Site icon Medplus.vn

Chế độ ăn của bệnh Crohn: 7 cách để tăng lượng chất béo lành mạnh

7 cách để tăng lượng chất béo lành mạnh trong chế độ ăn của bệnh Crohn

Trong chế độ ăn uống của bệnh Crohn, việc hấp thụ đủ lượng calo và lấy chúng từ các nguồn thực phẩm phù hợp là điều quan trọng. Và chất béo bão hòa là chất nên được bổ sung của người mắc bệnh Corhn. Vậy làm sao để tăng chúng? Hãy cùng tìm hiểu cùng MedPlus ở bên dưới nhé!

7 cách để tăng lượng chất béo lành mạnh trong chế độ ăn của bệnh Crohn

Tìm hiểu những chất béo lành mạnh nào bạn nên bổ sung và cách đưa chúng vào chế độ ăn uống hằng ngày của bạn.

Hãy thử bơ hạt và hạt

Loại bơ hạt mè có thể là một hương vị mới cho thực phẩm khi được sử dụng làm chất thay thế bơ đậu phộng

Chúng không chỉ ngon mà bạn còn có thể thêm chúng vào mọi thứ, chẳng hạn như chuối, bánh gạo hoặc một lát bánh mì bột chua. Hạt hoặc bơ hạt là một cách tốt hơn để tiêu thụ hạt mà không gây kích ứng đường tiêu hóa của bạn. Đôi khi những người mắc bệnh Crohn phải vật lộn với lượng chất xơ có trong các loại hạt nguyên hạt, nhưng điều đó không có nghĩa là bạn phải cắt bỏ hoàn toàn các loại hạt. 

Có nhiều loại bơ hạt khác nhau, chẳng hạn như bơ đậu phộng mịn hoặc bơ hạt hỗn hợp mịn, là một cách thực sự tuyệt vời để kết hợp các loại hạt nếu những người mắc bệnh Crohn thấy lượng chất xơ trong các loại hạt quá nặng. Các loại bơ hạt bạn được sử dụng là hạt điều, quả óc chó, quả hồ đào, quả hồ trăn, quả phỉ và hạt hướng dương…

Thử nghiệm với quả bơ

 là một loại thực phẩm linh hoạt có thể giúp kết hợp chất béo lành mạnh vào bất kỳ bữa ăn nào. Thêm các lát vào bánh mì hoặc salad, làm món bánh taco cho bữa sáng với cà chua xắt nhỏ và trứng bác trong bánh ngô, hoặc thưởng thức bơ dưới dạng guacamole. Quả bơ không chỉ có hương vị thơm ngon mà còn chứa nhiều chất dinh dưỡng. 

Bơ chứa đầy chất béo lành mạnh và chúng là nguồn cung cấp kali, magiê và chất xơ dễ dung nạp tuyệt vời. Lưu ý rằng bơ có vitamin C, vitamin E, folate và vì chúng có nhiều chất béo không bão hòa đơn nên bơ giúp giảm LDL hoặc “xấu”mức cholesterol. Và bơ cũng là một loại thực phẩm có hàm lượng FODMAP cao gây ra khí ở bệnh nhân mắc IBS, một tình trạng thường cùng tồn tại với bệnh Crohn.

Sử dụng sốt pesto hoặc hummus thay vì pho mát

 Hummus cũng rất ngon khi làm nước chấm hoặc nước sốt mì ống nếu bạn không dung nạp đường sữaTổ chức Crohn’s and Colitis Foundation khuyến nghị sử dụng hummus cho những người mắc bệnh Crohn theo chế độ ăn ít chất béo.

Ăn nhẹ với socola đen

Socola đen cho flavonoid

Nếu bạn là một người hảo ngọt, bạn có thể vui mừng khi biết rằng ăn socola đen được khuyến khích cho bệnh Crohn. Các thành phần tích cực của socola đen được gọi là flavonoid có thể tốt cho sức khỏe đường ruột và sức khỏe tim mạch. Nhưng trước khi mua kẹo, hãy biết rằng socola đen chỉ nên chiếm một phần nhỏ trong chế độ ăn uống cân bằng giúp giảm viêm nhiễm.

