Site icon Medplus.vn

Cây gai là gì? 6 công dụng chữa bệnh thần kỳ của cây gai

Cây gai là gì? 6 công dụng chữa bệnh thần kỳ của cây gai

Cây gai là gì? 6 công dụng chữa bệnh thần kỳ của cây gai

Cây gai hay còn gọi là cây tầm gai thường dùng để làm bánh gai, bánh ít. Nhưng ít ai biết về lợi ích thực sự của chúng lại cực kỳ tốt cho sức khỏe, có thể chữa được nhiều bệnh. Vậy các lợi ích của cây gai là gì, nhờ những thành phần nào mà có? Hãy cùng Medplus tìm hiểu về chúng nhé!

1. Cây gai là gì?

Cây gai hay còn gọi là cây tầm gai thường được dùng để làm bánh, đặc biệt là bánh gai và bánh ít. Đây là loài cây mọc hoang, lá hình tim, mép lá có răng cưa, bao phủ bởi một lớp lông trắng. Chúng rất hữu ích trong đời sống, cả lá và rễ đều có thể bào chế thuốc. Bên cạnh đó, lá còn có thể dùng làm bánh. Chúng có nhiều lợi ích, nhưng ít ai biết chúng còn có tác dụng chữa bệnh. Trong đông y, thường dùng chúng trị các bệnh về thận.

Cây gai là gì

2. Thành phần dinh dưỡng của cây gai

Các thành phần tạo nên giá trị của loại cây này bao gồm:

3. 6 Lợi ích của cây gai với sức khỏe

1. Lợi tiểu

Những ai đang bị tiểu nhắt, gây đau buốt , chắc chăn cây gai sẽ là phương thuốc tuyệt vời cho bạn. Rễ gai được cho là có tác dụng lợi tiểu, chúng được sắc thành thuốc trong đông y, giúp lợi tiểu. Sử dụng trong vài ngày sẽ có ngay kết quả, giảm hẳn tình trạng tiểu nhắt gây đau buốt.

2. Giảm viêm

Lá gai có công dụng cực kỳ đặc biệt, chúng giúp giảm viêm và làm lành vết thương nhanh chóng. Bên cạnh đó, chúng còn giúp cầm máu cho vết thương. Lá gai rửa sạch giã nát, đắp lên vết thương sẽ thấy ngay tác dụng này.

Rễ gai cũng có tác dụng trong việc giảm viêm. Người ta thường dùng rễ cũng rửa sạch và giã nát, đắp lên vùng bị mụn nhọt, giúp mụn mau xẹp và không bị nhiễm trùng.

3. Chữa nhức mỏi

cây gai có tác dụng giảm đau nhức

Cây gai góp mặt trong một vài bài thuốc trị nhức mỏi của đông y. Rễ gai sắc thành thuốc sẽ chữa được chứng tê, nhức mỏi tay chân hiệu quả.

Bên cạnh đó, nhiều người còn dùng rễ gai để ngâm rượu, trị được các triệu chứng đau nhức xương khớp do hàm lượng canxi có trong chúng, hỗ trợ các vấn đề về xương.

4. Trị đau bụng khi mang thai

Trong thời kỳ mang thai 3 tháng đầu, thai thường dễ xảy ra các triệu chứng gây nguy hiểm. Thông thường sẽ gây đau bụng. Rễ gai hỗ trợ rất nhiều trong các bài thuốc điều trị chứng đau bụng khi mang thai. Bên cạnh đó, rễ gai còn góp mặt trong các bài thuốc giúp dưỡng huyết, an thai.

5. Bổ máu

Cây gai riêng phần rễ có nhiều sắt nhất. Chúng rất có lợi cho máu. Vì thế, rễ gai thường được dùng làm các phương thuốc hỗ trợ cho sức khỏe của máu, đặc biệt có công dụng ngăn ngừa rụng tóc hiệu quả.

6. Các tác dụng khác

Cây tầm gai có nhiều lợi ích trong đời sống con người, bên cạnh các tác dụng chữa bệnh trên, chúng còn giúp thanh nhiệt, chống oxy hóa, giúp bổ thai, trị tiểu tiện ra máu,….

3. Lưu ý khi sử dụng cây gai

Medplus hy vọng bài viết hôm nay sẽ hữu ích với bạn. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào, đừng ngại để câu hỏi ngay bên dưới nhé! Và đừng quên ghé thăm Medplus hàng ngày để cập nhật những thông tin mới nhất về sức khỏe bạn nhé.

Xem thêm bài viết liên quan:

Exit mobile version