Site icon Medplus.vn

Chảy Nước Mắt Có Bình Thường Như Bạn Nghĩ?

Khi bạn tiết quá nhiều nước mắt, hoặc khi hệ thống thoát nước mắt bình thường bị tắc nghẽn, mắt bạn có thể bị chảy nước một chút. Dòng nước mắt có thể tràn lên mí mắt và má của bạn, như thể bạn đang khóc. Có điều gì bạn có thể làm về nó không? Có, tùy thuộc vào nguyên nhân.

Nước mắt cần thiết cho việc nuôi dưỡng và bôi trơn mắt người . Mỗi khi bạn chớp mắt, bạn đang rửa mắt bằng nước mắt do tuyến lệ ở mí mắt trên tiết ra. Các tuyến này sẽ sản xuất thêm nước mắt để phản ứng với kích ứng và viêm. Nước mắt thường chảy ra khỏi mắt và vào mũi qua các ống dẫn nằm ở khóe mắt của bạn.

Chảy Nước Mắt Có Bình Thường Như Bạn Nghĩ?

Nhưng những người bị chảy nước mắt thường do nước mắt sản xuất quá mức, được tạo thành từ nước, dầu và chất nhầy. Những giọt nước mắt dư thừa này có thể do:

Nó có thể không có ý nghĩa, nhưng hội chứng khô mắt thường dẫn đến chảy nước mắt. Khi mắt bị khô, chúng sẽ bị kích ứng và khó chịu. Điều đó thúc đẩy tuyến lệ tiết ra nhiều nước mắt đến mức lấn át hệ thống thoát nước tự nhiên của mắt. Việc sản xuất nước mắt có xu hướng giảm dần theo tuổi tác, vì vậy bệnh khô mắt phổ biến hơn ở người lớn tuổi. 

Một số điều kiện y tế và thuốc cũng có thể dẫn đến khô da, cũng như môi trường khô và gió. Nhưng nguyên nhân phổ biến nhất của hội chứng khô mắt là một tình trạng mãn tính gọi là viêm kết mạc mắt (KCS). Những người bị tình trạng này tiết ra nước mắt, nhưng nước mắt không chứa đủ nước. 

Ngoài chảy nước mắt nhiều, các triệu chứng khô mắthội chứng có thể bao gồm mờ mắt, ngứa mắt hoặc bỏng mắt. Một biện pháp khắc phục đối với các trường hợp khô mắt nhẹ hơn là sử dụng nước mắt nhân tạo không kê đơn. Các phương pháp điều trị khác bao gồm thuốc theo toa .

Các chất gây ra phản ứng dị ứng được gọi là chất gây dị ứng. Phản ứng với chất gây dị ứng có thể khiến mắt bạn bị đỏ và kích ứng, dẫn đến tiết nước mắt, ngứa và rát. Các nguyên nhân ngoài trời phổ biến nhất của các triệu chứng dị ứng ở mắt là cỏ, cây và phấn hoa cỏ dại. Các nguyên nhân phổ biến nhất trong nhà là lông vật nuôi, mạt bụi và nấm mốc. Các nguyên nhân khác gây ngứa, chảy nước mắt không phải là dị nguyên thực sự bao gồm khói thải, bình xịt, nước hoa và khói thuốc lá.

Một phần phản ứng của cơ thể khi bị nhiễm trùng mắt có thể là tạo ra lượng nước mắt dư thừa. Đây là một nỗ lực để giữ cho mắt được bôi trơn và rửa sạch vi trùng và tiết dịch. Viêm kết mạc (nhiễm trùng lớp màng mỏng, trong suốt bao phủ hầu hết mắt) và viêm bờ mi (nhiễm trùng rìa mí mắt) là hai bệnh truyền nhiễm gây chảy nước mắt. 

“Đau mắt đỏ” là một thuật ngữ phổ biến để chỉ bệnh viêm kết mạc. Nguyên nhân bao gồm vi khuẩn, nấm và phổ biến nhất là vi rút. Đeo kính áp tròng có thể làm tăng nguy cơ bị viêm kết mạc. Viêm kết mạc có thể xảy ra ở một hoặc cả hai mắt. Các triệu chứng có thể bao gồm đau mắt, mờ mắt, đỏ, cảm giác có sạn trong mắt, tiết dịch và đóng vảy tiết hình thành vào ban đêm, cùng với tăng tiết nước mắt.

