Site icon Medplus.vn

Chế độ ăn: 7 loại thực phẩm chứa Natri nên TRÁNH

Menu Eat clean 59 - Medplus

Trong một chế độ ăn lành mạnh, hầu hết mọi người đều biết rằng tốt nhất là nên tránh xa các loại thực phẩm có hàm lượng muối cao như bỏng ngô trong rạp chiếu phim và khoai tây chiên, nhưng bạn cũng cần đề phòng những loại thực phẩm ít rõ ràng hơn chứa nhiều natri. Hãy cùng MedPlus tìm hiểu về 7 loại thực phẩm chứa nhiều natri nên tránh nhé!

7 loại thực phẩm chứa Natri nên TRÁNH trong chế độ ăn

Thịt nguội

Thịt nguội thái lát và xúc xích chứa nhiều natri

Hầu hết mọi người biết rõ hơn là không nên rắc muối ăn vào thức ăn của họ, nhưng có rất nhiều nguồn natri tiềm ẩn trong chế độ ăn của chúng ta. Thịt nguội thái lát và xúc xích chứa nhiều natri. Một chiếc xúc xích có thể chứa khoảng 500mg natri, trong khi chỉ hai lát giăm bông nguội thông thường có thể chứa gần 250mg. Hãy chọn thịt hoặc cá tươi, và thử làm thêm một phần ăn vào bữa tối và dùng phần còn lại để làm bữa trưa cho ngày hôm sau.

Tuy nhiên, hãy kiểm tra nhãn dinh dưỡng của thịt sống; đôi khi chúng có thể được “làm đầy” bằng dung dịch natri để giúp giữ độ ẩm mà dù sao cũng có thể làm tăng gấp năm lần hàm lượng muối của chúng.

Ngũ cốc ăn sáng

Ngũ cốc và các thực phẩm chế biến khác chiếm phần lớn lượng natri của chúng ta. Một cốc bánh bột ngô có thể chứa gần 200 mg natri mỗi khẩu phần, lượng này có thể tăng lên nhanh chóng nếu bạn không đo kích thước khẩu phần. Và các loại thực phẩm ăn sáng đã qua chế biến khác thậm chí còn tệ hơn. Hãy thử tự làm hỗn hợp của riêng bạn từ đầu bằng cách sử dụng bột nở và muối nở có hàm lượng natri thấp. 

Nước ép rau củ

Ngay cả một lựa chọn nghe có vẻ tốt cho sức khỏe như nước ép rau củ cũng có thể chứa nhiều muối. Đó là lý do tại sao điều quan trọng là phải đọc kỹ nhãn. Hàm lượng natri được liệt kê trên mỗi khẩu phần; để được coi là khẩu phần có hàm lượng natri thấp, nó phải từ 140 mg trở xuống. 

Ngay cả một lon nước ép cà chua cũng có thể là một quả bom natri nhỏ, với hơn 900 mg mỗi khẩu phần 345ml. Cách tốt nhất của bạn là tự ép nước rau tươi của riêng bạn – một quả cà chua trung bình chỉ có 6 mg natri, theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ.

Súp và rau đóng hộp

Thực phẩm trong lon đều có thể là những quả bom natri lén lút

Bất cứ thứ gì đựng trong lon đều có thể chứa natri tai quái. Hãy kiểm tra tất cả các nhãn hộp đó và chọn những sản phẩm có ít natri hơn trong mỗi khẩu phần. Chẳng hạn, một lon súp gà Campbell cổ điển 10,5 ounce chứa 2.225 mg natri – về cơ bản là toàn bộ lượng cho phép hàng ngày của bạn. Mặt khác, bạn có thể tự nấu súp bằng nước dùng ít natri và nguyên liệu tươi.

Để giảm lượng natri nạp vào, hãy mua rau tươi thay vì đóng hộp và nhớ rửa sạch tất cả các loại rau đóng hộp để loại bỏ lượng natri dư thừa trước khi ăn. Nửa cốc cà rốt sống chỉ có 45 mg natri và một cốc đậu xanh chỉ có 6 mg.

Sữa

Sữa có thể là nguồn cung cấp canxi và vitamin D tốt , nhưng một số sản phẩm có thể không phải là lựa chọn thông minh khi kiểm soát huyết áp cao. Một số thực phẩm từ sữa như phô mai tươi, bơ sữa và phô mai chế biến có thể chứa nhiều muối. Đối với lựa chọn ít natri hơn, hãy chọn phô mai mozzarella tươi với 85 mg natri mỗi ounce hoặc phô mai Thụy Sĩ với ít hơn 40 mg mỗi lát.

Bánh mì

Khi nói đến bánh mì, bánh cuộn và bánh ngô, một lần nữa, bạn cần đọc nhãn cẩn thận. Đừng cho rằng tất cả các loại ngũ cốc đều giống nhau. Một bánh tortilla bột mì 6 inch có thể chứa hơn 400 mg natri và con số đó tăng lên hơn 500 mg đối với một chiếc bánh tortilla 10 inch. Thay vào đó, hãy chọn bánh ngô nguyên chất , chỉ chứa 15 mg natri trong hai viên tròn 6 inch.

Và nếu bạn đang nướng, một chiếc bánh hamburger có thể bổ sung thêm 200 mg natri vào bữa ăn của bạn. Thay vào đó, hãy thử đổi sang gói rau diếp hoặc bánh nấm portobello để bổ sung chất dinh dưỡng và hương vị mà không cần thêm natri.

Các gói hương vị và gia vị

Thay vì sử dụng các gói hương vị mặn có trong hộp mì ống và các món cơm, hãy tạo hương vị của riêng bạn bằng các nguyên liệu tươi. Bằng cách sử dụng các loại thảo mộc và gia vị tươi, bạn có thể thêm nhiều hương vị vào các món ăn của mình mà không cần thêm natri. Cân nhắc nêm gia vị cho bữa ăn của bạn bằng nước cốt chanh, tiêu xay, thì là, tỏi, bột hành và các loại thảo mộc tươi.

Ngoài ra, hãy cẩn thận về việc đổ gia vị. Nước sốt cà chua có khoảng 150 mg natri mỗi muỗng canh và nước tương có thể chứa gần 1.000 mg natri mỗi muỗng canh.

Xem thêm

Exit mobile version