Site icon Medplus.vn

Chứng hay quên ở thời thơ ấu

Hầu hết người lớn không thể nhớ bất cứ điều gì trước lúc ba tuổi. Đó là vì chứng hay quên thời thơ ấu. Nhưng các chuyên gia giải thích lý do tại sao vẫn nên tập trung vào việc tạo kỷ niệm với con trẻ, ngay cả khi bạn là người duy nhất nhớ về những hồi ức đó.

Chứng hay quên ở thời thơ ấu

Chứng hay quên ở thời thơ ấu

Bạn đã bao giờ tự hỏi tại sao con bạn không nhớ bước đi đầu tiên của mình hoặc kỷ niệm sinh nhật lần thứ hai của mình? Nếu bạn cố gắng nhớ lại những trải nghiệm của chính mình khi còn là một đứa trẻ mẫu giáo, bạn cũng chỉ có thể gợi ra những hình ảnh mơ hồ. Lý do cho điều này là một hiện tượng được gọi là chứng đãng trí thời thơ ấu hoặc trẻ sơ sinh, là sự mất trí nhớ tự nhiên và dần dần trong vài năm đầu đời.

Phim hoạt hình Inside Out của Disney cho thấy hành động mất trí nhớ thời thơ ấu khi Bing Bong, người bạn tưởng tượng rất được yêu mến của Riley, cuối cùng bị lãng quên trong bãi ký ức của tâm trí cô. Số phận của Bing Bong, trong khi đau lòng khi xem, thực sự là một phần tất yếu trong quá trình lớn lên của Riley. Các nhà tâm lý học tin rằng chứng đãng trí thời thơ ấu là một phần bình thường của sự phát triển não bộ và những ký ức không được kể lại nhiều lần và củng cố sẽ bị mất đi theo thời gian.

Khi chúng ta nói về trí nhớ, chúng ta thường đề cập đến khả năng nhớ lại những kinh nghiệm trong cuộc sống. Được gọi là ký ức theo từng giai đoạn, những ký ức này liên quan đến hồi hải mã, một phần của não được tìm thấy trong thùy thái dương, chưa phát triển đầy đủ khi mới sinh. Rachael Elward, tiến sĩ, một chuyên gia về khoa học thần kinh nhận thức về trí nhớ cho biết: “Hồi hải mã nên sẵn sàng vào khoảng 4 tuổi và đây thường là khi trẻ bắt đầu ghi nhớ mọi thứ một cách nhất quán. Trẻ càng lớn, ký ức của chúng càng trở nên ổn định”.

Một lý do khác cho chứng hay quên thời thơ ấu? Sally Goddard Blythe, Giám đốc Viện Tâm lý Sinh lý Thần kinh (INPP) ở Vương quốc Anh và là tác giả của tám cuốn sách về sự phát triển của trẻ em, nói rằng chúng ta không có khả năng nói về những điều đã xảy ra với chúng ta trước khi chúng ta thông thạo một ngôn ngữ. Cô ấy nói, ngôn ngữ lời nói, không đạt đến giai đoạn đủ trôi chảy cho đến khoảng 3 tuổi.

Nhưng điều này không có nghĩa là trẻ nhỏ không thể nhớ được những điều đã xảy ra. Tiến sĩ Elward nói: “Trẻ em có những ký ức kiểu này nhưng chúng biến mất rất nhanh.”

Khi nào chúng ta bắt đầu nhớ lại những kỷ niệm của mình?

Đối với hầu hết người lớn, trí nhớ theo từng giai đoạn sớm nhất của họ sẽ là từ 3 tuổi trở đi và ít nhớ được bất cứ điều gì trước đó. Tuy nhiên, các nhà học thuật tin rằng những ký ức về thời thơ ấu bắt đầu mất đi nhanh chóng từ khoảng 7 tuổi.

Trong một nghiên cứu về ký ức thời thơ ấu của Patricia Bauer và Marina Larkina, những đứa trẻ 3 tuổi được yêu cầu nói chuyện với mẹ của chúng về sáu sự kiện trong quá khứ trong cuộc sống của chúng. Sau đó, họ được yêu cầu nhớ lại những sự kiện này khi lớn hơn. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng trong độ tuổi từ 5 đến 7, trẻ em nhớ hơn 60% các sự kiện, nhưng ở độ tuổi 8 và 9, con số này giảm xuống còn dưới 40%.

Nhưng những ký ức này không phải lúc nào cũng biến mất. Blythe nói: “Trí nhớ có ý thức được cho là phát triển từ khoảng 3 tuổi, nhưng trước đó, trải nghiệm giác quan, cảm xúc có thể được hồi sinh trong cuộc sống sau này khi các sự kiện tương tự hoặc các yếu tố kích hoạt giác quan xuất hiện,” Blythe nói. “Một ví dụ thú vị về trí nhớ giác quan có thể là một mùi đặc biệt (gợi lên nhiều nhất trong các giác quan), mà nhiều năm sau, gợi lên hình ảnh hoặc thậm chí là cảm giác về sự hiện diện của mẹ chúng ta.”

Blythe gợi ý giúp con bạn tiếp cận những năm đầu đời của chúng bằng cách nói chuyện với chúng về những điều đã xảy ra và cho chúng xem những bức ảnh gia đình. Blythe nói: “Thật là đáng yêu nếu cha mẹ làm một cuốn album hoặc cuốn sách ghi nhớ về cuộc đời đầu đời của con cái họ, để sau này chúng có thể xem lại bằng ngôn ngữ và trí nhớ có ý thức,” Blythe nói.

Tại sao cha mẹ vẫn nên tạo kỷ niệm với trẻ nhỏ?

Chứng hay quên ở trẻ sơ sinh không phải là lý do để tránh một bữa tiệc sinh nhật đầu tiên công phu hoặc một chuyến đi xem phim với con bạn 2 tuổi. Điều thực sự quan trọng là làm những việc với trẻ nhỏ của bạn mặc dù chúng sẽ không nhớ chúng khi chúng lớn hơn.

Tiến sĩ Elward nói: “Chia sẻ kinh nghiệm là điều quan trọng để gắn kết và giúp con bạn tìm hiểu về thế giới xung quanh. Mặc dù họ có thể không nhớ một chuyến thăm cụ thể đến sở thú, nhưng họ sẽ nhớ những thứ như sở thú là gì và tên của các loài động vật.”

Trẻ nhỏ cũng có các dạng trí nhớ khác không liên quan đến vùng hồi hải mã, và những dạng này đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển của trẻ kể từ khi con bạn được sinh ra. Tiến sĩ Elward nói: “Trí nhớ liên quan đến việc học các kỹ năng như cách ngồi dậy hoặc cầm thìa. “Chúng ta có thể thấy rằng trẻ sơ sinh học được một lượng lớn trong năm đầu tiên của chúng và có thể ghi nhớ các kỹ năng mới của chúng.”

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Parents

Exit mobile version