Site icon Medplus.vn

Chế độ ăn uống số 1 để giảm huyết áp cao

Chế độ ăn uống số 1 để giảm huyết áp cao

Nếu bạn đang tìm kiếm những loại thực phẩm tốt nhất giúp giảm huyết áp, thì không đâu khác ngoài chế độ ăn kiêng DASH đã được thử nghiệm và đúng đắn.

Nghiên cứu ủng hộ chế độ ăn kiêng DASH

Chế độ ăn kiêng DASH có giúp giảm bệnh huyết áp cao không?

Chế độ ăn kiêng DASH là một cách ăn uống, nó được phát triển để ngăn chặn chứng tăng huyết áp. Không giống như nhiều chế độ ăn kiêng thịnh hành có thời gian được chú ý và sau đó lụi tàn, chế độ ăn kiêng DASH đã phổ biến từ đầu những năm 1990. 

Nếu bạn định tuân theo chế độ ăn kiêng DASH, thực phẩm có nguồn gốc thực vật sẽ chiếm phần lớn trong đĩa ăn của bạn. Các loại thực phẩm như trái cây, rau, hạt, quả hạch và các loại đậu sẽ là những ngôi sao sáng và thực phẩm chế biến sẵn có chứa một lượng lớn đường bổ sung và muối sẽ chỉ xuất hiện hiếm hoi.

Nói chung, có một số nguyên tắc quan trọng cần tuân theo khi kết hợp chế độ ăn kiêng DASH vào lối sống của bạn:

Cùng với việc nhấn mạnh và hạn chế một số loại thực phẩm, chế độ ăn kiêng DASH cũng gợi ý tập trung vào các chất dinh dưỡng cụ thể. Canxi, magie và kali là những vi chất có vai trò điều hòa huyết áp và được đề cao trong chế độ ăn này. Các chất dinh dưỡng mà chế độ ăn này cung cấp cho cơ thể giúp hỗ trợ huyết áp khỏe mạnh một cách tự nhiên.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng chất xơ giúp kiểm soát huyết áp và ngăn ngừa các bệnh tim mạch khác, đồng thời lượng canxi hấp thụ hằng ngày giúp giảm mỡ máu và giảm căng thẳng. Từ chất xơ đến canxi đến nhiều vi chất dinh dưỡng khác mà cách ăn uống này cung cấp, chế độ ăn kiêng DASH chắc chắn là một cách tiếp cận dựa trên bằng chứng để kiểm soát huyết áp.

Mẹo dễ dàng để thực hiện theo chế độ ăn kiêng DASH

Mỗi ngày chúng ta cần đảm bảo 2 lít nước (tương đương 8 cốc nước)

Một số thay đổi trong thói quen ăn uống, hoàn toàn có thể hạ huyết áp một cách tự nhiên, đặc biệt là bằng cách tuân theo chế độ ăn kiêng DASH.

Khi bắt đầu chế độ ăn kiêng DASH, đây là một số mẹo giúp bạn bắt đầu:

Phần kết

Thực hiện những thay đổi nhỏ trong chế độ ăn uống của bạn có thể giúp bạn giảm huyết áp một cách lâu dài. Hãy nhớ rằng chỉ riêng chế độ ăn kiêng DASH có thể không đủ để hạn chế huyết áp cao. Một số người có thể cần thực hiện các thay đổi khác trong lối sống hoặc thậm chí dùng thuốc để kiểm soát huyết áp. 

Hãy tham khảo ý kiến từ bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng để xem liệu việc kết hợp chế độ ăn kiêng này với những thay đổi lối sống khác có hiệu quả hơn trong việc giảm huyết áp để đạt được các mục tiêu sức khỏe của bạn hay không.

Xem thêm

Exit mobile version