dẫn truyền thần kinh, trong khi cơ bắp cần nó để co lại. Hạ canxi máu có thể kích thích não quá mức, có thể gây ra co giật. Không có đủ canxi, não sẽ mất khả năng làm dịu và làm chậm hoạt động quá mức.

Loãng xương

Loãng xương hoặc giòn xương được coi là các chứng rối loạn do thiếu canxi. Khi nồng độ canxi trong máu giảm, cơ thể bạn phải giải phóng nhiều hơn từ xương để bù đắp. Theo thời gian, thiếu canxi có thể gây ra yếu xương và làm tăng đáng kể nguy cơ gãy xương.

Da khô

Da khô hoặc có vảy có thể là triệu chứng của hạ canxi máu. Vai trò ít được biết đến của canxi là hỗ trợ sức khỏe làn da: nó làm giảm độ pH của da và tăng cường hàng rào bảo vệ da. Điều này ngăn ngừa sự mất quá nhiều nước từ da. Khi nồng độ canxi trong máu giảm quá thấp, da không còn duy trì được độ ẩm và độ pH ổn định.

Suy giảm và mất trí nhớ

Suy giảm và mất trí nhớ đều có thể là triệu chứng của hạ canxi máu. Các tế bào thần kinh và não phụ thuộc vào calcium. Canxi đi vào tế bào thần kinh kích thích giải phóng các chất dẫn truyền thần kinh. Thiếu calcium có thể làm giảm đáng kể chức năng nhận thức.

Hội chứng tiền kinh nguyệt (PMS)

Hội chứng tiền kinh nguyệt (PMS) cực kỳ phổ biến và nguyên nhân chính xác gây ra hội chứng này cũng rất đa dạng. Mức độ thấp của vitamin D và calcium có thể kích hoạt nó hoặc đóng góp vào các triệu chứng, theo một đánh giá trên 28 thử nghiệm. Trong những trường hợp như vậy, vitamin D và canxi có thể làm giảm hoặc thậm chí loại bỏ các triệu chứng của PMS.

Dư thừa canxi dẫn đến hậu quả gì?

Dư thừa calcium có thể gây ảnh hưởng đến các bộ phận khác nhau của cơ thể như: tiêu hoá, xương, tim, thận, thần kinh, cơ bắp.

Dấu hiệu nhận biết khi cơ thể dư thừa canxi

Thực phẩm chứa nhiều canxi

Theo các cơ quan y tế ở Bắc Mỹ và Tây Âu, canxi có thể được tìm thấy trong một số loại thực phẩm và đồ uống khác nhau; họ cũng khuyên chúng ta nên lấy calcium từ nhiều nguồn khác nhau.

Các loại thực phẩm và đồ uống sau đây là nguồn canxi phong phú: Sữa phô mai, sữa chua rong biển, như tảo bẹ, các loại hạt và hạt, bao gồm quả hồ trăn, vừng, hạnh nhân, quả phỉ đậu, quả sung, bông cải xanh, rau bina đậu hũ, lá bồ công anh, ngũ cốc ăn sáng. Ngoài ra, nhiều đồ uống, bao gồm sữa đậu nành và nhiều loại nước ép trái cây cũng được dùng để bổ sung calcium. Vỏ trứng nghiền có chứa canxi và có thể được nghiền thành bột và thêm vào thức ăn và đồ uống. Một số loại rau xanh đậm có thể chứa hàm lượng axit oxalic cao làm giảm khả năng hấp thụ calcium của cơ thể.

Từng độ tuổi nên tiêu thụ bao nhiêu canxi mỗi ngày?

Theo Viện Y học (IoM), chúng ta nên tiêu thụ calcium hàng ngày với hàm lượng phụ thuộc vào độ tuổi như sau:

Nguồn tham khảo: 

Exit mobile version