Site icon Medplus.vn

Chọn đồ lót nào để không làm giảm số lượng tinh trùng?

Những người mặc quần áo bó sát có thể cản trở số lượng tinh trùng của bạn không? Quần lót nam có ảnh hưởng đến khả năng sinh sản hay không là câu hỏi mà các nhà nghiên cứu đã nghiên cứu từ những năm 1990. Ý tưởng rằng đồ lót có thể gây hại cho khả năng sinh sản của bạn nghe có vẻ giống như một câu chuyện thần thoại về khả năng sinh sản hoặc những câu chuyện về những bà vợ già. Tuy nhiên, đáng ngạc nhiên là đây là một mối quan tâm chính đáng.

Đây là câu trả lời nhanh: Có, đồ lót chật hơn có thể làm giảm số lượng tinh trùng. Điều đó nói rằng, nó không có khả năng làm giảm sức khỏe tinh trùng đến mức gây vô sinh. Ở những người đàn ông có khả năng sinh sản khỏe mạnh, ngay cả khi mặc quần lót làm giảm số lượng tinh trùng, các phép đo sức khỏe tinh trùng quan trọng vẫn ở mức bình thường.

Chọn đồ lót nào để không làm giảm số lượng tinh trùng?

Đối với những người đàn ông đã có khả năng sinh sản kém, hoặc những người đàn ông có số lượng tinh trùng bình thường, thay đổi từ quần sịp sang quần đùi có thể hữu ích, nhưng nó hữu ích như thế nào thì chưa rõ.

Chọn đồ lót sao cho đúng

Tại sao đồ lót chật hơn lại có hại cho sức khỏe tinh trùng?

Mối quan tâm với đồ lót chật ở nam giới là tất cả về nhiệt.

Các tế bào tinh trùng rất nhạy cảm với sự gia tăng nhiệt độ. Trên thực tế, chúng rất nhạy cảm với nhiệt nên nhiệt độ cơ thể của bạn là một vấn đề. Bạn đã bao giờ tự hỏi tại sao tinh hoàn lại nằm bên ngoài cơ thể? Xem xét tầm quan trọng của tinh hoàn đối với sự sinh sản của loài, việc để chúng ở vị trí dễ bị tổn thương có vẻ rủi ro từ quan điểm tiến hóa.

Tinh hoàn được giữ lỏng bởi bìu để giữ các tế bào tinh trùng cách xa nguồn nhiệt hơn – nhiệt độ lõi của chính bạn.

Nhiệt độ bìu trung bình mát hơn nhiệt độ cơ thể bạn từ 2,5 đến 3 độ C. Trong khi nhiệt độ cơ thể trung bình của con người (khi không bị bệnh) là 37 độ C, thì việc sản xuất tinh trùng lý tưởng nhất vào khoảng 34. 

Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng ngay cả những thay đổi về nhiệt độ phòng cũng có thể ảnh hưởng đến sự di chuyển của tinh trùng. Chúng tôi cũng biết rằng bệnh kéo dài kèm theo sốt cao có thể gây hại cho sức khỏe tinh trùng ở nam giới. 

Đồ lót có liên quan gì đến tất cả những thứ này? Vì bìu cố ý giữ tinh hoàn lỏng lẻo và cách xa cơ thể, nên bạn sẽ tự hỏi điều gì sẽ xảy ra nếu tinh hoàn được giữ gần cơ thể hơn nhiều – đó là điều xảy ra khi một người đàn ông mặc đồ lót chật.

Nghiên cứu nói gì

Một số nghiên cứu đã xem xét liệu lựa chọn đồ lót của đàn ông có ảnh hưởng đến số lượng và sức khỏe của tinh trùng hay không.

Một nghiên cứu bao gồm 656 bạn tình nam của các cặp vợ chồng đang tìm kiếm sự giúp đỡ tại phòng khám sinh sản . Các nhà nghiên cứu yêu cầu nam giới chia sẻ kiểu đồ lót mà họ đã mặc. Tinh dịch của họ đã được đánh giá, cũng như nồng độ FSH trong máu của họ. Ở nam giới, FSH là một loại hormone kích hoạt sản xuất tinh trùng.

Nghiên cứu cho thấy những người đàn ông chủ yếu mặc quần đùi có nồng độ tinh trùng cao hơn 25% so với những người đàn ông cho biết họ không chủ yếu mặc quần đùi.

Nồng độ tinh trùng là số lượng tế bào tinh trùng được tìm thấy trong một thước đo cụ thể của chất lỏng tinh.

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng nồng độ FSH cao hơn ở những người đàn ông có số lượng và nồng độ tinh trùng thấp hơn. Điều này có thể là do cơ thể đang phản ứng với số lượng tinh trùng thấp hơn bằng cách tăng mức FSH, nhằm tăng cường sản xuất tinh trùng. 

Nghiên cứu này, tuy thú vị và quan trọng nhưng vẫn không trả lời được câu hỏi mà hầu hết các cặp vợ chồng muốn biết là – quần lót của bạn có thể làm giảm khả năng sinh sản đến mức gây ra các vấn đề về sinh sản không?

Một nghiên cứu riêng biệt đã xem xét 501 cặp vợ chồng đang cố gắng mang thai. Không giống như nghiên cứu được mô tả ở trên, những cặp vợ chồng này không gặp vấn đề về khả năng sinh sản. Họ chỉ mới bắt đầu thử và mang thai. Các nhà nghiên cứu xem xét tác động của việc lựa chọn đồ lót (so sánh quần đùi, quần sịp và quần đùi) có thể ảnh hưởng đến thời gian mang thai của một cặp vợ chồng và khả năng bị vô sinh. Nghiên cứu này cũng xem xét liệu việc thay đổi lựa chọn đồ lót có ảnh hưởng tích cực đến sức khỏe tinh dịch hay không.

Nghiên cứu không tìm thấy sự khác biệt đáng kể về sức khỏe tinh dịch dựa trên sự lựa chọn đồ lót và việc lựa chọn đồ lót không ảnh hưởng đến thời gian các cặp vợ chồng mang thai cũng như tần suất các cặp vợ chồng bị vô sinh. 

Khi nhìn vào dân số chung (không phải các cặp vợ chồng đã được khám tại phòng khám sinh sản), lựa chọn đồ lót của nam giới không khiến các cặp vợ chồng mất nhiều thời gian hơn để mang thai.

Chọn đồ lót sao cho đúng

Kết luận

Trong khi một số nghiên cứu phát hiện ra rằng lựa chọn đồ lót có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của tinh trùng, không phải tất cả các nghiên cứu đều tìm thấy tác động. Nếu quần sịp tác động tiêu cực đến sức khỏe tinh trùng, điều này có thể rõ ràng hơn ở nam giới đang gặp vấn đề về khả năng sinh sản.

Nếu bạn không có vấn đề về khả năng sinh sản, có lẽ bạn không cần phải lo lắng về việc chọn đồ lót nào. Tuy nhiên, nếu bạn đã gặp khó khăn về khả năng sinh sản, việc chuyển sang quần đùi – hoặc ít nhất là chuyển sang quần đùi hoặc không mặc quần lót vào ban đêm – có thể đáng thử. 

Tuy nhiên, đổi đồ lót sẽ không giải quyết được vấn đề sinh sản. Nếu bạn yêu thích chiếc quần sịp của mình, đừng cảm thấy tội lỗi khi tiếp tục mặc chúng.

Chọn đồ lót sao cho đúng

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn:  Boxers or Briefs: Do Briefs Lower Sperm Count?

Exit mobile version