Site icon Medplus.vn

Chứng Sợ Lỗ (Trypophobia) : Triệu Chứng, Nguyên Nhân Và Cách Khắc Phục

Chứng Sợ Lỗ (Trypophobia) : Triệu Chứng, Nguyên Nhân Và Cách Khắc Phục

Trypophobia là chứng ác cảm hoặc sợ hãi trước các cụm lỗ nhỏ, vết lồi hoặc các mẫu. Khi mọi người nhìn thấy loại cụm này, họ sẽ có các triệu chứng ghê tởm hoặc sợ hãi. Ví dụ về các vật thể có thể kích hoạt phản ứng sợ hãi bao gồm vỏ hạt hoặc hình ảnh cận cảnh lỗ chân lông của ai đó.

Có một số cuộc tranh luận giữa các nhà nghiên cứu về việc liệu chứng sợ trypophobia có phải là một tình trạng thực sự hay không. Các báo cáo ban đầu về chứng sợ trypophobia lần đầu tiên được mô tả trong một diễn đàn trực tuyến vào năm 2005, nhưng nó chưa được công nhận là một chẩn đoán riêng biệt trong ấn bản thứ năm của Sổ tay Chẩn đoán và Thống kê về Rối loạn Tâm thần của Hiệp hội Tâm thần Hoa Kỳ.

Mặc dù không được liệt kê trong DSM-5 , nhưng chứng sợ trypophobia sẽ được xếp vào phân loại rộng rãi của ám ảnh cụ thể miễn là các triệu chứng dai dẳng, quá mức và dẫn đến suy giảm hoặc đau khổ đáng kể.

Tìm hiểu về chứng sợ lỗ

Trypophobia là gì?

Trypophobia thường được mô tả là “nỗi sợ hãi của các lỗ”, nhưng điều quan trọng cần lưu ý là nó cũng có thể áp dụng cho các vết sưng hoặc các mô hình khác tập hợp chặt chẽ với nhau. Khi mọi người nhìn thấy các đối tượng kích hoạt, họ có các triệu chứng như sợ hãi nghiêm trọng, buồn nôn, ngứa, đổ mồ hôi, run rẩy và thậm chí là các cơn hoảng loạn .

Sợ hãi là một trong những triệu chứng phổ biến, nhưng sự ghê tởm thường được mô tả là cảm xúc quá lớn mà mọi người cảm thấy với chứng ám ảnh này . Trypophobia cũng có xu hướng đề cao thị giác. Xem hình ảnh trực tuyến hoặc trên báo in là đủ để kích hoạt cảm giác ghê tởm hoặc lo lắng.

Nhấp vào Phát để tìm hiểu thêm về chứng sợ lỗ

Video này đã được Steven Gans, MD, xem xét về mặt y tế .

Một báo cáo trường hợp minh họa cách chứng sợ trypophobia thường xuất hiện. 2 Bệnh nhân, một bé gái 12 tuổi, đã trải qua cảm giác khó chịu khi gặp các bề mặt và vật dụng có lỗ hoặc chấm. Khi được yêu cầu vẽ một bức tranh về nỗi sợ hãi của mình, cô ấy điền vào một tờ giấy với một mô hình lặp đi lặp lại của các chấm tròn, chùm.

Trypophobia phổ biến như thế nào?

Mặc dù tỷ lệ hiện chưa được biết rõ, nhưng một số nghiên cứu chỉ ra rằng chứng sợ trypophobia có thể khá phổ biến. Một nghiên cứu năm 2013 được công bố trên tạp chí Khoa học Tâm lý cho thấy 16% người tham gia trải qua cảm giác ghê tởm hoặc khó chịu khi nhìn vào hình ảnh vỏ hạt sen.

