Site icon Medplus.vn

GIẢI THÍCH VỀ CẮT TẦNG SINH MÔN TRONG KHI SINH

Cắt tầng sinh môn

Cắt tầng sinh môn trong khi sinh đẻ đôi khi là cần thiết

Đầu trẻ sơ sinh khá lớn. Khi bạn sinh con, rất có thể âm đạo sẽ bị rách. Nhiều vết rách nhẹ và tự lành mà không gặp vấn đề gì nhưng khoảng 1/3 phụ nữ ở Anh và Mỹ bị rách nặng đến mức cần phải khâu lại.

Ý tưởng cắt tầng sinh môn, nơi cố ý cắt các mô âm đạo, có thể khiến bạn đau nhưng trong những tình huống đặc biệt thì nó là điều tốt nhất bạn nên làm, bao gồm cả việc phải sinh con nhanh chóng hoặc ngăn vết rách to hơn, sâu hơn. Hiểu được lý do tại sao cần phải rạch tầng sinh môn và biết cách chăm sóc vết rạch tầng sinh môn sau khi sinh con sẽ có nghĩa là bạn đã chuẩn bị tốt trong tư thế chuẩn bị.

Để giúp tâm trí của bạn thoải mái , Tiến sĩ Juliet McGrattan giải thích mọi thứ bạn cần biết về quy trình này bao gồm các rủi ro cắt tầng sinh môn, các mẹo chăm sóc và phục hồi:

Cắt tầng sinh môn là gì?

Từ cắt tầng sinh môn xuất phát từ tiếng Hy Lạp Cổ đại cho vùng mu (epísion) và cắt (tomia). Cắt tầng sinh môn là phương pháp cắt tầng sinh môn theo kế hoạch trong giai đoạn cuối của quá trình chuyển dạ . Tầng sinh môn là vùng da nằm giữa âm đạo và hậu môn. Cắt da này về cơ bản làm cho âm đạo lớn hơn, sau đó giúp sinh con dễ dàng hơn.

Khi nào bạn cần phải rạch tầng sinh môn?

Khoảng 85% phụ nữ bị tổn thương thành âm đạo khi sinh con. Điều này bao gồm sự đau đớn và vết cắt tầng sinh môn. Hầu hết các vết rách là nhỏ, mau lành và không ảnh hưởng lâu dài cho người mẹ. Đôi khi vết rách sâu và nặng và có thể dẫn đến các vấn đề lâu dài cho người phụ nữ.

Cắt tầng sinh môn có chủ đích, trong đó các mô được cắt cẩn thận để mở rộng lối ra cho em bé thường được cho là tốt hơn nếu để vết thương rách lớn hơn. Sinh con an toàn rõ ràng là điều quan trọng và đôi khi rủi ro mà rạch tầng sinh môn có thể mang lại còn nhỏ hơn nguy cơ gây hại cho em bé khi sinh chậm.

Bạn cần phải cắt tầng sinh môn trong những trường hợp sau:

Ai cần cắt tầng sinh môn?

Cắt tầng sinh môn được thực hiện trong khoảng 1/7 ca sinh ở Anh . Trước khi chuyển dạ, không thể nói chắc ai sẽ cần phải có. Tuy nhiên, có một số phụ nữ có nhiều nguy cơ phải yêu cầu:

Nếu cần phải rạch tầng sinh môn, nữ hộ sinh hoặc bác sĩ sẽ thảo luận với bạn và giải thích lý do. Họ sẽ chỉ tiến hành với sự đồng ý của bạn.

Vùng âm đạo sẽ được làm sạch và tiêm một ít thuốc gây tê cục bộ vào các mô sắp cắt. Kéo vô trùng sẽ được sử dụng để cắt sạch các mô từ phía sau âm đạo , thường được hướng theo đường chéo ra ngoài.

Sau khi sinh em bé xong, vết cắt sẽ được khâu lại bằng chỉ khâu tự tiêu dần trong những tuần tới. Việc này sẽ được thực hiện ngay sau khi bạn sinh xong bằng cách gây tê cục bộ vùng da để bạn không cảm thấy đau đớn.

Cách chăm sóc vết rạch tầng sinh môn

Điều quan trọng là phải chăm sóc vết thương cắt tầng sinh môn của bạn và ngăn nó bị nhiễm trùng. Thực hiện theo 8 bước chăm sóc sau khi cắt tầng sinh môn sau để giảm thiểu nguy cơ nhiễm trùng:

1. Tắm ít nhất một lần mỗi ngày

Ngồi trong bồn nước cạn vài phút. Nước bình thường là được. Bạn có thể thêm một vài giọt tinh dầu trà nếu muốn. Lau khô khu vực bằng khăn sạch.