Đôi mắt của bạn tiết ra lượng nước mắt dư thừa để phản ứng với các loại kích ứng khác, chẳng hạn như không khí khô, ánh sáng chói, gió, khói, bụi, lông mi hoặc tiếp xúc với hóa chất. Eyestrain cũng có thể gây chảy nước mắt.

Chảy nước mắt cũng có thể do tắc nghẽn các ống dẫn thường thoát nước mắt, mặc dù trường hợp này ít phổ biến hơn. Sự tắc nghẽn này được gọi là hẹp tuyến lệ. Nước mắt tràn ra mà nó gây ra được gọi là epiphora. Nhiễm trùng có thể lan vào ống lệ từ bên trong mũi và gây ra sẹo. Chấn thương và phẫu thuật mũi là những nguyên nhân khác gây tắc tuyến lệ.

Một loại mắt chảy nước khác có liên quan đến chức năng mí mắt kém. Để nước mắt trải đều trên mắt và được đẩy lên khóe mắt để thoát nước phù hợp, mí mắt cần phải khép lại một cách chính xác. Một trong những nguyên nhân phổ biến nhất của loại vấn đề về mắt chảy nước này được gọi là hiện tượng chảy nước mắt. Tình trạng này là tình trạng mí mắt dưới bị sụp xuống và kéo đi. 

Nó thường được thấy ở những người lớn tuổi, những người dần dần phát triển một điểm yếu của nắp dưới. Ectropion có thể khiến mắt bị khô, đau, đỏ và rát. Nó cũng có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng mắt.

Thông thường, chảy nước mắt là một triệu chứng chứ không phải là nguyên nhân gây ra căng thẳng ở mắt. Chắc chắn, chúng có thể gây khó chịu, nhưng trừ khi chúng đi kèm với đau mắt hoặc đỏ mắt, nước mắt thừa thường không phải là một vấn đề nghiêm trọng.

Chảy nước mắt được chẩn đoán và điều trị như thế nào

Bạn có thể tự mình tìm ra nguyên nhân gây chảy nước mắt:

Trong những trường hợp này, các biện pháp khắc phục không kê đơn có sẵn:

Một số bước bạn có thể làm để ngăn ngừa khô, ngứa, kích ứng mắt bao gồm nhớ chớp mắt thường xuyên khi sử dụng máy tính và thỉnh thoảng nghỉ ngơi để mắt được nghỉ ngơi và tránh mỏi mắt. Tăng độ ẩm trong nhà hoặc môi trường làm việc nếu mắt bạn bị khô và kích ứng. Đeo kính râm để giảm kích ứng mắt khi tiếp xúc với nắng và gió, đồng thời uống nhiều nước để tránh bị mất nước và duy trì nước mắt khỏe mạnh.

Khi nào cần liên hệ với bác sĩ 

Bạn nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ gia đình  hoặc bác sĩ nhãn khoa nếu bạn đang gặp phải:

Bác sĩ sẽ kiểm tra mắt của bạn, thực hiện các xét nghiệm về số lượng và chất lượng nước mắt của bạn, và xem xét cách mắt bạn thoát nước mắt. Nếu bạn bị nhiễm trùng, bác sĩ có thể kê đơn thuốc kháng sinh hoặc nếu bạn bị khô mắt hoặc dị ứng, hãy đề xuất các phương pháp điều trị khác.

Trong một số trường hợp hiếm hoi, phẫu thuật có thể được thực hiện để mở các ống dẫn nước mắt bị tắc. Bác sĩ phẫu thuật có thể tạo ra một ống dẫn nước mắt mới trong mắt của bạn thông qua một thủ tục gọi là phẫu thuật cắt túi lệ (DCR). Đối với một ống dẫn nước mắt đã thu hẹp nhưng không bị tắc hoàn toàn, bác sĩ phẫu thuật có thể mở rộng nó bằng một đầu dò nhỏ.

Hiện tượng lồi mắt có thể được điều chỉnh bằng cách thắt chặt các cơ giữ mí mắt tại chỗ. Thủ tục ngoại trú này có thể được thực hiện bằng cách gây tê tại chỗ.

Các triệu chứng liên quan có thể kèm theo chảy nước mắt

Điểm mấu chốt? Nếu tình trạng chảy nước mắt không hết khi điều trị không kê đơn, bạn nên đến cơ sở y tế để giúp bạn thoải mái hơn.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: What’s Causing Your Eyelid Twitch?

Exit mobile version