Kích hoạt chung

Nghiên cứu về chứng sợ trypophobia vẫn còn tương đối hiếm, nhưng một số đối tượng kích hoạt đã được quan sát bao gồm:

  • Bọc bong bóng
  • Bong bóng
  • Sự ngưng tụ
  • San hô
  • Hạt trái cây
  • Các lỗ trên thịt bị bệnh hoặc thối rữa
  • Lỗ hoặc vết sưng trên da thịt
  • Tổ ong
  • Mắt côn trùng
  • Vỏ hạt sen
  • Lựu
  • Bọt biển
  • Dâu tây

Hoa văn nhân tạo, cũng như động vật có áo khoác có đốm hoặc hoa văn, cũng có thể gây ra phản ứng sợ hãi.

Các triệu chứng của Trypophobia

Các triệu chứng của tình trạng này tương tự như các triệu chứng của chứng ám ảnh sợ hãi cụ thể khác. Sau khi nhìn thấy các cụm lỗ nhỏ hoặc vết sưng, dù là trực tiếp hay trong hình ảnh, mọi người thường gặp phải:

  • Cảm xúc đau khổ
  • Sợ hãi và lo lắng
  • Cảm giác ghê tởm
  • Nổi da gà
  • Ngứa
  • Buồn nôn
  • Các cuộc tấn công hoảng loạn
  • Thở nhanh
  • Lắc
  • Đổ mồ hôi
  • Nôn mửa

Chứng sợ trypophobia có thể dẫn đến các triệu chứng liên quan đến sợ hãi, ghê tởm hoặc cả hai, mặc dù nghiên cứu cho thấy rằng mọi người báo cáo rằng họ cảm thấy ghê tởm hơn là sợ hãi.

Ngoài việc trải qua các triệu chứng như sợ hãi và ghê tởm, những người mắc chứng sợ trypophobia cũng sẽ thường xuyên bị thay đổi hành vi. Việc tránh các đối tượng kích hoạt là phổ biến. Ví dụ: một người có thể tránh ăn một số loại thực phẩm (chẳng hạn như dâu tây hoặc sô cô la có ga) hoặc tránh đến những nơi nhất định (chẳng hạn như phòng có giấy dán tường chấm).

Nguyên nhân

Nghiên cứu về chứng sợ trypophobia vẫn còn khá hạn chế, nhưng có một số giả thuyết về lý do tại sao nó xảy ra.

Nguyên nhân tiến hóa

Theo một trong những lý thuyết phổ biến nhất, trypophobia là một phản ứng tiến hóa đối với những thứ có liên quan đến bệnh tật hoặc nguy hiểm. Da bị bệnh, ký sinh trùng, và các tình trạng nhiễm trùng khác, ví dụ, có thể được đặc trưng bởi các lỗ hoặc vết sưng như vậy.

Lý thuyết này cho rằng nỗi ám ảnh này có cơ sở tiến hóa. Nó cũng phù hợp với xu hướng của những người mắc chứng sợ trypophobia sẽ cảm thấy ghê tởm hơn là sợ hãi khi họ nhìn thấy một đối tượng kích hoạt.

Hiệp hội với động vật nguy hiểm

Một giả thuyết khác cho rằng các lỗ thành cụm có vẻ ngoài tương tự như các mẫu da và lông trên một số loài động vật có nọc độc. Mọi người có thể sợ hãi những mô hình này từ những liên tưởng vô thức.

Có một số nghiên cứu ủng hộ ý tưởng này. Một nghiên cứu năm 2013 đã xem xét cách những người mắc chứng sợ trypophobia phản ứng với một số kích thích nhất định so với những người không mắc chứng bệnh này. Khi nhìn một tổ ong (một đối tượng kỵ khí phổ biến), những người không mắc chứng sợ ăn mật sẽ nghĩ ngay đến những thứ như mật ong hoặc ong.

Các nhà nghiên cứu tin rằng những người mắc chứng sợ trypophobia liên hệ một cách vô thức việc nhìn thấy tổ ong với những sinh vật nguy hiểm có cùng đặc điểm thị giác cơ bản, chẳng hạn như rắn đuôi chuông. Trong khi họ không nhận thức một cách có ý thức về mối liên quan này, nó có thể là nguyên nhân khiến họ cảm thấy ghê tởm hoặc sợ hãi.

