Site icon Medplus.vn

Chất nhầy ở âm đạo nói gì về sức khỏe của bạn?

Dịch tiết âm đạo (có thể chứa chất nhầy cổ tử cung hoặc dịch cổ tử cung do các tuyến cổ tử cung tiết ra) thay đổi về số lượng, độ đặc và thậm chí có mùi trong suốt các giai đoạn của chu kỳ kinh nguyệt. Một số phụ nữ kiểm tra chất nhầy cổ tử cung của họ để giúp dự đoán ngày rụng trứng để họ có thể định thời gian quan hệ tình dục để tăng hoặc giảm tỷ lệ thụ thai.

Chất nhầy ở âm đạo nói gì về sức khỏe của bạn?

Ngay cả khi bạn không cố gắng thụ thai hoặc tránh thai, có thể hữu ích nếu bạn biết lượng chất nhờn âm đạo dự kiến ​​và khi nào, cũng như điều gì là bình thường đối với bạn. Làm quen với chu kỳ của bạn và những thay đổi trong dịch tiết âm đạo và chất nhầy cổ tử cung có thể giúp bạn theo dõi sức khỏe sinh sản tổng thể của mình.

Thay đổi chất nhầy theo chu kỳ bình thường

Sau khi hành kinh, chất nhầy cổ tử cung trải qua nhiều giai đoạn, mỗi giai đoạn kéo dài từ một đến ba ngày. Thông thường, nó sẽ khô trong vài ngày đầu sau kỳ kinh, sau đó hơi dính và sau đó có màu kem, giống như kem dưỡng da. Tiếp theo, bạn có thể nhận thấy chất nhầy trở nên ướt và chảy nước hơn, trước khi tạo thành dạng sệt như lòng trắng trứng sống. Thông thường, đây là thời điểm mà bạn tiết dịch âm đạo nhiều nhất trong chu kỳ.

Bình thường sẽ có một đến năm ngày chất nhầy âm đạo bằng lòng trắng trứng này  ngay trước khi rụng trứng, hoặc xấp xỉ điểm giữa của một chu kỳ khỏe mạnh trung bình. Thông thường, đỉnh điểm của hormone hoàng thể hóa (LH) và estrogen dẫn đến sự gia tăng và thay đổi chất nhầy cổ tử cung, và đỉnh điểm này xuất hiện ngay trước khi rụng trứng. Mức độ gia tăng mà bạn có thể thấy trong chất nhầy cổ tử cung ở mỗi người là khác nhau.

Sau khoảng thời gian từ một đến năm ngày này, lượng dịch cổ tử cung tăng lên, sẽ có một lần nhúng dịch khác vào trong đó chất nhầy trở nên khô và dính trở lại trước kỳ kinh nguyệt. Tuy nhiên, một số phụ nữ gặp phải một trường hợp khác của chất nhầy âm đạo màu trắng trứng ngay trước khi bắt đầu kinh nguyệt.

Chất nhầy ở âm đạo

Các biến thể trong chất nhầy âm đạo

Mỗi cơ thể đều khác nhau, nhưng trong một số trường hợp, có những lý do dẫn đến sự khác biệt trong dịch cổ tử cung. Nếu bạn gặp khó khăn trong việc theo dõi chất nhầy cổ tử cung của mình, hoặc bạn nhận thấy sự khác biệt đột ngột so với những gì bình thường đối với bạn, hãy thảo luận điều này với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn.

Nhiễm trùng âm đạo

Điều quan trọng là phải phân biệt dịch tiết âm đạo bình thường do chu kỳ nội tiết tố của bạn với dịch tiết âm đạo do nhiễm trùng. Dịch nhầy âm đạo khỏe mạnh sẽ có màu trong hoặc hơi vàng, trong khi dịch tiết màu xám hoặc xanh, có mùi hôi hoặc kèm theo ngứa hoặc kích ứng có thể là dấu hiệu của nhiễm trùng. 

Nếu dịch tiết âm đạo giống như độ sệt của pho mát, có mùi hôi, tăng lên đáng kể hoặc đột ngột, hoặc bạn đang bị ngứa hoặc kích ứng, hãy đến gặp bác sĩ để kiểm tra và có thể điều trị.

