Site icon Medplus.vn

Cây đinh lăng và những lợi ích sức khỏe tuyệt vời

lợi ích của cây đinh lăng

lợi ích của cây đinh lăng

Nguyên liệu của món ăn góp phần tạo nên linh hồn của món ăn cũng như mang đến những giá trị dinh dưỡng cụ thể cho món ăn đó. Cây đinh lăng là loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao và rất có lợi cho sức khỏe. Các lợi ích sức khỏe không ngờ từ chúng là gì?  Hãy cùng MedPlus tìm hiểu thông tin về cây đinh lăng nhé!

Thông tin chung của cây đinh lăng

Cây đinh lăng là một loại cây khá phổ biến, có nhiều loại đinh lăng nhưng tìm thấy nhiều nhất ở Việt Nam là loại cây có lá nhỏ, rìa răng cưa. Lá đinh lăng thường được dùng để ăn sống, làm gỏi hoặc điều chế thành dược liệu. Chúng có nhiều dược tính tốt cho cơ thể, xuất hiện trong nhiều các phương thuốc chữa bệnh dân gian.

Chúng là cây thân gỗ, lá nhỏ, không quá cao, lá nhỏ, dẹt, mép lá có răng cưa, hoa màu xanh xám.

Loài cây này nổi tiếng với món gỏi cá, vì thế mà chúng còn có tên là cây gỏi cá, nhưng vẫn phổ biến hơn với cái tên “đinh lăng”.

Thành phần dinh dưỡng của cây đinh lăng

Cây đinh lăng được xem như một loại thảo dược quý, vì vậy thành phần trong chúng cũng khá tương tự các loại thảo dược khác:

Lợi ích của đinh lăng đối với sức khoẻ

1. Chống oxy hóa

Flavonoid là một chất có khả năng làm chậm quá trình oxy, ngăn ngừa các gốc tự do gây ra ung thư, biến dị,… Flavonoid chiếm một lượng đáng kể trong lá đinh lăng, chúng có khả năng bảo vệ cơ thể, hạn chế xơ vữa động mạch, lão hoá,… Chúng chống độc, giảm tổn thương gan và giúp ngăn ngừa ung thư do các gốc tự do gây ra.

2. Chống ung thư

Một loạt các chất có trong cây đinh lăng đặc biệt là lá đinh lăng có khả năng chống ung thư. Nổi bật nhất phải kể đến lượng alcanoid có trong chúng. Alcanoid là chất theo nghiên cứu có khả năng trị các bệnh như ung thư, giãn mạch, sốt rét,…

3. Chữa các vết thương, giảm đau

Chữa các vết thương, giảm đau

Lá cây đinh lăng được xem như một loại thảo dược thần kỳ. Chúng có thể chữa lành các vết thương bằng cách giã nát lá và đắp lên vết thương, giúp vết thương mau lành và giảm đau hiệu quả. Bên cạnh đó, lá của chúng cũng rất tốt để chữa các vùng đau cơ khớp.

Dùng cành đinh lăng nấu lấy nước uống, có thể giảm đau lưng hiệu quả.

4. Trị tắc sữa

Rễ đinh lăng góp phần nhiều trong việc trị tắc sữa, căng ngực của các mẹ. Rễ cây đinh lăng sắc với nước, uống từ 2-3 ngày sẽ cho thấy hiệu quả thần kỳ của loại thần dược này.

5. Trị sốt, chữa ho

Dùng rễ và cành của cây, sắc với các loại thảo dược khác như cam thảo,… uống trong ngày, sử dụng tương tự như các bài thuốc dân gian khác. Chúng giúp thanh giọng, giảm ho và sốt lâu ngày hiệu quả.

6. Các công dụng khác

Cây đinh lăng là một loại thực phẩm không chỉ có giá trị về dinh dưỡng, mà còn có giá trị cho sức khỏe, cho việc chữa bệnh. Người ta xem chúng như một loại thần dược bởi các công dụng thần kỳ của chúng. Bên cạnh các lợi ích trên, chúng còn góp phần điều trị các bệnh như liệt dương, dị ứng, giúp bồi bổ sức khỏe, gout, mất ngủ,…

Lưu ý khi sử dụng đinh lăng

Dùng lượng quá nhiều rễ đinh lăng khiến cơ thể bị mệt mỏi, khó thở,..hãy dùng một lượng vừa phải để phát huy công dụng hiệu quả hơn.

Bất kì một loại thảo dược hay bài thuốc nào cũng chỉ phát huy công dụng khi được sử dụng một liều lượng thích hợp, không nên quá lạm dụng phương thuốc, tránh gây các tác dụng phụ ngoài  ý muốn.

Medplus hy vọng bài viết hôm nay sẽ hữu ích với bạn. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào, đừng ngại để câu hỏi ngay bên dưới nhé! Và đừng quên ghé thăm Medplus hàng ngày để cập nhật những thông tin mới nhất về sức khỏe bạn nhé.

Xem thêm bài viết liên quan:

Nguồn tham khảo: Surprising Health Benefits of Cloves

Exit mobile version