Site icon Medplus.vn

Chắp mắt: 7 điều cần lưu ý về căn bệnh gây khó chịu này

Chắp mắt là gì?

Chắp mắt là tình trạng mí mắt trên hoặc mí mắt dưới bị nổi nhọt và sưng do tuyến bã nhờn bị tắc nghẽn. Chắp có hai dạng chính, bao gồm chắp bên trong và chắp bên ngoài. Biểu hiện của chắp bên ngoài là nốt đỏ hơi cứng ở mi mắt, có kích thước cỡ hạt đậu. Trong khi đó, chắp bên trong không dễ nhận ra và nốt u nằm ở mặt trong của mi mắt.

Khác với mụt lẹo thường xuất hiện ở mép mí mắt và gây sưng, đau, chắp thường nằm xa mép mí và không gây đau đớn. Đôi khi, chắp bắt đầu ở trong mí mắt giống như mụt lẹo. Việc điều trị cho cả hai tình trạng này thường tương tự nhau.

Nguyên nhân gây ra chắp mắt

Chắp mắt là do các tuyến dầu ở mí mắt (tuyến Meibomian) bị tắc nghẽn gây ra, tạo thành có nốt u hoặc chỗ cộm trên mí. Tuyến dầu này có nhiệm vụ cân bằng độ ẩm bên trong mí và rất dễ bị tắc do bụi bẩn hoặc vệ sinh kém. Tuyến dầu bị nghẽn lâu ngày có thể vỡ ra và bị viêm do nhiễm khuẩn.

Bất kỳ ai cũng đều có khả năng gặp phải tình trạng này nhưng nguy cơ sẽ tăng lên nếu:

Dấu hiệu và triệu chứng của chắp mắt

Tình trạng này thường gây ra các triệu chứng như:

Chắp mắt có nguy hiểm không?

Hầu hết trường hợp chắp mắt không gây ra vấn đề gì nghiêm trọng. Rất hiếm khi các cục u này bị nhiễm trùng, nếu có, nhiễm trùng có thể lây lan đến toàn bộ mí mắt và các mô xung quanh mắt. Lúc ấy, mí mắt thường sưng to và đỏ. Bạn có thể không mở được mắt, cảm thấy đau nhức mắt dữ dội và bị sốt. Vì thế hãy nên điều trị sớm để tránh bị các biến chứng gây tổn hại tới mắt mình.

Những yếu tố làm tăng nguy cơ chắp mắt

Chắp mắt có thể xảy ra ở bất kỳ ai nhưng trẻ em thường dễ bị chắp mắt hơn do thường dùng tay dụi mắt. Hoặc có thể do có tiền sử bị chặp mắt trước đó.

Tay không sạch sẽ. Việc chạm tay dơ vào mí mắt có thể tăng nguy cơ bị chắp mắt vì bụi bẩn từ tay có thể sẽ chặn các tuyến dầu. Bạn có thể hạn chế khả năng mắc bệnh bằng cách giảm thiểu các yếu tố nguy cơ.

Một số cách điều trị chắp mắt

Hầu hết các chắp nhỏ đều có khả năng tự hết sau 2 – 8 tuần. Tuy nhiên, để thúc đẩy quá trình này nhanh hơn, bạn có thể thực hiện các biện pháp tự chăm sóc tại nhà như:

Chế độ sinh hoạt phòng ngừa hiệu quả

Cách hiệu quả và đơn giản nhất để ngăn ngừa chắp xuất hiện là tập thói quen giữ vệ sinh mắt thật tốt. Bạn nên:

Lưu ý bài viết trên chỉ có tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chuẩn đoán hoặc điều trị y khoa.

Bên cạnh đó, các bạn có thể truy cập finizz.com để được tư vấn, tìm và đặt lịch hẹn một cách nhanh và đơn giản nhất. Cũng như đọc thêm các bài viết khác tại songkhoe.medplus.vn nhé.

Một số bài viết có thể bạn quan tâm: 

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version