Site icon Medplus.vn

Chứng chán ăn tâm thần và 3 triệu chứng liên quan

Chứng chán ăn tâm thần là một rối loạn ăn uống liên quan đến việc hạn chế quá mức việc dung nạp thức ăn và nỗi sợ vô lý của tình trạng tăng cân. Một số dấu hiệu của Chứng chán ăn tâm thần liên quan đến các triệu chứng thể chất, các triệu chứng hành vi và các triệu chứng cảm xúc.

1. Các triệu chứng thể chất

Chứng chán ăn tâm thần được đặc trưng bởi ăn không đủ. Các triệu chứng thể chất là kết quả của việc cơ thể bị từ chối các chất dinh dưỡng thiết yếu, vì cơ thể buộc phải bảo tồn các nguồn lực của mình để cố gắng tồn tại.

Nhiều triệu chứng thể chất này chỉ xuất hiện trong các trường hợp chán ăn tâm thần nghiêm trọng. Chúng cũng có thể là triệu chứng của các bệnh lý khác nên điều quan trọng là phải được bác sĩ đánh giá để xác định chẩn đoán chính xác và tìm cách điều trị.

2. Các triệu chứng hành vi

Đây là những dấu hiệu thường được các thành viên trong gia đình và bạn bè của những người đang chống chọi với chứng chán ăn tâm thần chú ý ra bên ngoài. Chúng có thể được nhận thấy sớm hơn một số biểu hiện thể chất.

3. Các triệu chứng cảm xúc

Một số triệu chứng này có thể khó nhận ra hơn đối với người nhìn bên ngoài. Tuy nhiên, nhiều thành viên trong gia đình và bạn bè thân thiết có thể đánh giá rằng người thân của họ đang gặp một số hoặc tất cả các dấu hiệu cảnh báo này.

Điều quan trọng cần lưu ý là không phải tất cả những người mắc chứng chán ăn tâm thần đều gầy gò. Chứng chán ăn tâm thần cũng có thể được chẩn đoán ở những người gần đây đã giảm nhiều cân và được nhiều người coi là “cân nặng bình thường”. Nếu bạn hoặc ai đó bạn biết đang có dấu hiệu chán ăn tâm thần, vui lòng tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ hoặc chuyên gia chăm sóc sức khỏe.

Lời kết

Hầu hết các triệu chứng và dấu hiệu của chứng chán ăn tâm thần đều có thể hồi phục khi điều trị. Nếu bạn hoặc người thân đang bị chứng biếng ăn, có lẽ bạn sẽ mất nhiều thời gian để phục hồi. Tuy nhiên, nói chuyện với bác sĩ và tìm kiếm sự hỗ trợ từ những người thân yêu là một vài bước đầu tiên hữu ích trên con đường phục hồi.

Xem thêm: Chứng ăn vô độ tâm thần và 3 điều cần biết

Nguồn: Symptoms and Warning Signs of Anorexia Nervosa

Exit mobile version