Site icon Medplus.vn

Chế độ ăn: Người bị tiểu đường ăn chuối được không?

Chế độ ăn: Người bị tiểu đường ăn chuối được không?

Trong chế độ ăn cho bệnh tiểu đường, bạn có thể nghĩ rằng thực phẩm ăn kiêng này là không nên sử dụng trong khẩu phần ăn của mình hay không? Bài viết bên dưới là những điều bạn cần biết.

Thành phần dinh dưỡng của chuối

Chuối là nguồn kali giúp duy trì cân bằng chất lỏng trong cơ thể và điều hòa huyết áp.

Với 1 quả chuối sẽ cho:

Chuối được biết đến nhiều nhất với hàm lượng kali này, nhưng chúng cũng giàu chất xơ, vitamin C và vitamin B6. Kali đóng vai trò duy trì cân bằng chất lỏng trong cơ thể và điều hòa huyết áp. Chất xơ và vitamin C được đánh giá cao về tác động đối với sức khỏe tiêu hóa, tim và miễn dịch. Vitamin B6 hỗ trợ trong hàng trăm phản ứng enzyme và chuyển hóa protein.

Chuối ảnh hưởng đến lượng đường trong máu của bạn như thế nào?

Những người mắc bệnh tiểu đường phải cẩn thận khi ăn thực phẩm giàu carbohydrate. Đó là bởi vì tinh bột làm tăng lượng đường trong máu của bạn nhiều hơn bất kỳ chất dinh dưỡng nào khác, nghĩa là loại tinh bột bạn ăn có thể ảnh hưởng đáng kể đến việc quản lý lượng đường trong máu. Ngoài ra, thực phẩm giàu carb có xu hướng có thứ hạng cao hơn trên chỉ số đường huyết – thang điểm 100 đo tốc độ một loại thực phẩm nhất định làm tăng lượng đường trong máu.

Ở những người không mắc bệnh tiểu đường, tuyến tụy của họ giải phóng insulin vào máu khi lượng đường trong máu của họ tăng đột biến. Insulin sau đó di chuyển đường ra khỏi máu và vào tế bào, nơi nó được sử dụng làm năng lượng hoặc được lưu trữ để sử dụng sau này. Tuy nhiên, những người mắc bệnh tiểu đường không sản xuất đủ insulin để vận chuyển đường ra khỏi máu hoặc cơ thể họ không thể sử dụng insulin như bình thường.

Vì chuối có chứa đường nên chúng có thể khiến lượng đường trong máu tăng cao hơn các loại thực phẩm khác. Với một quả chuối vừa chứa khoảng 27g carbs và 14g đường. Tuy nhiên, giống như hầu hết các nguồn thực phẩm chứa nhiều đường khác, chuối có chứa chất xơ (khoảng 3g cho mỗi quả chuối vừa).

Theo Chuyên gia dinh dưỡng, Kelsey Lorencz, RD, chuối rất tốt nếu bạn bị tiểu đường. Các carbs có trong chuối được phân hủy thành glucose, đi vào máu trước khi chuyển đến các tế bào để tạo năng lượng. Ăn một quả chuối sẽ khiến lượng đường trong máu tăng lên, nhưng tùy thuộc vào lượng bạn ăn, những gì bạn kết hợp với nó và độ chín, đó không nhất thiết là một điều xấu.

Một quả chuối chín sẽ có nhiều đường hơn và một quả chuối còn xanh sẽ có ít đường hơn và nhiều tinh bột kháng hơn, điều này không ảnh hưởng đến lượng đường trong máu.

Lời khuyên để bao gồm chuối trong chế độ ăn uống lành mạnh cho bệnh tiểu đường

Nếu bạn bị tiểu đường, những lời khuyên sau đây có thể giúp bạn thưởng thức chuối trong khi kiểm soát lượng đường trong máu:

Hãy chọn những quả chuối còn hơi xanh. Sau đó, kết hợp chúng với nguồn protein và chất béo, như bơ đậu phộng hoặc trứng luộc chín, để có một bữa sáng lành mạnh và thỏa mãn nhằm giữ cho lượng đường trong máu của bạn ổn định.

Phần kết

Chuối là loại thực phẩm thơm ngon, bổ dưỡng và hợp túi tiền của mọi người, kể cả những người mắc bệnh tiểu đường. Ăn loại trái cây tốt cho sức khỏe này có thể giúp ổn định lượng đường trong máu, cải thiện độ nhạy insulin và cải thiện sức khỏe tim mạch. Mặc dù chuối có hàm lượng carbs và đường cao hơn một số loại thực phẩm, nhưng chúng cũng chứa chất xơ và tinh bột kháng làm chậm quá trình tiêu hóa và giải phóng đường vào máu của bạn.

Xem thêm

Exit mobile version