Site icon Medplus.vn

6 Chiến Lược Tự Chăm Sóc Bản Thân Không Tốn Kém

6 Chiến Lược Tự Chăm Sóc Bản Thân Không Tốn Kém

6 Chiến Lược Tự Chăm Sóc Bản Thân Không Tốn Kém

Đây có thể là một ý kiến ​​không được phổ biến, nhưng mát-xa không phải là thứ tôi cần khi bị choáng ngợp.

Mức độ căng thẳng của tôi đã cao đến mức, ngay cả khi tôi có thời gian hoặc tiền bạc để đi spa, tôi cũng không thể thư giãn. Mọi thứ cần hoàn thành sẽ vẫn ở đó chờ tôi sau cuộc hẹn.

Sử dụng dịch vụ spa không phải là một ý tưởng thiết thực đối với những người có ngân sách eo hẹp, khả năng chăm sóc trẻ em hạn chế và mức độ căng thẳng cao.

Lý thuyết mới của tôi là chăm sóc bản thân thực sự liên quan đến việc thiết lập các quy trình và ranh giới , đơn giản hóa cuộc sống và có một hệ thống hỗ trợ mạnh mẽ.

Khi bị căng thẳng, nhu cầu của chúng ta thường giảm xuống mức ưu tiên cuối cùng hoặc không đưa ra danh sách nào cả. Chúng ta có thể là trụ cột của gia đình, người canh giữ lò sưởi, hoặc người gìn giữ hòa bình giữa những người thân.

Trong những trường hợp như thế này, chúng tôi biến thành Sisyphus, lăn tảng đá ngổ ngáo lên dốc – ngoại trừ chúng tôi đang giao dịch tảng đá để lấy một danh sách vô hạn các nhiệm vụ .

Tự chăm sóc bản thân mang nhiều sắc thái

Khi ai đó thừa nhận rằng họ đang chết chìm và bị giằng xé theo nhiều hướng, tốt hơn hết là đừng nói gì về việc tự chăm sóc bản thân mà họ nên làm.

Đối với một người đã cố gắng chăm sóc mọi thứ một cách tuyệt vọng, điều đó chỉ khiến họ thất bại thêm một điều nữa.

Đối với tôi, khi tôi cố gắng giải thích cho một người bạn lý do tại sao tôi lại kiệt sức, cô ấy đã đưa ra một gợi ý có ý nghĩa là “chỉ cần đi đặt lịch mát-xa!”

Ngoài thực tế là ngân sách của tôi không thể chi trả được, tôi còn là một người mẹ làm việc quá sức, quá xúc động. Điều cuối cùng tôi muốn là trả tiền cho ai đó để chạm vào tôi nhiều hơn.

Điều tôi thực sự cần là sự giúp đỡ thiết thực, chẳng hạn như ai đó để giải trí cho đứa con mới biết đi của tôi, để tôi có thể đi vệ sinh một mình Tôi cần lời khuyên về những tình huống khó khăn trong công việc, hoặc chúng ta nên ăn cái quái gì cho bữa tối .

Vô số điều nhỏ nhặt đã choáng ngợp. Nhu cầu cấp thiết của tôi không phải là chăm sóc bản thân, mà là chăm sóc cộng đồng .

Cơ sở chăm sóc bản thân

Sau khi các nhu cầu cấp thiết được giải quyết, tôi cần phải điều chỉnh lại cuộc sống của mình cho bền vững.

Tôi đã thực hiện ba thay đổi lớn:

  1. Tôi đã tạo ra các thói quen hàng ngày.
  2. Tôi đã dựa vào cộng đồng của mình.
  3. Tôi đặt ranh giới dựa trên giá trị.

Đầu tiên, tôi ưu tiên xây dựng cộng đồng của mình. Ngay cả khi bạn không bao giờ yêu cầu sự giúp đỡ, nó sẽ giảm bớt căng thẳng khi biết rằng bạn có thể. Tôi cố ý lên lịch cho các hoạt động liên quan đến các giá trị hàng đầu của mình và nói không với bất cứ điều gì không liên quan.

Nếu bạn giống tôi, nói không là khó. Tôi vẫn cảm thấy tội lỗi, nhưng nó đang trở nên dễ dàng hơn. Những lần tôi nói có khi tôi không muốn tạo ra sự bực bội và làm quá tải lịch trình của mình.

Trước đây, tôi đã để cho những bộn bề của cuộc sống xâm lấn vào chánh niệm và những phương pháp tu hành của mình.

Được trao quyền để nói không có nghĩa là tôi có thể duy trì các phương pháp trên tốt hơn. Với những ranh giới lành mạnh được đặt ra, tôi thực sự có thể tận hưởng liệu pháp mát-xa nếu có.

