Site icon Medplus.vn

Chứng viêm tai ngoài và 4 điều cần biết

Chứng viêm tai ngoài cấp tính, thường được gọi là tai của người bơi lội, là một bệnh nhiễm trùng ở tai ngoài. Trong khi viêm tai ngoài có thể xảy ra ở bất kỳ người nào ở mọi lứa tuổi, hầu hết các trường hợp được chẩn đoán ở trẻ em trong độ tuổi từ 5 đến 14. Nó có xu hướng xảy ra vào những tháng mùa hè khi mọi người có xu hướng đi bơi nhiều hơn.

Bạn nên tránh tự điều trị vì các bệnh lý về tai khác có thể gây ra các triệu chứng tương tự như viêm tai ngoài, bao gồm:

Mặc dù các triệu chứng của các bệnh lý về tai này tương tự như các triệu chứng của Chứng viêm tai ngoài, nhưng các bệnh lý này có thể cần được điều trị theo cách khác. Ví dụ, tùy thuộc vào nguyên nhân của nhiễm trùng, thuốc kháng sinh có thể bị hạn chế sử dụng.

Chứng viêm tai ngoài có thể dễ dàng giải quyết với điều trị thích hợp, nhưng nếu không được điều trị hoặc điều trị sai, có thể dẫn đến một tình trạng nghiêm trọng được gọi là viêm tai ngoài ác tính . Mặc dù điều này thường chỉ gặp ở bệnh nhân tiểu đường hoặc những người bị suy giảm miễn dịch. Chẩn đoán kịp thời bởi chuyên gia y tế là điều cần thiết để tránh tình trạng bệnh phát triển.

Ngoài việc giải quyết tình trạng nhiễm trùng gây ra viêm tai ngoài, các phương pháp điều trị tập trung vào việc kiểm soát cơn đau tai và các triệu chứng khác đi kèm với tình trạng này.

Các yếu tố khác sẽ được xem xét trước khi bắt đầu điều trị bao gồm:

1. Điều trị Chứng viêm tai ngoài

Như đã đề cập trước đây, viêm tai ngoài là một bệnh nhiễm trùng của tai ngoài. Nó được gọi là tai của người bơi lội vì nó thường xảy ra khi nước bị ô nhiễm nằm trong tai ngoài và tạo ra môi trường thích hợp cho vi khuẩn phát triển.

Trọng tâm chính của điều trị viêm tai ngoài là điều trị nhiễm trùng. Viêm tai ngoài có thể do vi khuẩn, nấm hoặc các vi trùng khác gây ra. Thuốc nhỏ tai kháng sinh là lựa chọn điều trị. Thuốc nhỏ tai mà nhà cung cấp dịch vụ y tế của bạn sẽ kê đơn có thể sẽ bao gồm thuốc kháng sinh, steroid hoặc thuốc chống viêm.

Điều quan trọng là phải điều trị sớm để ngăn chặn viêm tai ngoài cấp tính lây lan và dẫn đến viêm tai ngoài mãn tính, thủng màng nhĩ hoặc gây ra viêm tai ngoài ác tính.

Nếu ống tai bị tắc nghẽn, bác sĩ tai mũi họng có thể làm sạch ống tai. Trong quá trình này, họ có thể lấy ráy tai hoặc các dị vật ra khỏi ống tai bằng dụng cụ hút nhỏ và kính hiển vi.

Trong hầu hết các trường hợp viêm tai ngoài không biến chứng, bạn chỉ nên điều trị bằng thuốc nhỏ tai. Thuốc kháng sinh uống không cung cấp cùng một mức độ bao phủ hoặc tiếp cận khu vực nhiễm trùng. Vì thuốc nhỏ tai được đưa đến ngay vùng nhiễm trùng nên việc phục hồi thường nhanh hơn so với việc dùng thuốc kháng sinh uống.

Một số loại thuốc nhỏ tai phổ biến được sử dụng để điều trị viêm tai ngoài là:

Hãy chắc chắn rằng bạn đang sử dụng thuốc nhỏ do bác sĩ kê đơn. Không có bằng chứng cho thấy thuốc nhỏ không kê đơn có hiệu quả để điều trị viêm tai ngoài.

Thuốc kháng sinh đường uống có nhiều tác dụng phụ hơn so với thuốc kháng sinh nhỏ tai và cũng có thể dẫn đến vi khuẩn kháng thuốc kháng sinh có thể khó điều trị hơn.

Nhà cung cấp dịch vụ y tế của bạn có thể cân nhắc sử dụng thuốc kháng sinh đường uống nếu tình trạng nhiễm trùng bắt đầu lan sang các bộ phận khác của cơ thể mà không thể tiếp cận với thuốc nhỏ tai.

Bạn sẽ bắt đầu cảm thấy tốt hơn trong vòng 48 đến 72 giờ sau khi bắt đầu sử dụng thuốc nhỏ tai do nhà cung cấp dịch vụ y tế của bạn kê đơn. Bạn vẫn có thể gặp một số tác dụng phụ kéo dài nhưng có thể cảm thấy bình thường trở lại sau khoảng một tuần sử dụng thuốc nhỏ tai.

Điều quan trọng là phải tiếp tục sử dụng thuốc nhỏ tai theo đúng chỉ định ngay cả khi bạn đã cảm thấy tốt hơn. Nếu các triệu chứng vẫn còn hoặc trở nên tồi tệ hơn, hãy quay lại nhà cung cấp dịch vụ y tế của bạn để được kiểm tra lại.

2. Điều trị cơn đau

Kiểm soát cơn đau thường có thể đạt được thông qua thuốc giảm đau nhẹ đến trung bình như acetaminophen hoặc ibuprofen. Trong những trường hợp nghiêm trọng, có thể cần đến chất gây nghiện hoặc opioid (chẳng hạn như Percocet hoặc Lortab). Tuy nhiên, điều này không phổ biến.

Bạn không nên sử dụng thuốc nhỏ tai giảm đau vì chúng không được sử dụng trong trường hợp nhiễm trùng đang hoạt động.

Các phương pháp điều trị không dùng thuốc hoặc thay thế như liệu pháp nóng / lạnh, kỹ thuật đánh lạc hướng và “biện pháp khắc phục tại nhà” khác có thể giúp một số người kiểm soát cơn đau hoặc khó chịu và có thể giúp ngăn ngừa viêm tai ngoài nhưng chúng không đủ để chữa nhiễm trùng. Bạn có thể hỏi bác sĩ về việc sử dụng các biện pháp khắc phục này với một đợt kháng sinh.

3. Điều trị viêm

Chứng viêm tai ngoài có thể khiến tai bạn bị đỏ và viêm. Thuốc nhỏ tai steroid có thể giúp giảm và kiểm soát tình trạng viêm. Cho dù thuốc nhỏ tai của bạn có chứa steroid hay không thì hầu hết tình trạng viêm của bạn sẽ hết trong vòng 48-72 giờ sau khi sử dụng thuốc nhỏ tai kháng sinh.

4. Phòng ngừa

Ngăn ngừa Chứng viêm tai ngoài ngay từ đầu là ưu việt hơn bất kỳ phương pháp điều trị nào. Nếu bạn dễ bị viêm tai ngoài, đeo nút tai có thể giúp ngăn nước ra khỏi tai khi bạn đang bơi hoặc tắm. Bạn cũng có thể thử sử dụng máy sấy tóc ở chế độ thấp để làm khô tai hoàn toàn sau thời gian ngâm mình trong nước.

Xem thêm: Tổng quan về phù gai thị

Nguồn: How to Treat Otitis Externa

Exit mobile version