Nếu bạn chỉ ăn socola đen, chắc chắn bạn sẽ không nhận được bất kỳ lợi ích nào ngay lập tức vì bạn cần ăn nó cùng với nhiều loại thực phẩm thực vật có màu sắc rực rỡ khác.

Đổi sữa chua Hy Lạp lấy sốt mayonnaise

Để có một lựa chọn lành mạnh hơn nhưng ít chất béo, sữa chua Hy Lạp có thể thay thế sốt mayonnaise trong món salad khoai tây và bánh mì kẹp thịt. Hãy thử nó với cá hồi đóng hộp và một ít chanh, những người bị bệnh Crohn dễ tiêu hóa hơn và chứa men vi sinh. Sẽ rất tốt cho những người mắc bệnh Crohn và là thứ mà mọi người nên tiêu thụ hoặc thêm vào chế độ ăn kiêng nếu nó chưa có. 

Lưu ý rằng sữa chua có chứa đường sữa, một loại thực phẩm có hàm lượng FODMAP cao gây đầy hơi và chướng bụng ở những người bị IBS, một tình trạng thường cùng tồn tại với bệnh Crohn.

Thêm cá cơm hoặc cá mòi vào mì ống, bánh mì hoặc bánh pizza

Việc tăng lượng dầu cá của bạn sẽ cung cấp cho cơ thể nhiều axit béo omega-3 hơn. Đổi lại, mọi người có xu hướng tận hưởng sức khỏe tốt hơn và tình trạng viêm tổng thể thấp hơn trong cơ thể. Chất béo omega-3 có trong cá béo, chẳng hạn như cá hồi và cá mòi, có liên quan đến việc giảm nguy cơ phát triển IBD, cải thiện các triệu chứng tiêu hóa ở những người mắc IBD và giảm nguy cơ ung thư ruột kết.

Một nghiên cứu được công bố vào năm 2022 trên Tạp chí Khoa học Phân tử Quốc tế đã nghiên cứu dữ liệu từ Ngân hàng sinh học Vương quốc Anh và tìm thấy mối liên hệ giữa axit béo omega-3 thấp và axit béo omega-6 cao với những người mắc bệnh IBD, đặc biệt là bệnh Crohn.

Nếu bạn là người tin tưởng chắc chắn rằng cá cơm không thuộc về bánh pizza, hãy cân nhắc làm bánh sandwich cá ngừ cho bữa trưa hoặc cá hồi nướng với rau cho bữa tối.

Rưới nhiều dầu ôliu hơn dầu dừa lên chảo của bạn

Dầu oliu nên được chế độ ăn của bệnh Crohn sử dụng thường xuyên

Khuyên dùng dầu ô liu siêu nguyên chất vì nhiều lợi ích cho sức khỏe. Nó chứa rất nhiều sức mạnh tuyệt vời của thực vật thực sự giúp mọi người đối phó với tình trạng viêm nhiễm và kiểm soát các vấn đề hệ thống tốt hơn. Và quả ôliu và dầu ôliu là những thứ tuyệt vời để đưa vào chế độ ăn uống của bạn bất kể bạn có mắc bệnh Crohn hay không. Và nếu bạn đang quyết định giữa các loại dầu, hãy chọn dầu ô liu thay vì dầu dừa.

Dầu dừa có hàm lượng chất béo bão hòa rất cao, vì vậy có quan niệm sai lầm rằng đó là loại dầu tốt cho sức khỏe, nhưng thực tế không phải vậy và nó ảnh hưởng đến lượng cholesterol trong máu của bạn giống như cách ăn bơ, mỡ lợn hoặc chất béo bão hòa. Đó là thực phẩm bị cấm và hoàn toàn không nên ăn – bạn nên ăn nó ở mức độ vừa phải giống như bất kỳ dạng chất béo bão hòa nào khác.

Phần kết

Có được chế độ dinh dưỡng phù hợp là rất quan trọng để có một hệ thống miễn dịch mạnh mẽ và tăng hiệu quả của các liệu pháp y tế của bạn. Khi lập kế hoạch thực đơn lành mạnh, đừng quên chất béo đúng loại và phù hợp với chế độ ăn của những người mắc bệnh Crohn.

Xem thêm

Exit mobile version