Site icon Medplus.vn

Cháo tôm cấp năng lượng dồi dào để đón chào ngày mới

sup gao 1 - Medplus

Mặc dù theo quan niệm của nhiều người Mỹ cháo thường có vị ngọt. Nhưng món cháo ở đây của chúng tôi giới thiệu có nét đặc trưng khác. Cháo tôm mang dư vị Đông Nam Á này sử dụng gạo, các nguyên liệu cổ điển khác được ninh nhừ. Và có điểm nhấn nổi bật nhờ nước mắm, rau mùi và riềng. Bạn còn chờ gì nữa hãy cùng chúng tôi vào bếp.

Cháo tôm cấp năng lượng dồi dào để đón chào ngày mới

Ở hầu hết các nước Đông Nam Á, bữa sáng thường bao gồm các món như súp, mì hoặc “cháo”. Cháo thực chất là một loại súp gạo đặc. Công thức nấu cháo gạo này là một ví dụ điển hình. Mặc dù chúng tôi thích nấu nó vào bữa tối hơn.

Cháo tôm là một món ăn có hương vị nhẹ nhàng, dễ ăn và được phục vụ tuyệt vời nhất lúc trời bắt đầu trở lạnh. Cho dù được nấu trong nồi nấu áp suất hay trên bếp, món này vẫn cực kỳ dễ làm, ít chất béo và calo và cũng rất tốt cho sức khỏe (xem phần nguyên liệu thay thế của chúng tôi, ngũ cốc nguyên hạt cũng có thể được dùng để nấu cháo tôm).

Món ngon, dễ nấu

Công thức cháo tôm

Chúng tôi đã chia các nguyên liệu được yêu cầu thành các nhóm nhỏ. Bạn có thể chuẩn bị mọi thứ dễ dàng và không quá tốn kém. Chúng tôi cũng đã chia nhỏ các công đoạn và viết kèm vài dòng mô tả để bạn dễ lập kế hoạch chuẩn bị và hoàn thành tốt món cháo tôm.

Thành phần

Toping

7 cup nước luộc gà (nếu ăn chay, hãy dùng nước luộc rau hoặc nước dùng nấm)
1 1/2 chén gạo Jasmine Thái (các loại gạo khác cũng được) *
1/2 đến 1 chén tôm / tép tươi hoặc đông lạnh nhỏ (rã đông nếu đông lạnh); hoặc nếu ăn chay, 1/2 chén đậu phụ cắt khối

Tạo hương

1 miếng riềng hoặc gừng cỡ ngón tay cái (gọt vỏ và bào nhuyễn)
Một nắm lá húng quế tươi (cắt nhỏ nếu lá to)
1/2 đến 1 chén rau mùi tươi (cắt nhỏ)
3 củ hành (cắt nhỏ)

Tạo vị

1 đến 3 muỗng canh nước mắm (tùy theo khẩu vị) hoặc nước mắm chay

Phục vụ:
Xốt nêm

Tùy chọn: ớt đỏ, tươi (cắt lát) hoặc tương ớt đỏ Thái
1 muỗng canh xì dầu
1 muỗng canh dầu mè

Trang trí

Một chút tiêu trắng (hoặc tiêu đen để thay thế)

Cháo tôm

Các bước cần thực hiện

Bước 1:

Mặc dù bạn có thể chế biến món cháo tôm này ngay trên bếp, nhưng việc sử dụng nồi nấu chậm giúp mọi việc trở nên dễ dàng hơn (bằng cách này bạn không phải liên tục kiểm tra vì nó cần nấu khá lâu).

Cho nước dùng và gạo vào nồi nấu áp suất, cài chế độ nấu “nhiệt độ cao” (hoặc “thấp” nếu nấu cả ngày hoặc qua đêm). Đậy vung và để nấu trong ít nhất 2 giờ, hoặc cho đến khi gạo mềm, rã.

Mẹo: Cháo thành phẩm có rất nhiều hình thức nên có thể nó trông gần giống như kem lúa mì, hoặc hạt gạo đã mềm, nhưng còn nguyên, sũng nước, tùy ý thích của bạn.)

