Site icon Medplus.vn

Chế độ ăn lỏng: thực đơn 1 ngày đúng chuẩn

Chế độ ăn lỏng: thực đơn 1 ngày đúng chuẩn

Bạn có thể cần ăn nhiều hơn ba bữa ăn tiêu chuẩn mỗi ngày để nhận được tất cả lượng calo và chất dinh dưỡng trong chế độ ăn lỏng. Chính vì thế, MedPlus muốn gợi ý cho bạn thực đơn 1 ngày đúng chuẩn nhất ở bài viết bên dưới.

Thực đơn 1 ngày đúng chuẩn của chế độ ăn lỏng

Những món mà bạn được ăn trong khi thực hiện chế độ ăn lỏng

Để tăng lượng calo của bạn, hãy kết hợp sữa nguyên chất béo, chẳng hạn như bơ, sữa nguyên chất hoặc sữa lắc để bổ sung hàm lượng calo cao. Ngoài ra, bạn có thể dùng vitamin tổng hợp dạng lỏng là một lựa chọn tốt khác nếu bạn lo lắng về việc nhận được đầy đủ chất dinh dưỡng trong chế độ ăn kiêng này.

Vậy thực đơn 1 ngày của bạn bao gồm:

Bữa sáng

Bữa ăn nhẹ buổi sáng

Bữa trưa

Bữa ăn nhẹ buổi trưa

Bữa tối

Bữa ăn nhẹ buổi tối

Thực phẩm bạn được sử dụng trong chế độ ăn lỏng

Các loại thực phẩm tuân thủ sau đây được cho phép trong chế độ ăn uống đầy đủ chất lỏng.

Hoa quả và rau

Rau củ và trái cây là nguyên liệu không thể thiếu trong chế độ ăn lỏng

Nước ép trái cây và rau quả được phép áp dụng chế độ ăn hoàn toàn bằng chất lỏng miễn là nó đã được lọc để loại bỏ bất kỳ chất rắn nào, chẳng hạn như bã. Bạn có thể cần tránh bất kỳ loại nước trái cây giàu chất xơ nào như nước ép mận khô.

Tự làm nước trái cây bằng máy xay sinh tố tốc độ cao cho phép bạn kiểm soát độ đặc. Đổ nước cốt qua rây lưới hoặc rây lọc trà để loại bỏ cặn.

Khoai tây nghiền và các loại rau nghiền khác thường không được phê duyệt nhưng có thể được chấp thuận nếu chúng được làm loãng đủ mức. Bạn có thể trộn chúng với bơ, nước thịt hoặc nước sốt, nêm nếm cho vừa ăn và pha loãng với nước hoặc nước dùng. Chúng không được đặc hơn sinh tố khi bạn làm xong.

Hạt

Ngũ cốc đã nấu chín có thể được pha loãng với nước hoặc sữa, sau đó lọc lấy nước. Farina và ngũ cốc gạo cũng dễ dàng được làm loãng theo cách này. Để bổ sung dinh dưỡng, hãy chuẩn bị ngũ cốc với sữa nguyên kem hoặc kem thay vì nước hoặc sữa tách béo. 

Sản phẩm bơ sữa

Sữa hoặc các chất thay thế không có đường sữa được chấp thuận cho chế độ ăn uống đầy đủ chất lỏng. Bạn có thể uống nó trong ly hoặc thêm nó vào sinh tố và lắc. Sữa bột có thể được thêm vào ngũ cốc, súp và trứng để tăng cường protein.

Sữa chua thông thường hoạt động tốt như một cơ sở cho các bữa ăn lỏng có vị ngọt hơn và sữa chua Hy Lạp có thể là một cơ sở tốt cho các công thức nấu ăn mặn hơn. Phô mai tươi rất dễ trộn vào một bữa ăn lỏng và hầu hết phô mai vụn sẽ dễ dàng tan chảy với một chút nhiệt.

Bạn cũng có thể sử dụng bơ hoặc bơ thực vật để thêm calo và chất béo vào bữa ăn của mình.

Chất đạm

Trứng là một loại thực phẩm đa năng và là một nguồn protein tuyệt vời.

Thịt được chấp thuận miễn là nó có độ đặc của thức ăn trẻ em. Trộn thịt với bột khoai tây và sữa trước hoặc sau khi nấu để tạo độ sánh phù hợp cho chế độ ăn lỏng.

Bơ hạt là nguồn cung cấp chất béo và protein tốt cho sức khỏe, có thể dễ dàng thêm vào món lắc hoặc sinh tố.

Trứng, lòng trắng trứng hoặc sản phẩm thay thế trứng cũng là một nguồn protein tuyệt vời và có thể được chế biến mềm hoặc trộn thành một bữa ăn lỏng.

Món tráng miệng

Kem, sữa chua đông lạnh và đá viên được chấp thuận cho chế độ ăn hoàn toàn bằng chất lỏng miễn là chúng không chứa các loại hạt, kẹo, bột giấy hoặc các miếng cứng khác. Bánh pudding và sữa trứng có thể được pha loãng với sữa thành dạng lỏng.

Nếu bạn cần thêm calo, hãy thử thêm kem, bánh pudding, mạch nha hoặc sữa lắc với trái cây được trộn kỹ với kem đánh bông.

Nước giải khát 

Bất kỳ loại nước dùng trong, nước trái cây không có bã hoặc đồ uống khác đều được chấp thuận cho chế độ ăn kiêng hoàn toàn bằng chất lỏng. Bạn có thể sử dụng sữa, kem nửa rưỡi và không sữa để thêm calo vào cà phê hoặc trà.

Các loại đồ uống nóng khác như rượu táo, chai và đồ uống pha cà phê espresso làm từ sữa đều được chấp thuận miễn là chúng không chứa các miếng rắn như sô cô la mảnh hoặc gia vị nghiền.

Phần kết

Để đảm bảo bạn đáp ứng tốt hơn nhu cầu dinh dưỡng của mình, hãy làm việc với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn, chuyên gia dinh dưỡng đã đăng ký hoặc chuyên gia dinh dưỡng có thể giúp bạn xây dựng một kế hoạch ăn kiêng phù hợp.

Xem thêm

Exit mobile version