Site icon Medplus.vn

Cắn Má: Nguyên Nhân, Triệu Chứng Và Cách Điều Trị

Không thể ngừng nhai phần da bên trong miệng của bạn? Cắn vào má, còn được gọi là morsicatio buccarum, là một tình trạng mãn tính được đặc trưng bởi việc cắn lặp đi lặp lại bên trong miệng.

Cắn má, tương tự như cắn móng tay, là một thói quen liên quan đến căng thẳng, bắt nguồn từ chứng lo âu và rối loạn ám ảnh cưỡng chế , và nếu không được điều trị, có thể dẫn đến những lo ngại nghiêm trọng về sức khỏe.

Chúng tôi nói chuyện với bác sĩ phẫu thuật nha khoa , Tiến sĩ Richard Marques về những nguyên nhân phổ biến và những tác động tiềm ẩn đến sức khỏe của tật cắn má.

Cắn Má: Nguyên Nhân, Triệu Chứng Và Cách Điều Trị

Cắn má là gì?

Cắn vào má là một thói quen tự gây thương tích cho bản thân, có thể vô tình hoặc cố ý lặp đi lặp lại và được coi là một chứng rối loạn sức khỏe tâm thần nếu nó ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của bạn hoặc gây ra thương tích hoặc đau khổ nghiêm trọng.

Tiến sĩ Marques cho biết: “Cắn vào má tương đối phổ biến, đặc biệt là ở các thành phố đô thị, chẳng hạn như London, nơi mức độ căng thẳng có xu hướng cao hơn. “Tuy nhiên, cắn má nghiêm trọng và cắn má theo thói quen hiếm gặp hơn.”

Nguyên nhân cắn má

Các tác nhân phổ biến bao gồm căng thẳng, lo lắng và buồn chán. Nghiên cứu trước đây cũng cho thấy rằng các hành vi lặp đi lặp lại tập trung vào cơ thể như thế này thường bắt đầu vào cuối thời thơ ấu và có thể kéo dài trong suốt tuổi trưởng thành.

Tiến sĩ Marques nói: “Đôi khi nó xảy ra khi mọi người đang nghiến răng hoặc ăn. ‘Lần khác, người ta nhai má như một thói quen. Cắn má thường được xem là những tổn thương, xuất hiện dưới dạng mảng trắng, ở mặt trong của má tương ứng với vùng răng gặp nhau. Nó cũng có thể ảnh hưởng đến môi và lưỡi, mặc dù má là nơi phổ biến nhất. ‘

Cắn má nguy hiểm

Các trường hợp cắn má có nhiều mức độ nghiêm trọng khác nhau, từ chỉ xảy ra một lần đến vết thương sâu và đau đớn do bản thân tự gây ra. Hậu quả chính của việc cắn vào bên trong má nhiều lần là làm tổn thương mô miệng, có thể dẫn đến lở và loét miệng .

Thông thường, những kẻ cắn má có một khu vực ưa thích để gặm nhấm, có nghĩa là chúng lặp đi lặp lại làm vỡ da ở cùng một vị trí bên trong miệng.

Cắn vào má khác nhau về mức độ nghiêm trọng, từ chỉ xảy ra một lần đến vết thương sâu và đau đớn do bản thân tự gây ra.

Trong một số trường hợp nghiêm trọng, cảm giác đứt gãy và lởm chởm của vùng da bị cắn tạo ra một lực ép bổ sung để ‘xoa dịu’ vùng bị ảnh hưởng bằng cách cắn lại, tiếp tục duy trì thói quen này.

Tiến sĩ Marques nói: “Đau và loét là những kết quả vô hại nhất. Tuy nhiên, các vết loét có thể gây ra vấn

Cắn má có thể gây ung thư miệng?

Mặc dù có nghiên cứu liên kết các tổn thương ở miệng với ung thư miệng , nhưng việc cắn má vẫn còn thiếu và không đặc hiệu. Tuy nhiên, những vết thương lâu năm – xuất hiện ở những người cắn má dai dẳng – được NHS trích dẫn là nguyên nhân tiềm ẩn của ung thư miệng, vì chúng gây ra vết loét hoặc vết thương trên lưỡi.

Tiến sĩ Marques giải thích: ‘Cắn má sâu và lặp đi lặp lại là nguy hiểm nhất, vì điều này có thể gây ra các vấn đề ở niêm mạc má, trong trường hợp xấu nhất và cực kỳ hiếm gặp, có thể dẫn đến tăng nguy cơ ung thư miệng do những thay đổi trong mô má, cuối cùng có thể dẫn đến những thay đổi đối với các tế bào. ‘

Làm thế nào để ngừng cắn má

Nếu bạn thấy mình liên tục cắn vào bên trong miệng, bạn có thể nhận được lợi ích từ việc bảo vệ vết cắn. Hãy hỏi ý kiến ​​nha sĩ của bạn.

Tiến sĩ Marques khuyên: “Nếu mài là vấn đề thì đeo một miếng bảo vệ cắn vào ban đêm hoặc thậm chí vào ban ngày, có thể giúp ngăn chặn chấn thương trên má.” ‘Đây là một thiết bị bán cứng giúp ngăn chặn các răng nghiến vào nhau và cũng bao phủ các khu vực sắc nhọn của chỏm; bề mặt cắn. ‘

Căng thẳng và cắn má

Nếu nó liên quan đến căng thẳng hoặc một vấn đề ám ảnh cưỡng chế, thì bạn có thể được hưởng lợi từ liệu pháp hành vi nhận thức (CBT).

Để giảm thiểu thiệt hại do cắn má, hãy thực hiện các mẹo sau và xem chúng có giúp ích gì không:

Xác định các trình kích hoạt của bạn

Thấy mình đang nhai đi khi bạn có một thời hạn chót hoặc bài thuyết trình? Một khi bạn biết điều gì khiến bạn gặp khó khăn, bạn có thể tìm thứ khác để nhai, lựa chọn rõ ràng nhất là kẹo cao su.

Dùng son dưỡng môi

Tương tự, nếu đó là vấn đề cắn môi, thoa son bóng hoặc son dưỡng môi có thể giúp bạn tiết chế, hoặc ít nhất khiến bạn nhận ra mình đang làm gì.

Giảm căng thẳng

Giảm mức độ căng thẳng của bạn và cung cấp các giải pháp thay thế lo lắng lành mạnh như tập thể dục thường xuyên và thiền định.

Thử liệu pháp thôi miên

Trong một số trường hợp, thôi miên đã được chứng minh là giúp cải thiện các thói quen ám ảnh cưỡng chế. Tìm một nhà trị liệu thôi miên thông qua Cơ quan Tiêu chuẩn Nghề nghiệp 

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: mindbodygreen

Exit mobile version