Mối liên hệ với mầm bệnh truyền nhiễm

Một nghiên cứu năm 2017 cho thấy những người tham gia có xu hướng liên kết các mẫu lỗ với các mầm bệnh lây truyền qua da. Những người tham gia nghiên cứu cho biết họ có cảm giác ngứa da và kiến ​​bò khi xem các mẫu như vậy.

Chán ghét hoặc sợ hãi trước các mối đe dọa tiềm ẩn là một phản ứng tiến hóa thích nghi. Trong nhiều trường hợp, những cảm giác này giúp chúng ta an toàn trước nguy hiểm. Trong trường hợp chứng sợ trypophobia, các nhà nghiên cứu tin rằng nó có thể là một dạng phóng đại và tổng quát hóa quá mức của phản ứng thường thích nghi này.

Đáp ứng với các đặc điểm thị giác

Một số nghiên cứu cho thấy rằng sự khó chịu mà mọi người cảm thấy liên quan nhiều hơn đến các đặc điểm thị giác của chính các mẫu.

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Psychological Reports cho thấy rằng mặc dù mọi người cảm thấy khó chịu khi xem các hình mẫu kỵ khí, nhưng những cảm giác này lại liên quan đến bản thân các hình thức thị giác hơn là liên quan đến các loài động vật nguy hiểm. Kết quả như vậy đặt ra câu hỏi rằng liệu chứng sợ trypophobia có thực sự là một chứng ám ảnh hay chỉ đơn giản là một phản ứng tự nhiên đối với một số loại kích thích thị giác.

Các liên kết đến các rối loạn khác

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng những người mắc chứng sợ trypophobia có nhiều khả năng gặp phải các triệu chứng lo lắng và trầm cảm hơn. Các triệu chứng của chứng sợ trypophobia cũng kéo dài dai dẳng, dẫn đến suy giảm chức năng trong sinh hoạt hàng ngày. Các triệu chứng có nhiều khả năng đáp ứng các tiêu chuẩn chẩn đoán DSM-5 đối với chứng ám ảnh sợ hãi cụ thể hơn là các tình trạng khác như rối loạn ám ảnh cưỡng chế (OCD) .

Điều trị

Không có phương pháp điều trị cụ thể nào được chứng minh là có hiệu quả đặc biệt trong việc điều trị tình trạng này. Tuy nhiên, nhiều phương pháp điều trị được sử dụng cho chứng ám ảnh sợ hãi và rối loạn tâm trạng cụ thể cũng có thể hữu ích trong việc giảm các triệu chứng.

Liệu pháp Hành vi Nhận thức (CBT)

Liệu pháp nhận thức hành vi (CBT) liên quan đến việc làm việc với một nhà trị liệu để thay đổi những suy nghĩ và hành vi tiềm ẩn có thể góp phần gây ra chứng sợ trypophobia. Điều này có thể liên quan đến việc thảo luận về những suy nghĩ không thực tế, thay thế những suy nghĩ này bằng những suy nghĩ thực tế hơn và sau đó thực hiện những thay đổi trong hành vi. CBT cũng có thể bao gồm việc tiếp xúc dần dần với những điều hoặc tình huống đáng sợ để giảm phản ứng của một người đối với chúng.

Một trong những lý do khiến mọi người gặp phải các triệu chứng ám ảnh sợ hãi là vì họ thường tin rằng đối tượng sợ hãi có điều gì đó nguy hiểm hoặc đe dọa. Điều này dẫn đến những suy nghĩ tiêu cực tự động ngay khi họ gặp phải nguồn gốc của nỗi sợ hãi.

