Site icon Medplus.vn

Mách mẹ chế độ ăn uống khi mang thai tháng thứ 7 (25-28 tuần)

Các chuyên gia y tế khuyên rằng nên bổ sung thêm ít nhất 450 calo để đảm bảo rằng em bé của bạn nhận được dinh dưỡng cần thiết trong giai đoạn này. Vì vậy, câu hỏi lớn là bạn nên ăn gì để đạt được sự cân bằng giữa dinh dưỡng và kiểm soát cân nặng? Có rất nhiều lựa chọn – hãy đọc tiếp để tìm hiểu!

Mời bạn tham khảo: Món ăn cho bà bầu mới mang thai, dinh dưỡng cho mẹ

Những loại thực phẩm nên ăn vào tháng thứ bảy của thai kỳ?

Mách mẹ chế độ ăn uống khi mang thai tháng thứ 7 (25-28 tuần)

Một chế độ ăn uống lành mạnh trong tam cá nguyệt thứ ba khi mang thai có nhiều yếu tố. Kế hoạch ăn kiêng khi mang thai của bạn có thể bao gồm tất cả các chất dinh dưỡng thiết yếu và bạn phải ăn uống điều độ. Tránh ăn quá nhiều vì bạn sẽ cảm thấy đói cồn cào trong giai đoạn này. Tìm hiểu thêm về những thực phẩm nên ăn khi mang thai tháng thứ 7.

Thực phẩm giàu chất sắt và protein: Cơ thể bạn sẽ cần thêm một lượng sắt trong ba tháng cuối của thai kỳ để ngăn ngừa thiếu máu hoặc xuất huyết trong khi sinh hoặc thậm chí là sinh non. Bạn sẽ cần khoảng 27 mg sắt mỗi ngày. Các loại rau có màu xanh đậm như rau bina, lá củ cải, trái cây sấy khô như nho khô và quả mơ, bí ngô và hạt vừng, đậu nành, thịt đỏ và thịt gia cầm đều là những thực phẩm giàu chất sắt mà bạn có thể đưa vào chế độ ăn uống của mình. Protein cũng rất quan trọng cho sự phát triển khỏe mạnh của em bé. Các axit amin có trong thực phẩm giàu protein như trứng, thịt, đậu lăng, đậu xanh, đậu và các sản phẩm từ sữa sẽ cung cấp cho bạn 75-100 g protein được khuyến nghị mỗi ngày.

Thực phẩm giàu canxi: Lượng canxi hấp thụ trong ba tháng thứ ba của thai kỳ được coi là rất quan trọng vì ăn thực phẩm giàu canxi sẽ hỗ trợ sự phát triển lành mạnh của hệ xương và cấu trúc xương chắc khỏe của bé. Bạn phải đặt mục tiêu nhận được 1000 gm canxi mỗi ngày thông qua chế độ ăn uống của mình. Bạn có thể bao gồm các sản phẩm từ sữa như sữa, phô mai, paneer và sữa chua vì chúng rất giàu canxi.

Thực phẩm giàu Magiê: Cùng với canxi, bạn cũng sẽ cần một lượng magie tương ứng để đồng hóa canxi. Magiê sẽ giúp giảm bớt chứng chuột rút ở chân, thư giãn cơ bắp và cũng ngăn ngừa sinh non. Bạn cần 350 mg magie mỗi ngày khi mang thai. Bạn có thể thêm đậu đen, cám yến mạch, lúa mạch, atisô, hạnh nhân và hạt bí ngô vào chế độ ăn uống của mình vì chúng là nguồn cung cấp magie phong phú.

Thực phẩm giàu DHA: Một loại axit béo, DHA rất cần thiết nếu bạn muốn một đứa trẻ thông minh và cơ bắp khỏe mạnh. Một lượng 200 mg hàng ngày được khuyến nghị cho sự phát triển não bộ của em bé. Dầu cá, cá béo như cá ngừ, quả óc chó và hạt lanh là một số loại thực phẩm chứa nhiều DHA – vì vậy hãy bổ sung những loại này vào chế độ ăn uống khi mang thai của bạn.

Thực phẩm giàu axit folic: Axit folic làm giảm nguy cơ dị tật ống thần kinh và hỗ trợ phát triển hệ thần kinh khỏe mạnh. Hãy chắc chắn rằng bạn nhận được ít nhất 400 mg axit folic mỗi ngày thông qua chế độ ăn uống khi mang thai. Bạn có thể ăn các loại rau lá sẫm màu, cam, bột yến mạch, bánh mì nguyên hạt và ngũ cốc tăng cường vi chất dinh dưỡng để có đủ lượng axit folic khuyến nghị.