2. Lau từ trước ra sau

Luôn luôn lau từ trước ra sau sau khi đi nặng giữ vi trùng trong ruột tránh xa vết thương.

3. Sử dụng nước ấm

Đổ nước ấm lên âm hộ sau khi bạn đi vệ sinh.

4. Thay đổi miếng đệm của bạn

Thay khăn vệ sinh và quần lót thường xuyên.

5. Rửa tay của bạn

Rửa tay trước khi chạm vào vết thương và trước khi thay băng.

6. Coi chừng nhiễm trùng

Để ý các dấu hiệu nhiễm trùng như tiết dịch dính, đau nhiều, tấy đỏ hoặc có mùi khó chịu.

7. Tránh táo bón

Tránh táo bón bằng cách uống nhiều nước và ăn nhiều trái cây tươi và rau quả.

8. Để mũi khâu thông thoáng

Nằm xuống trong 10 phút, một vài lần một ngày, không mặc quần áo lót, để không khí vào vết khâu.

 

Hầu hết các vết thương do rạch tầng sinh môn đều lành hẳn trong vòng bốn tuần. Vết khâu có thể hơi đau trong vài ngày nhưng điều này sẽ dịu đi vì các mô bớt sưng hơn. Nếu bạn đang vật lộn với sự khó chịu, bạn có thể thử những cách sau:

Tôi có thể quan hệ tình dục bao lâu sau khi rạch tầng sinh môn?

Bạn có thể quan hệ tình dục ngay khi cảm thấy thoải mái. Mỗi người phụ nữ đều khác nhau về quá trình hồi phục vết thương. Đừng bao giờ cảm thấy áp lực trở lại chuyện chăn gối sau khi sinh con, hãy đợi cho đến khi bạn cảm thấy sẵn sàng. Quan hệ tình dục vùng kín có thể gây đau đớn trong vài tháng sau khi cắt tầng sinh môn. Nếu bạn nghĩ điều này là do các mô âm đạo của bạn bị khô, hãy thử sử dụng chất bôi trơn. Nếu cơn đau vẫn còn hoặc bạn có bất kỳ mối quan tâm nào khác, hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn.

Đừng quên rằng bạn có thể mang thai nhanh chóng sau khi sinh, thậm chí trước khi kỳ kinh đầu tiên bắt đầu. Nói chuyện với nữ hộ sinh của bạn về các biện pháp tránh thai trước khi bạn quan hệ tình dục.

Những rủi ro của vết cắt tầng sinh môn là gì?

Biểu hiện chỉ được thực hiện khi cần thiết về mặt y tế . Các rủi ro phải được cân bằng với rủi ro phát sinh từ việc không làm một việc có thể liên quan đến việc sinh con chậm trễ gây ra đau khổ và có thể gây hại cho em bé.

Một số biến chứng của vết rạch tầng sinh môn có thể xảy ra bao gồm:

Có thể ngăn ngừa vết cắt tầng sinh môn bằng cách nào?

Có một số bằng chứng cho thấy những phụ nữ sử dụng kỹ thuật kéo căng tầng sinh môn trước khi chuyển dạ sẽ giảm nguy cơ phải rạch tầng sinh môn. Mát-xa xương chậu hàng ngày và kéo giãn nhẹ nhàng phía sau cửa âm đạo trong những tuần cuối của thai kỳ có thể có lợi. Đọc các mẹo mát-xa tầng sinh môn của chúng tôi về cách giảm thiểu tình trạng rách âm đạo.

Trong quá trình chuyển dạ, điều quan trọng là phải lắng nghe và làm theo các hướng dẫn của nữ hộ sinh. Để đầu được đưa vào chậm và cho phép các mô căng ra, bạn có thể phải ngừng rặn và thở hổn hển.

Chỉ vì bạn đã bị rạch tầng sinh môn trong một lần sinh không nhất thiết có nghĩa là bạn sẽ cần rạch trong những lần sinh tiếp theo. Bạn có nguy cơ cao hơn khi yêu cầu một loại thuốc này vì khi vết thương lành, các mô sẹo hình thành có thể ít co giãn hơn các mô bình thường.

Xem thêm bài viết: 

Nguồn:

Episiotomy during childbirth explained

Exit mobile version