Site icon Medplus.vn

Chuyển dạ kéo dài bao lâu? 10 tiếng hay 15 tiếng?

Sinh con tự nhiên an toàn

Sinh con tự nhiên an toàn

Chuyển dạ kéo dài bao lâu? 10 tiếng hay 15 tiếng?

Khái quát

Chuyển dạ có ba giai đoạn , nhưng giai đoạn tích cực của giai đoạn đầu tiên là điều mà nhiều người nghĩ đến, vì đó là khi các cơn co thắt trở nên mạnh mẽ và thường xuyên. 

Giai đoạn này có thể kéo dài từ 4 đến 8 giờ. 1 Tổng cộng, tất cả các giai đoạn chuyển dạ — từ khi em bé “lọt lòng” (sổ nhẹ ) đến khi sổ nhau thai — có thể mất 12 đến 24 giờ đối với lần sinh đầu tiên và khoảng 8 đến 10 giờ đối với những lần sinh tiếp theo. 2

Tuy nhiên, những phạm vi này có thể không khớp với những gì bạn đã nghe bạn bè báo cáo về trải nghiệm của họ. 

Mặc dù việc thắc mắc thời gian chuyển dạ trung bình là bình thường đối với hầu hết phụ nữ, đặc biệt là khi ngày dự sinh của bạn đến gần, nhưng điều quan trọng cần nhớ là mỗi lần chuyển dạ và sinh nở đều khác nhau, và thời gian chuyển dạ thường rất khó đoán.

Hơn nữa, cách tính thời gian lao động có thể khác nhau, điều này ảnh hưởng đến các báo cáo đến từ các nhà nghiên cứu và nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe (và do đó, các số liệu thống kê được báo cáo).

Thời gian chuyển dạ là bao nhiêu

Mỗi giai đoạn chuyển dạ là bao lâu?

Theo Văn phòng Nghiên cứu Sức khỏe Phụ nữ của Viện Y tế Quốc gia (NIH), đây là khoảng thời gian bạn có thể mong đợi mỗi giai đoạn chuyển dạ sẽ kéo dài: 3

 Giai đoạn chuyển dạ  Thời lượng (Xấp xỉ) Điều gì đang xảy ra? 
 Ngày 1 12-19 giờ Các cơn co thắt xảy ra gây ra sự căng thẳng và giãn nở của cổ tử cung từ khoảng 4 đến 10 cm (giãn nở hoàn toàn); xảy ra trong ba giai đoạn
 lần 2 20 phút-2 giờ Đẩy em bé qua ống sinh và đỡ đẻ; can thiệp thường được khuyến nghị khi thời gian trong giai đoạn này vượt quá 3 đến 4 giờ
lần thứ 3  5-30 phút Nhau thai được chuyển giao (xảy ra sau khi em bé được sinh ra)

Nếu đây không phải là lần sinh đầu tiên của bạn, bạn rất có thể thấy rằng các điểm cuối thấp hơn của các khung thời gian này sẽ áp dụng trong trường hợp của bạn (mặc dù đó không phải là trường hợp nhất định).

Với mục đích phân tích thống kê, độ dài của các giai đoạn chuyển dạ có thể được báo cáo riêng biệt hoặc gộp lại với nhau. 

Điều này có thể giúp giải thích tại sao bạn có thể thấy những khác biệt nhỏ về thời gian chuyển dạ khi đọc về chủ đề này.

Phân tích các giai đoạn của giai đoạn 1

Các giai đoạn của giai đoạn 1 thường được xác định như sau: 

Một số bác sĩ và nhà nghiên cứu coi chuyển dạ sớm và giai đoạn hoạt động của giai đoạn 1 là một và giống nhau. Và vì chuyển dạ sớm không xảy ra trong bệnh viện trong hầu hết các trường hợp, nên khó có thể đo lường chính xác thời gian của nó.

Đây có thể là lý do tại sao nó không xuất hiện trong nhiều dữ liệu phân tích thời gian chuyển dạ — và tại sao nhiều nghiên cứu khác nhau về cách nó được ghi lại. Vì lý do này, nhiều bệnh viện chỉ ghi dữ liệu về chuyển dạ tích cực.

Thời gian chuyển dạ là bao nhiêu

Người chuyển dạ lâu hơn

Những phụ nữ ở trong giai đoạn đầu của quá trình chuyển dạ hơn 17 giờ có nhiều khả năng được xem xét can thiệp để chuyển mọi thứ. Các tùy chọn phổ biến bao gồm:

  • Thuốc như Pitocin để tăng cường các cơn co thắt
  • Sinh mổ (mổ lấy thai)

Việc sử dụng kẹp và cắt tầng sinh môn cũng có thể được xem xét trong một số trường hợp.