Thực phẩm giàu chất xơ: Chế độ ăn giàu chất xơ có thể giúp làm sạch mật và ngăn ngừa táo bón. Nước trong đường tiêu hóa của bạn được hấp thụ bởi lượng chất xơ của bạn, vì vậy hãy chắc chắn rằng bạn uống nhiều nước. Táo bón là phổ biến trong tam cá nguyệt thứ ba, vì vậy hãy bao gồm trái cây và rau tươi , các loại đậu và ngũ cốc nguyên hạt trong chế độ ăn uống của bạn.

Thực phẩm giàu Vitamin C: Tăng lượng Vitamin C hấp thụ sẽ giúp hấp thu sắt đúng cách trong thai kỳ. Các loại trái cây có múi như chanh, cam và dưa, ớt xanh và bông cải xanh là nguồn cung cấp Vitamin C phong phú.

Mời bạn tham khảo: Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu 3 tháng cuối đạt chuẩn

Thực phẩm cần tránh khi mang thai tháng thứ 7

Mách mẹ chế độ ăn uống khi mang thai tháng thứ 7 (25-28 tuần)

Ngay khi bạn biết nên ăn gì, hãy nhớ rằng điều quan trọng không kém là biết những gì không nên ăn trong giai đoạn này. Ợ nóng, sưng bàn chân và bàn tay, mệt mỏi và táo bón là một số vấn đề phổ biến mà bạn có thể gặp phải trong giai đoạn này của thai kỳ. Và ăn một số loại thực phẩm chắc chắn sẽ làm trầm trọng thêm những vấn đề này, và tốt hơn là loại bỏ chúng khỏi chế độ ăn uống của bạn.

  1. Thực phẩm cay và béo: Thực phẩm giàu chất béo và gia vị, đặc biệt là thực phẩm chiên sẽ làm tăng cảm giác khó chịu của chứng ợ chua. Chúng khó tiêu hóa và có thể cản trở giấc ngủ của bạn. Tránh ăn đồ chiên rán vào ban đêm.
  2. Thực phẩm giàu natri: Điều quan trọng là phải kiểm tra lượng natri của bạn trong giai đoạn này của thai kỳ. Hấp thụ nhiều natri sẽ dẫn đến sưng và đầy hơi. Tránh khoai tây chiên giòn, dưa chua, nước sốt, thực phẩm đóng hộp và sốt cà chua. Và uống nhiều chất lỏng và nước để điều chỉnh lượng natri trong cơ thể của bạn.
  3. Caffeine và đồ uống có ga: Cà phê và trà nên tránh hoàn toàn trong thời kỳ mang thai. Nhưng nếu bạn muốn uống chúng, hãy hạn chế chỉ uống một cốc mỗi ngày vì nó có thể dẫn đến táo bón. Đồ uống có ga được nạp với đường nhân tạo và chất làm ngọt và cung cấp dinh dưỡng hoàn toàn bằng không, vì vậy tốt nhất nên tránh chúng.
  4. Rượu: Rượu chắc chắn không được khuyến khích ở bất kỳ giai đoạn nào của thai kỳ. Ở giai đoạn này, điều bắt buộc là bạn thậm chí không được nghĩ đến việc tiêu thụ nó vì nó có thể cản trở quá trình giao hàng của bạn.
  5. Đồ ăn vặt: Bạn có thể thèm ăn gà rán hoặc bánh mì kẹp thịt, nhưng những đồ ăn vặt này tốt nhất nên tránh khi mang thai. Tránh những đồ ăn vặt này và chọn đồ ăn nhẹ tự làm như bánh mì, upma, dhokla, v.v.

Mời bạn tham khảo: Bà bầu bị thiếu dinh dưỡng phải làm sao? Có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Lời khuyên về chế độ ăn uống

Mách mẹ chế độ ăn uống khi mang thai tháng thứ 7 (25-28 tuần)

Dưới đây là một số lời khuyên về chế độ ăn uống mà bạn nên tuân theo trong tháng thứ bảy của thai kỳ.

Một chế độ ăn uống lành mạnh và bổ dưỡng trong suốt thai kỳ sẽ không chỉ mang lại lợi ích cho bạn mà cả em bé của bạn. Vì bạn hiện đang lớn hơn nên bạn nên tập thể dục để bù đắp lượng calo nạp vào và kiểm soát việc tăng cân. Yoga dành cho cha mẹ, bơi lội và đi bộ là những lựa chọn tuyệt vời để kiểm soát tình trạng tăng cân và sẽ giúp bạn khỏe mạnh và phù hợp để sinh thường.

Cảm ơn bạn đã dành thời gian đọc bài viết này của Medplus. Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, đừng quên chia sẻ và để lại bình luận bên dưới bài viết bạn nhé. Đội ngũ Medplus sẽ rất vui nếu nhận được những ý kiến đóng góp của các bạn. 

Mời bạn đọc tham khảo thêm các bài viết mới nhất: 

Exit mobile version