Bước 2:

Cho tôm vào nồi áp suất trong 5 đến 10 phút cuối – chỉ đủ lâu để nấu chín.

Bước 3:

Nếu cháo tôm trở nên quá đặc, hãy thêm một chút nước dùng hoặc nước lọc.

Bước 4:

Thêm 1 muỗng canh nước mắm và gừng, và khuấy đều. Kiểm tra độ mặn, thêm tối đa 2 muỗng canh thêm nước mắm nếu không đủ mặn. (Nếu quá mặn, thêm 1-2 muỗng canh nước cốt chanh). Lưu ý: Hãy nhớ bạn có thể cho thêm một chút nước mắm vào tô cháo tôm trước khi ăn, điều này cũng giúp làm tăng thêm độ mặn.

Bước 5:

Múc cháo tôm bát và rắc rau mùi, húng quế, hành lá lên trên.

Bước 6:

Ăn kèm hạt tiêu và các loại nước chấm đã nêu ở trên (tương ớt đỏ hoặc ớt đỏ, tươi cắt sợi, xì dầu, dầu mè), gia đình hoặc khách có thể tự chọn tùy theo khẩu vị. (Ví dụ: chúng tôi thường thêm 1 đến 2 thìa cà phê nước mắm, 1/2 đến 1 thìa cà phê dầu mè, cộng thêm một chút hạt tiêu.)

Bước 7:

Mẹo còn lại: Món súp này luôn đặc sánh lúc nguội dần. Nếu bạn còn thừa cháo tôm, bạn chỉ cần đun nóng nó trong một chiếc nồi trên bếp, thêm nhiều nước dùng để nấu loãng.

Bước 8:

Nếu sử dụng ngũ cốc nguyên hạt: Chỉ cần lưu ý chúng có thể phải nấu lâu hơn một chút so với gạo trắng thông thường. Tuy nhiên, hương vị cũng rất đặc biệt. Trên thực tế, ngày nay chúng tôi luôn nấu cháo tôm với hỗn hợp gạo lứt, gạo trắng và ngũ cốc nguyên hạt như quinoa, kiều mạch, v.v.- thành phẩm vẫn rất ngon!

Món Thái

Giá trị dinh dưỡng

Khẩu phần: 2 đến 4
Mỗi phần cháo tôm chứa
Lượng calo 385
% Nhu cầu năng lượng hàng ngày *
Tổng chất béo 5 g 6%
Chất béo bão hòa 1 g 5%
Cholesterol 0 mg 0%
Natri 2218 mg 96%
Tổng lượng Carbohydrate 72 g 26%
Chất xơ 4 g 14%
Protein 13 g
Canxi 164 mg 13%
* % Nhu cầu năng lượng hàng ngày (DV) cho bạn biết lượng chất dinh dưỡng trong khẩu phần thực phẩm đóng góp vào chế độ ăn uống. Mức 2.000 calo được sử dụng để tư vấn dinh dưỡng.

Thông tin ở đây chỉ mang tính ước lượng. Kết quả chúng tôi nhận được dựa trên nguồn dữ liệu sẵn có của máy tính dinh dưỡng trực tuyến. Vì vậy nó không thể thay thế lời khuyên của các chuyên gia dinh dưỡng uy tín. Bạn nên cân nhắc kĩ trước khi quyết định dùng cháo tôm. Đặc biệt nếu bạn dị ứng hải sản, không ăn được ngũ cốc hoặc bất cứ thành phần nào khác.

Nếu bạn thích món cháo tôm hãy để lại bình luận và nhanh tay chia sẻ. Chúng tôi rất vui nếu nhận được những ý kiến đóng góp của các bạn. Mọi thông tin bạn cung cấp chúng tôi chỉ dành để phát triển chuyên mục sổ tay ẩm thực. Khả năng và kinh nghiệm nấu nướng của bạn có thể giúp ích cho nhiều người.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: The Spruce Eats

Exit mobile version