Site icon Medplus.vn

Cơm hấp lá sen loại Dim Sum nổi bật được dùng phổ biến

can chuan bi du 1 2 - Medplus

Lò Mai Gai (cơm hấp lá sen) một món dim sum phổ biến được xử lý theo cách khá đặc biệt. Bạn hãy hấp những chiếc lá sen gói gạo nếp, lạp xưởng và các loại rau khác. Chúng tôi nghĩ bạn nên vào bếp ngay bây giờ để học cách nấu và chuẩn bị ngay vài phần để dùng vào sáng mai.

Cơm hấp lá sen loại Dim Sum nổi bật được dùng phổ biến

Dim sum. Một trong những bữa ăn hợp túi tiền của mọi người, hoàn hảo hơn nếu được phục vụ vào một buổi sáng cuối tuần (cũng có vài cửa hàng nổi tiếng tại địa phương và chúng tôi hay đến ăn. Chúng tôi nghi ngờ anh ấy được thừa kế tài sản gia đình. Và chúng tôi có thể trở thành ông chủ nếu được kết hôn cùng anh ấy vào một lúc nào đó. Thật buồn cười cho ý nghĩ này nhưng sự thật quá hiển nhiên và nếu cả hai đều yêu nhau họ có thể kết hôn!).

Mỗi khi anh em họ của chúng tôi có dịp ghé ngang, chúng tôi có món cơm hấp lá sen này vào ngày cuối cùng của chuyến thăm và chúng tôi yêu cách người chủ trẻ đón tiếp chúng tôi và mời một bữa ăn ngon trước khi họ về nhà. Có rất nhiều món ăn nhỏ tuyệt vời chúng tôi luôn đặt hàng, và Lò Mai Gai (cơm hấp lá sen), hay xôi gà lá sen là một trong số đó.

(Chúng tôi thực sự không biết chúng được gọi là gì trong tiếng Anh, do đó các bạn ở nước ngoài có thể chọn mua được nếu đến Việt Nam và Trung Quốc. Nhưng có lẽ, các bạn hãy học nấu cơm hấp lá sen trước vì chẳng thể đi du lịch trong mùa dịch Covid – 19).

Cách làm món xôi dim sum này hơi mất thời gian. Nhưng bạn có thể làm một mẻ lớn các gói cơm hấp lá sen và để đông sau đó. Một mẹo khác: bạn không nhất thiết phải sử dụng lá sen. Nhưng thành phẩm không còn được gọi theo cái tên cơm hấp lá sen nữa.

Công thức cơm hấp lá sen

Danh sách các nguyên liệu được yêu cầu hết sức dễ mua và không đắt. Tuy nhiên nếu chợ địa phương của bạn thiếu nguyên liệu nào hãy đặt chúng trên cửa hàng trực tuyến chất lượng. Chúng tôi cũng đã chia nhỏ các công đoạn và viết kèm vài dòng mô tả để bạn dễ lập kế hoạch chuẩn bị và hoàn thành tốt món cơm hấp lá sen.

Thành phần

4 lá sen (cắt đôi)
1 1/4 chén gạo nếp (gạo trắng)
4 tai nấm đen khô Trung Quốc
1 miếng ức gà không xương, không da (khoảng 6 ounce)
1/4 thìa cà phê muối
1 muỗng canh rượu gạo Trung Quốc (hoặc rượu Sherry khô)
1 thìa cà phê bột ngô
2 xúc xích Trung Quốc (lap cheong)
1 tép tỏi (bóc vỏ và băm nhỏ)
1 muỗng canh rượu gạo Trung Quốc (hoặc rượu gạo Nhật Bản)
1 muỗng canh xốt đậu nành
1 thìa cà phê nước tương đen
1 1/2 thìa cà phê bột ngô (hòa tan trong 1 thìa nước)
2 muỗng canh dầu thực vật để xào (hoặc khi cần)
1/4 thìa cà phê dầu mè
Tiêu đen vừa xay (hoặc tiêu trắng)

Cơm hấp lá sen

Các bước cần thực hiện

Bước 1:

Thu thập các thành phần.

Bước 2:

Trước một giờ, chuẩn bị cơm và lá sen. Ngâm lá sen trong nước nóng trong 1 giờ.

Bước 3:

Vo gạo vớ nước và để ngâm trong 1 giờ.

Bước 4:

Sau 1 giờ, vỗ nhẹ cho lá sen khô và vo gạo.