Tự chăm sóc, miễn phí 100%

Tôi có sáu gợi ý không yêu cầu chi nhiều tiền, nếu có. Những gì họ yêu cầu là công việc xem xét nội tâm và cam kết với bản thân.

Sửa đổi quy trình nhà bếp của bạn

Nếu bạn là người trong gia đình gánh vác gánh nặng về việc nuôi sống gia đình, thì việc cải thiện quy trình bếp núc của bạn sẽ tăng thêm hiệu quả rất cần thiết.

Giải quyết ba điều sau:

Giữ một danh sách mua sắm đang chạy

Thực thi một quy tắc mà bất cứ khi nào ai đó sử dụng phần cuối cùng của một mục, họ sẽ thêm nó vào danh sách.

Điều này giúp ích theo hai cách. Sẽ mất ít thời gian hơn để chuẩn bị cho việc mua sắm, bởi vì danh sách sẽ (hầu hết) đã hoàn thành.

Và nó cũng ngăn chặn một sự ngạc nhiên không mong muốn vào phút cuối rằng bạn không phải là một thành phần quan trọng cho bữa ăn mà bạn đã lên kế hoạch.

Khai thác không gian của bạn

Loại bỏ các thiết bị, nồi hoặc bất kỳ vật dụng nào khác không thực sự được sử dụng. Họ đang làm cho việc tìm kiếm và sắp xếp những gì bạn thực sự sử dụng trở nên khó khăn hơn.

Ngay cả khi bạn chỉ cất chúng đi, hãy đưa chúng ra khỏi khu vực hành động.

Thiết lập nhà bếp của bạn theo cách bạn sử dụng nó

Làm cho nhiều bữa ăn tủ lạnh? Cân nhắc cất túi đông lạnh ở nơi nào đó mà bạn không cần phải đào xung quanh để tìm chúng. Những đứa trẻ đói? Bỏ trái cây ra ngoài đã rửa sạch, vì vậy nó sẽ trở thành món ăn nhẹ dễ làm mà bạn không cần phải dừng lại và giúp đỡ ai đó.

Bạn có thể ngạc nhiên rằng bạn sẽ tiết kiệm được bao nhiêu thời gian và năng lượng để loại bỏ những gián đoạn.

Tổ chức không gian làm việc của bạn

Tất cả người lớn đều xứng đáng có một không gian làm việc chuyên dụng, có tổ chức. Nếu bạn là cha mẹ ở nhà, đừng giảm bớt công việc bạn làm để duy trì hoạt động gia đình. Bạn vẫn xứng đáng có không gian riêng của mình.

Đối với những cá nhân có chỗ cho bàn làm việc, đừng để người khác làm quen. Dọn sạch không gian của bất cứ thứ gì không liên quan đến công việc của bạn. Sau đó, loại bỏ nhu cầu tìm kiếm các vật dụng, như bút chì, máy tính hoặc dây điện, mỗi buổi làm việc.

Không biết bạn cần gì? Trong suốt 1 tuần, hãy giữ một danh sách các vật dụng bạn sử dụng. Cam kết cung cấp những mặt hàng đó cho bạn và giảm giới hạn cho những người không trả chúng về nhà của họ trong tình trạng hoạt động tốt.

Đối với những người không có không gian riêng, hãy sử dụng khay hoặc hộp lớn để tạo “bộ dụng cụ làm việc”. Trong đó, đặt các mục bạn cần nhất quán. Khi không sử dụng, hãy cất nó lên kệ hoặc trong tủ để cất giữ an toàn.

Bây giờ tất cả những gì bạn phải làm để bắt đầu chế độ làm việc là lấy “bộ đồ nghề” của mình hoặc ngồi xuống bàn làm việc.

Viết thư, email, văn bản, v.v.

Để nhận được sự chăm sóc của cộng đồng, bạn cần phải là một phần của cộng đồng. Điều này liên quan đến việc bắt đầu và duy trì các mối quan hệ.

Với cuộc sống bận rộn, bạn rất dễ trì hoãn việc trả lời thư từ của người thân, trả lời tin nhắn hoặc thực sự dừng lại để nói chuyện với hàng xóm.

Thật không may, bạn chờ đợi để đáp lại càng lâu, thì việc bắt đầu sau đó càng trở nên khó xử.

Đây là những gì tôi biết: Những người quan tâm đến bạn rất vui khi nhận được phản hồi từ bạn. Viết thư hoặc văn bản ngay hôm nay trong không gian làm việc mới, không lộn xộn, có tổ chức của bạn!

Lựa chọn để vun đắp các mối quan hệ lành mạnh là một phần của việc chăm sóc bản thân, bởi vì những người thân yêu là một phần của cuộc sống viên mãn.