Chất nhầy ở âm đạo

Phản ứng viêm

Đôi khi các mô của âm đạo hoặc âm hộ có thể nhạy cảm với chất tẩy rửa, quần áo hoặc các vật dụng khác và điều này có thể gây ra phản ứng dị ứng hoặc kích ứng khi tiếp xúc. Các triệu chứng thường bao gồm ngứa hoặc đau, nhưng cũng có thể xảy ra tăng tiết dịch. Các tình trạng viêm, bao gồm viêm âm hộ tế bào plasma (trường hợp này hiếm gặp) và DIV (viêm âm đạo do vảy tiết), cũng có thể gây tiết dịch quá nhiều.

Giao hợp

Dịch tiết âm đạo khi kích thích hoặc sau khi giao hợp thường khó phân biệt với dịch nhầy cổ tử cung và tinh dịch còn sót lại, vì tất cả các chất này đều có xu hướng không màu và có thể có độ đặc giống nhau. Tinh dịch có nhiều nước, nhưng nó sẽ không căng ra như dịch nhầy âm đạo màu mỡ. 4 Chất nhầy cổ tử cung của lòng trắng trứng cũng giống chất nhầy hơn, trong khi tinh dịch còn sót lại có độ đặc loãng hơn. 

Những vấn đề y tế

Phụ nữ mắc hội chứng buồng trứng đa nang ( PCOS ) có thể rụng trứng ít thường xuyên hơn hoặc không rụng trứng, khiến việc theo dõi những thay đổi của chất nhầy cổ tử cung (đặc biệt khi chúng liên quan đến rụng trứng) trở nên khó khăn. Các vấn đề y tế khác, bao gồm các vấn đề về tuyến giáp hoặc căng thẳng quá mức và nghiêm trọng, cũng có thể cản trở quá trình rụng trứng và sản xuất, chất lượng và số lượng chất nhầy cổ tử cung.

Bệnh ung thư của hệ thống sinh sản rất hiếm. Nhưng đôi khi, chảy máu hoặc tiết dịch âm đạo bất thường có thể là dấu hiệu của ung thư sinh sản nữ (như ung thư cổ tử cung, tử cung hoặc buồng trứng). 

Thuốc ngừa thai bằng nội tiết tố cũng có thể dẫn đến sự gia tăng chất nhờn và tiết dịch âm đạo, đặc biệt là khi bạn mới bắt đầu dùng thuốc và cơ thể của bạn đang thích nghi với những thay đổi về nồng độ hormone.

Chất nhầy ở âm đạo

Theo dõi chất nhầy để biết thời gian sinh sản

Chất nhầy âm đạo màu mỡ có thể báo hiệu rằng sắp rụng trứng. Nhưng nếu bạn có một số mảng chất nhờn âm đạo có chất lượng màu mỡ trong suốt chu kỳ của mình, có thể khó biết được (nếu có) trong số này cho thấy sự rụng trứng sắp xảy ra. 

Cùng với việc tìm kiếm những thay đổi trong chất nhầy cổ tử cung của bạn, bộ dụng cụ dự đoán rụng trứng (OPK) cung cấp một cách khác để dự đoán rụng trứng trước khi nó xảy ra để bạn có thể chọn thời gian quan hệ tình dục thích hợp để thụ thai (hoặc để tránh thụ thai, nếu đó là mục tiêu của bạn). Những bộ dụng cụ này không xác nhận rằng sự rụng trứng đã xảy ra, mà là dự đoán khả năng rụng trứng và chỉ ra rằng những thay đổi nội tiết tố cần thiết cho sự rụng trứng đã được phát hiện.

Hãy nhớ rằng trứng có khả năng thụ tinh trong tối đa ba ngày sau khi rụng trứng và tinh trùng có thể tồn tại trong chất nhầy cổ tử cung màu mỡ trong tối đa năm ngày. Điều này mang lại cơ hội thụ thai trong vài ngày.

Chất nhầy ở âm đạo

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Do You Have Too Much Vaginal Mucus?

Exit mobile version