Site icon Medplus.vn

Chế độ ăn uống: Bưởi có giúp bạn giảm cân?

Chế độ ăn uống: Bưởi có giúp bạn giảm cân?

Trong chế độ ăn uống của gia đình, các loại trái cây họ cam quýt sẽ mang lại một bữa ăn nhẹ sảng khoái. Đặc biệt, bưởi còn chứa các chất chống oxy hóa, có thể đóng vai trò chống lại bệnh mãn tính. Bạn muốn biết thêm thông tin chi tiết về thành phần dinh dưỡng và lợi ích của nó, cũng như có giúp bạn giảm cân không?

Thành phần dinh dưỡng của bưởi

Bưởi chứa đầy các chất mà cơ thể bạn cần để phát triển, gồm cả vitamin C chống oxy hóa mạnh mẽ

Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, 1 cốc phần bưởi hồng và đỏ nguyên quả với nước ép chứa:

Nói về mặt dinh dưỡng, bưởi rất phổ biến vì hàm lượng vitamin C của nó và nằm trong danh sách các loại trái cây tốt cho sức khỏe theo hướng dẫn của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA). Tính theo gam, nó đứng thứ ba sau cam và chanh trong số các loại trái cây có nguồn vitamin C cao nhất. Giống như các loại trái cây khác, loại trái cây có múi lớn này cũng cung cấp một số chất xơ.

Giống như nhiều loại trái cây và rau, bưởi cũng rất giàu nước, với 211g mỗi cốc.

Bưởi có thể giúp giảm cân trong chế độ ăn uống lành mạnh không?

Trong những năm 1970, “chế độ ăn kiêng bằng bưởi” nổi tiếng là một cách tốt để giảm cân. Mặc dù các chuyên gia y tế coi đây là một kiểu ăn kiêng không hiệu quả, nhưng những người đã thử phương pháp ăn uống này sử dụng nó với mục đích giảm 10 pound trở lên trong một khoảng thời gian ngắn. Trong chế độ ăn bưởi, bạn tiêu thụ một lượng lớn bưởi và nước ép bưởi để đốt cháy nhiều chất béo hơn. 

Nhưng giống như hầu hết các chế độ ăn kiêng khác tập trung vào lượng calo thấp, chế độ ăn kiêng bưởi chưa được chứng minh là an toàn hoặc hiệu quả. Mặc dù bưởi là một lựa chọn thực phẩm lành mạnh, nhưng ăn quá nhiều bất kỳ loại thực phẩm nào – kể cả trái cây tươi sẽ không cung cấp cho cơ thể bạn nhiều chất dinh dưỡng cần thiết. Ăn quá nhiều bưởi cũng có thể gây ra các phản ứng tiêu hóa, chẳng hạn như tiêu chảy hoặc buồn nôn, do hàm lượng vitamin C cao.

Mặc dù chỉ tiêu thụ bưởi sẽ không giúp bạn đốt cháy nhiều chất béo hơn, nhưng nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc đưa bưởi vào chế độ ăn uống của bạn có thể giúp bạn giảm cân thừa. Ví dụ, các nhà nghiên cứu đằng sau một thử nghiệm ngẫu nhiên có kiểm soát nhỏ đã phát hiện ra rằng những người tham gia mắc bệnh béo phì ăn nửa quả bưởi tươi trước mỗi bữa ăn trong 12 tuần đã giảm trung bình 1,6 kg so với nhóm đối chứng, người đã giảm 0,3 kg.

Nootkatone trong bưởi còn giúp kích thích chuyển hóa năng lượng

Theo một giả thuyết, điều này có thể là nhờ một thành phần trong bưởi có tên là nootkatone. Lưu ý rằng nootkatone kích thích chuyển hóa năng lượng trong mô hình chuột. Trao đổi chất là nhóm các quá trình mà cơ thể sử dụng năng lượng hoặc đốt cháy calo; quá trình trao đổi chất của bạn càng nhanh, bạn càng đốt cháy nhiều calo hơn cả khi nghỉ ngơi và khi tập thể dục.

Những phát hiện này cho thấy tác dụng giảm cân tiềm năng của bưởi và cách loại trái cây này có thể bổ sung cho chế độ ăn uống lành mạnh. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng đây chỉ là lý thuyết và cần nghiên cứu thêm để xác định chính xác cách bưởi có thể dẫn đến giảm cân.

Ngoài ra, 1 cốc bưởi đỏ hoặc hồng với nước ép có 2,5 g chất xơ, làm cho nó trở thành một nguồn dinh dưỡng tốt. Các loại thực phẩm giàu chất xơ, ít calo như bưởi và các loại trái cây khác có thể giúp thúc đẩy nỗ lực giảm cân bằng cách giữ cho bạn cảm thấy no lâu hơn so với các loại thực phẩm không chứa calo như nước ngọt có ga và bánh quy, có thể khiến bạn đói.

Xem thêm

Exit mobile version