Hợp lý hóa thói quen buổi sáng của bạn

Khi bạn thức dậy vội vàng, nó sẽ tạo ra một giai điệu tồi tệ cho một ngày của bạn.

Thói quen buổi sáng giúp bạn biết mọi thứ đang ở đâu, dự kiến ​​những gì và cách bạn giải quyết trách nhiệm cũng như tình trạng sức khỏe của mình. Nó có thể giúp bạn cảm thấy có cơ sở và sẵn sàng bắt đầu ngày mới.

Các thói quen buổi sáng có thể liên quan đến những thứ như:

  • tập thể dục
  • thực hành chánh niệm
  • đọc lời khẳng định
  • tắt điện thoại của bạn trong một khoảng thời gian nhất định
  • lập kế hoạch trong ngày

Yếu tố quan trọng nhất là thói quen của bạn phải bền vững. Không phải ai cũng có nhiều giờ nhàn nhã vào buổi sáng. Tuy nhiên, hãy cố gắng sắp xếp lại lịch trình của bạn để dành ra 15 đến 30 phút.

Đây là bộ ba buổi sáng không thể thương lượng của tôi: uống nước, di chuyển và tập trung.

Tất cả chúng ta đều nghe thấy những lợi ích sức khỏe của nước , vì vậy hãy bắt đầu ngày mới với một cốc.

Với thời gian còn lại, hãy di chuyển. Thư giãn trong một vài động tác hoặc thức dậy với một bài tập đốt cháy calo – bất cứ điều gì phù hợp nhất với bạn.

Sau đó, dành một vài phút để tập trung tâm trí của bạn. Ngồi thiền , cầu nguyện hoặc hình dung về bản thân tốt nhất của bạn.

Hợp lý hóa thói quen ban đêm của bạn

Điều tương tự cũng áp dụng cho thói quen của bạn vào ban đêm . Khi chúng ta khoanh vùng trước TV hoặc đọc sách trên điện thoại, ánh sáng điện tử và sự kích thích có thể làm gián đoạn giấc ngủ.

Cố gắng ngắt kết nối với các thiết bị điện tử ít nhất 30 phút trước khi đi ngủ. Sử dụng thời gian đó để làm cho buổi sáng hôm sau của bạn dễ dàng hơn bằng cách chuẩn bị quần áo, thức ăn và chương trình làm việc.

Có thứ gì bạn cần lấy ra khỏi tủ đông cho bữa tối không? Đặt nó vào tủ lạnh trước khi đi ngủ. Bạn có mang đồ ăn trưa đến nơi làm việc không? Làm ngay bây giờ.

Thực hiện các công việc này theo thứ tự hàng ngày để tạo ra trí nhớ cơ bắp về mặt tinh thần. Điều này có nghĩa là bạn sẽ có thể hoàn thành chúng một cách dễ dàng mà không cần suy nghĩ nhiều hoặc căng thẳng.

Nó cũng sẽ giúp bạn chuẩn bị tinh thần và cơ thể cho giấc ngủ và loại bỏ sự vội vã vào phút cuối vào buổi sáng.

Tận hưởng một ngày nghỉ ngơi

Con người được hưởng lợi từ việc nghỉ ngơi thường xuyên, theo chu kỳ từ các nghĩa vụ. Điều này được xây dựng thành truyền thống, giống như ngày Sabát trong đạo Do Thái.

Ngay cả khi bạn không theo tôn giáo, hãy thực hành một khoảng thời gian hàng tuần để tránh bị thúc đẩy bởi năng suất. Cho phép bản thân thử nghiệm với sự mãn nguyện.

Dưới đây là một số ý tưởng khởi đầu:

  • thong thả dạo quanh khu phố
  • xem một bộ phim vui nhộn
  • đọc một cuốn sách kích thích tư duy

Tất nhiên, bạn cũng có thể đặt lịch massage hoặc chăm sóc da mặt nếu muốn. Chỉ cần biết rằng chi tiền là không cần thiết cho việc trùng tu.

Tóm lại

Tự chăm sóc bản thân có nghĩa là tạo ra một cuộc sống không cần băng bó để có thể tồn tại. Nó giúp phân biệt giữa khi nào bạn cần chăm sóc bản thân tốt hơn và khi nào bạn cần sự giúp đỡ của cộng đồng.

Đừng từ bỏ bản thân nếu những nỗ lực đầu tiên của bạn không hiệu quả. Tiếp tục cố gắng và tùy chỉnh các thói quen của bạn theo nhu cầu của bạn.

Cuối cùng, bạn sẽ tìm ra cách để cung cấp cho tâm trí, cơ thể và tinh thần của mình chính xác sự chăm sóc mà họ cần.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: healthline

Exit mobile version