Một số bác sĩ thận trọng hơn những người khác khi đưa ra các quyết định này. Các bác sĩ sẽ xem xét nhiều yếu tố — bao gồm giới hạn thời gian chuyển dạ được khuyến nghị và liệu mẹ và con có ổn định hay không — khi quyết định sẽ tiếp tục chuyển dạ trong bao lâu. 

Các yếu tố ảnh hưởng đến thời gian chuyển dạ

Độ dài và kinh nghiệm của mỗi lần chuyển dạ là khác nhau đối với mỗi phụ nữ và thai kỳ. Mặc dù thời gian chuyển dạ của một người không thể được đảm bảo, nhưng có nhiều yếu tố có thể ảnh hưởng đến nó. Một số bao gồm:

Thời gian chuyển dạ: Xưa và Nay

Những gì các bà mẹ chuyển dạ trải qua đã thay đổi theo thời gian với sự ra đời của các biện pháp can thiệp giảm đau, các dịch vụ mới tại bệnh viện (chẳng hạn như bồn tắm để sinh bằng nước), và nhiều hơn nữa.

Thời gian chuyển dạ cũng thay đổi, chủ yếu là do thời điểm phụ nữ chọn sinh con và cách các bác sĩ hiện đang tiếp cận các ca sinh ở giai đoạn sau.

Thời gian chuyển dạ là bao nhiêu

Tuổi mẹ

Một nghiên cứu do NIH thực hiện đã so sánh dữ liệu của gần 138.000 ca sinh một con tự phát từ hai khoảng thời gian: 2002-2008 và 1959-1966. 

Đánh giá cho thấy rằng thời gian trung bình dành cho những người làm mẹ lần đầu trong những năm gần đây dài hơn những năm trước đó, khi hầu hết các kiểu chuyển dạ bắt đầu được ghi lại (tương ứng là 6,5 giờ so với dưới 4 giờ).

Các nhà nghiên cứu cho rằng điều này là do nhiều yếu tố, nguyên nhân đầu tiên là tuổi của mẹ đã tăng lên. Về thời điểm sinh con, các bà mẹ đầu những năm 2000 trung bình hơn phụ nữ sinh những năm 1960 khoảng 4 tuổi. 

Các nhà nghiên cứu trích dẫn rằng các bà mẹ lớn tuổi có xu hướng sinh con lâu hơn các bà mẹ trẻ, như đã nói ở trên.

Tiến hành sinh

Trong những cuộc sinh nở từ những năm 1960, nhiều bác sĩ đã sử dụng một vết mổ ( rạch tầng sinh môn ) để mở rộng cửa âm đạo trong khi sinh hoặc dụng cụ phẫu thuật để lấy em bé ra khỏi ống sinh. 

Những biện pháp can thiệp này có thể tăng tốc độ phân phối nhưng hiện nay ít phổ biến hơn do tiềm ẩn tác dụng phụ.

Ngày nay, các bác sĩ có thể can thiệp khi quá trình không tiến triển bằng cách tiêm Pitocin hoặc thực hiện mổ đẻ. Trên thực tế, tỷ lệ sinh mổ vào đầu những năm 2000 cao gấp 4 lần so với 50 năm trước đó. 

Đây là những quy trình sinh rất khác nhau có thể ảnh hưởng đến dữ liệu chuyển dạ và sinh đẻ.

Hơn nữa, bất chấp sự miễn cưỡng kéo dài của một số bác sĩ, những người khác có thể cho phép phụ nữ chuyển dạ lâu hơn trước đây. 

Một đánh giá toàn diện năm 2018 về nghiên cứu chuyển dạ ở những phụ nữ có nguy cơ thấp ghi nhận rằng nhiều phụ nữ có thể tiếp tục chuyển dạ một cách an toàn ở những khoảng

Thời gian chuyển dạ là bao nhiêu

thời gian thường được coi là an toàn (hoặc lâu hơn) miễn là quá trình chuyển dạ diễn ra và cả mẹ và con đều khỏe mạnh.

Kết luận

Biết được thời gian của bạn sẽ kéo dài bao lâu có lẽ sẽ giúp thỏa mãn một số tò mò về những điều chưa biết. Thật không may, giống như hầu hết mọi thứ với việc nuôi dạy con cái, thời gian lao động không theo kịch bản.

Thời gian chuyển dạ trung bình có thể cho bạn cảm giác về những gì bạn có thể trải qua, nhưng tâm trí của bạn có thể tập trung tốt hơn vào việc duy trì sự linh hoạt khi đạt được kỳ vọng của bạn và chấp nhận thực tế rằng mỗi lần chuyển dạ là duy nhất.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: How Long Does Labor Last?

Exit mobile version