Liệu pháp phơi nhiễm, một loại CBT, bao gồm việc cho một người tiếp xúc dần dần với đối tượng sợ hãi của họ với hy vọng rằng các triệu chứng sợ hãi sẽ giảm bớt theo thời gian. Quá trình này thường được thực hiện rất dần dần. Một người có thể bắt đầu bằng cách tưởng tượng những gì họ sợ hãi, sau đó nhìn vào hình ảnh của đối tượng sợ hãi, và cuối cùng là ở gần hoặc thậm chí chạm vào nguồn gốc của sự lo lắng của họ.

Trong trường hợp sợ trypophobia, một người có các triệu chứng có thể bắt đầu bằng cách đơn giản là nhắm mắt và tưởng tượng ra thứ gì đó chẳng hạn như tổ ong hoặc vỏ hạt. Họ sẽ tiếp tục thực hiện hoạt động này cho đến khi các triệu chứng bắt đầu thuyên giảm. Khi có thể tưởng tượng ra vật thể mà không có phản ứng, anh ta sẽ chuyển sang bước tiếp theo, thường liên quan đến việc nhìn vào hình ảnh của một vật thể thường gây ra các triệu chứng.

Thông qua CBT, mọi người làm việc để thay thế những niềm tin thường phi lý và những suy nghĩ tiêu cực của họ bằng những suy nghĩ tích cực và thực tế hơn. Với liệu pháp tiếp xúc , bệnh nhân có thể bắt gặp một đối tượng mà không cảm thấy ghê tởm, sợ hãi hoặc lo lắng quá mức.

Kỹ thuật thư giãn

Các chiến lược thư giãn khác nhau cũng có thể hữu ích để giảm cảm giác ghê tởm, sợ hãi hoặc lo lắng. Hình dung, hít thở sâu và thư giãn cơ liên tục là một vài chiến lược có thể hữu ích.

Hình dung bao gồm việc hình dung ra những hình ảnh hoặc tình huống nhẹ nhàng. Một người mắc chứng sợ trypophobia có thể cố gắng hình dung ra cảnh hoàng hôn tuyệt đẹp hoặc một cánh đồng hoa bất cứ khi nào họ gặp một thứ gì đó có lỗ nhỏ che phủ.

Một sự phân tâm đơn giản cũng có thể là một kỹ thuật đối phó hữu ích. Nếu bạn thấy điều gì đó gây ra phản ứng với trypophobic, bạn có thể chỉ cần nhìn đi chỗ khác và tìm điều gì khác để suy nghĩ hoặc xem xét cho đến khi các triệu chứng thuyên giảm.

Tìm hiểu về chứng sợ lỗ

Thuốc men

Đôi khi có thể kê đơn thuốc chống trầm cảm hoặc chống lo âu , đặc biệt nếu người đó cũng bị trầm cảm hoặc lo lắng. Chúng có thể bao gồm thuốc ức chế tái hấp thu serotonin có chọn lọc (SSRI), thuốc benzodiazepine hoặc thuốc chẹn beta. 8 Những loại thuốc này có thể được sử dụng một mình, nhưng chúng thường được sử dụng cùng với một phương pháp điều trị khác như CBT hoặc các loại liệu pháp tâm lý khác.

Kết luận

Trong khi chứng sợ trypophobia đã được thảo luận khá rộng rãi trên mạng, các nhà tâm lý học vẫn chưa phân biệt được liệu nó có phải là chứng sợ thực sự hay không. Nó hiện không được công nhận bởi Sổ tay thống kê và chẩn đoán của Hiệp hội Tâm thần Hoa Kỳ về các rối loạn tâm thần (DSM-5).

Nghiên cứu sâu hơn là cần thiết để xác định bản chất của tình trạng này, mức độ phổ biến và cách điều trị của nó. May mắn thay, hầu hết những người gặp phải tình trạng này có thể tìm thấy sự thuyên giảm thông qua các lựa chọn điều trị khác nhau, từ liệu pháp đến thuốc men cho đến tự lực.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Verywellmind.com

Exit mobile version