Bước 5:

Tiếp theo, bạn đem hấp cơm. Lót tủ hấp bằng lá tre bằng giấy da hoặc lá bắp cải. Đổ nước vào chảo khoảng nửa chảo sao cho nồi hấp nằm trên mặt nước. Đun sôi nước rồi cho gạo vào hấp khoảng 20 phút. Lấy gạo ra, đậy nắp và giữ ấm trong khi chuẩn bị phần nguyên liệu còn lại.

Hấp cơm
Bước 6:

Làm mềm nấm khô bằng cách ngâm trong nước nóng từ 20 đến 30 phút.

Bước 7:

Vắt hết nước trong nấm, bỏ cuống và thái nhỏ.

Bước 8:

Cắt thịt gà thành những khối vuông nhỏ bằng kích thước của một con tem bưu chính.

Bước 9:

Cho muối, 1 thìa rượu gạo và 1 thìa bột ngô vào tô, trộn đều. Cho các miếng gà vào và ướp gà trong 20 phút.

Bước 10:

Cắt nhỏ xúc xích. Bóc vỏ và băm nhỏ tỏi.

Bước 11:

Trong một cái bát nhỏ, trộn rượu gạo, nước tương nhạt và nước tương đậm. Trong một cái bát nhỏ riêng, hòa tan bột ngô trong nước và đánh tan thành nước xốt.

Xốt nêm
Bước 12:

Đun nóng chảo và thêm 2 muỗng canh dầu. Khi dầu nóng, cho tỏi vào xào thơm (khoảng 30 giây). Thêm các miếng thịt gà cắt khối. Xào cho đến khi chúng chuyển sang màu trắng và đã chín 80%.

Bước 13:

Thêm xúc xích và nấm. Xào trong một phút. Cho hỗn hợp xốt vào khuấy nhanh tay sau đó cho vào giữa, khuấy nhanh tay cho đặc lại. Nêm với hạt tiêu cho vừa ăn. Nấu thêm 1 đến 2 phút để mọi thứ hòa quyện với nhau và đun thêm một chút. Tắt bếp và cho dầu mè vào khuấy đều. Để nguội.

Bước 14:

Để làm màng bọc, bạn tách cơm và nhân thành 8 phần bằng nhau, mỗi phần 1 bì. Đặt một lá sen trước mặt bạn. Cho một phần hỗn hợp cơm vào giữa lá sen. Cho hỗn hợp thịt và rau lên trên, dùng tay nắn cơm sao cho tạo thành vòng bao quanh nhân. Cho thêm gạo để bao kín nhân.

Bước 15:

Tạo hình một thửa đất hình vuông bằng lá sen và buộc nó lại bằng dây thừng. Lặp lại với các lá sen còn lại.

Bước 16:

Hấp các gói lá sen, đã đậy kín lá, trên đĩa cách nhiệt, đặt trong vỉ tre trong nồi hấp trong vòng 15 phút hoặc cho đến khi chín.

Gói kĩ và hấp chín
Bước 17:

Phục vụ cơm hấp lá sen và thưởng thức ngay lúc còn nóng.

Giá trị dinh dưỡng

Khẩu phần: 8
Mỗi phần cơm hấp lá sen chứa
Lượng calo 202
% Nhu cầu năng lượng hàng ngày *
Tổng lượng chất béo 10 g 13%
Chất béo bão hòa 2 g 11%
Cholesterol 26 mg 9%
Natri 283 mg 12%
Tổng lượng carbohydrate 19 g 7%
Chất xơ 2 g 6%
Chất đạm 10 g
Canxi 38 mg 3%
* % Nhu cầu năng lượng hàng ngày (DV) cho bạn biết lượng chất dinh dưỡng trong khẩu phần thực phẩm đóng góp vào chế độ ăn uống. Mức 2.000 calo được sử dụng để tư vấn dinh dưỡng.

Thông tin ở đây chỉ mang tính ước lượng. Kết quả chúng tôi nhận được dựa trên nguồn dữ liệu sẵn có của máy tính dinh dưỡng trực tuyến. Vì vậy nó không thể thay thế lời khuyên của các chuyên gia uy tín. Bạn nên cân nhắc kĩ trước khi quyết định dùng món cơm hấp lá sen.

Nếu bạn thích món cơm hấp lá sen hãy để lại bình luận và nhanh tay chia sẻ bài viết. Chúng tôi rất vui nếu nhận được những ý kiến đóng góp của các bạn. Mọi thông tin bạn cung cấp chúng tôi chỉ dành để phát triển chuyên mục sổ tay ẩm thực. Khả năng và kinh nghiệm nấu nướng của bạn có thể giúp ích cho nhiều người. Vì vậy bạn đừng ngần ngại trình bày quan điểm.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: The Spruce Eats

Exit mobile version