Site icon Medplus.vn

Chăm sóc răng cho trẻ em: 1 PHẦN QUAN TRỌNG ĐỐI VỚI SỨC KHỎE

Thiet ke khong ten 16 4 - Medplus

Chăm sóc răng cho trẻ em: 1 PHẦN QUAN TRỌNG ĐỐI VỚI SỨC KHỎE

Răng khỏe mạnh là một phần quan trọng đối với sức khỏe tổng thể và hạnh phúc của con bạn. Giúp trẻ phát triển sức khỏe răng miệng tốt bắt đầu từ khi mới sinh.

Khi nào răng con tôi sẽ mọc?

Chiếc răng chính đầu tiên (hay còn gọi là “răng sữa”) thường xuất hiện vào khoảng 6 tháng, nhưng răng có thể xuất hiện sớm nhất là 3 tháng hoặc muộn nhất là 12 tháng.

Mỗi đứa trẻ đều khác nhau, nhưng hầu hết sẽ có tất cả 20 chiếc răng đầu tiên sau 3 tuổi. Khoảng 5 hoặc 6 tuổi, con bạn sẽ bắt đầu mất răng sữa để nhường chỗ cho răng vĩnh viễn.

Tại sao răng chính lại quan trọng?

Những chiếc răng chính tạo hình dạng cho khuôn mặt của trẻ, giúp hướng các răng vĩnh viễn vào đúng vị trí và cần thiết cho việc học ăn và nói. Điều quan trọng là phải chăm sóc chúng thật tốt.

Tất cả các răng đều có một lớp men bên ngoài (một chất mỏng, cứng, màu trắng bao bọc bên ngoài răng). Lớp men răng này mỏng hơn lớp men răng vĩnh viễn. 

Điều này khiến họ có nguy cơ bị sâu răng, có thể bắt đầu ngay cả trước khi chiếc răng đầu tiên xuất hiện. Sâu răng ở trẻ nhỏ là bệnh sâu ảnh hưởng đến răng chính ở trẻ em dưới 6 tuổi.

Sâu răng do vi khuẩn gây ra và dễ xảy ra hơn nếu răng thường xuyên tiếp xúc với chất lỏng ngọt — chẳng hạn như sữa công thức, sữa, nước trái cây và thậm chí là sữa mẹ (có chứa đường) —và không được làm sạch thường xuyên. 

Sữa mẹ là lành mạnh nhất và có thể ngăn ngừa sâu răng bằng cách vệ sinh răng miệng cho trẻ sau khi bú và trước khi đưa trẻ đi ngủ.

Sâu răng ở trẻ nhỏ có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ và gây đau nhức, khiến trẻ khó ngủ, khó ăn, khó nói. 

Nó cũng có thể ảnh hưởng đến khả năng tập trung và học hỏi của con bạn. Trẻ em bị sâu răng khi còn nhỏ có nhiều khả năng bị sâu răng trong suốt thời thơ ấu.

Hiểu biết để chăm sóc răng cho trẻ em tốt hơn

Mẹo chăm sóc răng miệng tốt từ sơ sinh đến 4 tuổi

Từ sơ sinh đến 12 tháng

Từ 1 đến 2 năm

Từ 3 đến 4 tuổi

Cho mọi lứa tuổi

Làm thế nào tôi có thể giúp em bé mọc răng an toàn?

Khi trẻ mọc răng, nướu của trẻ có thể bị sưng và đau. Một số điều có thể giúp:

Florua là gì?

Florua là một khoáng chất tự nhiên được tìm thấy trong đất, nước và trong các loại thực phẩm khác nhau. 

Nhiều cộng đồng ở Canada thêm florua vào nguồn nước địa phương để giúp ngăn ngừa sâu răng. Nó cũng có thể được tìm thấy trong nhiều loại kem đánh răng, nước súc miệng và dầu bóng. 

Vecni là chất đánh bóng được chuyên gia nha khoa hoặc phụ tá nha khoa/ sức khỏe răng miệng bôi lên răng.

Trẻ em bắt đầu sử dụng các sản phẩm có fluor ngay từ khi còn nhỏ sẽ ít bị sâu răng hơn so với những trẻ không dùng kem đánh răng có fluor.

Hiểu biết để chăm sóc răng cho trẻ em tốt hơn

Florua hoạt động như thế nào?

Florua giúp ngăn ngừa sâu răng bằng cách tăng cường lớp men bên ngoài của răng.

Nếu bạn tiêu thụ florua từ các nguồn như nước uống, nó sẽ được hấp thụ vào máu của bạn. Sau đó, nó trở thành một phần của men răng bên trong răng.

Nếu quá nhiều florua xâm nhập vào bên trong răng đang phát triển, nó có thể gây ra một tình trạng gọi là nhiễm độc fluor.

Fluorosis là gì?

Nếu ai đó dùng quá nhiều florua thì răng có thể bị đổi màu. Hiện tượng này được gọi là nhiễm độc fluor, gây ra các đốm trắng hoặc đốm trắng trên răng. 

Những thứ này không có hại. Nhưng những đốm trắng trên răng cũng có thể là dấu hiệu của sâu răng sớm. Nha sĩ sẽ phải xem xét răng của con bạn để biết chắc chắn. Phần lớn các trường hợp nhiễm fluor là nhẹ.

Trong những trường hợp nhiễm fluor nặng hơn, những đốm này có thể bị ố vàng hoặc sẫm màu. Răng có thể trở nên giòn, sứt mẻ hoặc “rỗ”.

Con tôi cần bao nhiêu florua?

Lượng florua phù hợp sẽ ngăn ngừa sâu răng, và không gây ra tình trạng nhiễm fluor.

Còn fluor từ kem đánh răng thì sao?

Bắt đầu đánh răng cho trẻ với một lượng kem đánh răng có fluor bằng hạt đậu khi trẻ được 3 tuổi. 

Nếu con bạn dưới 3 tuổi và bạn nghĩ rằng chúng có thể có nguy cơ bị sâu răng ở thời thơ ấu, hãy nói chuyện với chuyên gia nha khoa của bạn để tìm hiểu xem liệu có nên bắt đầu sử dụng một lượng nhỏ (cỡ hạt gạo) của kem đánh răng có fluor.

Còn thực phẩm bổ sung thì sao?

Florua có sẵn dưới dạng thuốc nhỏ hoặc viên ngậm, nhưng hầu hết trẻ em không cần bổ sung florua dưới dạng thuốc nhỏ hoặc viên ngậm. Nếu có lý do để cho con bạn bổ sung fluor, nha sĩ hoặc bác sĩ của bạn sẽ đề nghị chúng.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Healthy teeth for children

Exit mobile version