Site icon Medplus.vn

Creatine là gì? 4 lợi ích sức khỏe thần kỳ cần thiết cho bạn

Creatine là một trong những thực phẩm bổ sung trong thể thao phổ biến nhất thế giới, giúp xây dựng cơ bắp và tăng cường sức mạnh. Nếu bạn đang trong quá trình tập luyện nghiêm ngặt và rèn luyện sức mạnh, creatine có thể là thứ bạn không muốn bỏ lỡ.

Trong bài viết này, Medplus sẽ cùng bạn tìm hiểu những điều cần biết về loại thuốc bổ sung thể lực này. Hãy tham khảo bạn nhé.

Thông tin chung về Creatine

Creatine là một loại axit amin chủ yếu có trong cơ bắp của bạn. Cơ thể sẽ tự động chuyển đổi creatine bạn hấp thụ thành phosphocreatine (còn được gọi là creatine phosphate) và lưu trữ nó trong cơ bắp để chuyển hóa thành năng lượng.

Mặc dù gan, tuyến tụy và thận cũng có chức năng tạo ra creatine. Nhưng hầu hết mọi người đều thích bổ sung thêm chất này và nó cũng đã được chứng minh là an toàn với cơ thể.

Cách thức hoạt động của creatine trong cơ thể khá đơn giản. Cơ thể của bạn chứa ATP (adenosine triphosphate), là một dạng đơn vị để đo lường năng lượng sống. Hay đơn giản nó là một phân tử lưu trữ năng lượng bạn cần cho các hoạt động hàng ngày.

Khi bạn tiêu tốn năng lượng, ATP sẽ dần cạn kiệt. ATP cạn kiệt này tạo ra ADP (adenosine diphosphate), một hợp chất hữu cơ khác có chứa adenosine và hai nhóm phosphate. Nhờ việc bổ sung một nhóm phosphate khác (như creatine phosphate), ADP được chuyển đổi thành ATP, giúp cung cấp nhiều năng lượng hơn. Cơ chế này của creatine mang lại một số lợi ích đáng kinh ngạc cho sức khỏe.

 

Creatine là gì? Tăng cường cơ bắp và 4 lợi ích thần kỳ khác bạn cần biết

4 lợi ích thần kỳ của creatine

1. Tăng cường cơ bắp:

95% của trữ lượng creatine được tìm thấy trong các cơ xương. Uống creatine sau khi tập thể dục cũng đã được chứng minh có thể tăng cường phản ứng phục hồi của cơ thể. Nó ngăn ngừa tổn thương cơ nghiêm trọng và cải thiện quá trình phục hồi cơ.

Loại thực phẩm chức năng này chứa arginine, một hợp chất giúp tăng sản xuất oxit nitric trong cơ thể. Oxit nitric có chức năng cải thiện khả năng co bóp của cơ xương. Các báo cáo cũng cho thấy creatine tác động trực tiếp đến quá trình tổng hợp protein ở cơ bắp, tăng khối lượng cơ bắp và quá trình trao đổi chất.

Creatine cũng tăng khả năng chịu đựng của cơ thể cho các bài tập cường độ cao. Do đó cho phép bạn tập luyện trong thời gian dài hơn trong phòng tập thể dục. Khối lượng cơ bắp này luôn tăng theo thời gian.

2. Cải thiện mức năng lượng

Như đã nhắc đến ở trên, các chất bổ sung creatine giúp cơ bắp của bạn lưu trữ phosphocreatine. Phosphocreatine thúc đẩy sự hình thành ATP mới, do đó tăng thêm mức năng lượng. Nó giúp chuyển đổi ADP thành ATP trong các hoạt động năng lượng cao, dẫn đến tăng mức năng lượng sẵn có. Bằng cách này, creatine cũng tăng hiệu suất tập thể dục cường độ cao của bạn.

3. Có thể giúp điều trị bệnh Parkinson

Parkinson có liên quan đến sự sụt giảm mạnh nồng độ dopamine, dẫn đến chết các tế bào não. Bệnh này gây ra run, suy giảm khả năng nói và thậm chí mất chức năng cơ vĩnh viễn.

Creatine đóng vai trò quan trọng trong việc điều trị bệnh này. Nó đã được chứng minh có thể ngăn chặn sự sụt giảm nồng độ dopamine tới 90%. Kết hợp creatine với tập tạ cũng giúp cải thiện sức mạnh và chức năng cơ bản ở bệnh nhân Parkinson tốt hơn so với tập luyện cường độ cao.

4. Tăng cường sức khỏe não bộ

Creatine đã được chứng minh có thể tăng cường sức khỏe não, đặc biệt ở người già và những ai đang trong trạng thái căng thẳng. Uống loại thực phẩm chức năng này có thể cải thiện trí nhớ ngắn hạn ở cả người khỏe mạnh. Ngoài ra, nó cũng đã được ghi nhận là an toàn để sử dụng cho những trường hợp như vậy.

Trong một nghiên cứu khác, bổ sung creatine đã được cho rằng có thể cải thiện hoạt động của não. Các bằng chứng cũng cho thấy rằng mức độ creatine trong não tăng có thể làm giảm mức độ nghiêm trọng của chấn thương sọ não. Mặc dù những kết quả này mới chỉ xuất hiện trên một vài cá nhân nhất định. Nhưng các nhà khoa học vẫn đang tiến hành nghiên cứu về các trường hợp này.

5. Giúp điều chỉnh lượng đường trong máu

Các nghiên cứu cho thấy kết hợp bổ sung creatine, cùng với tập thể dục thường xuyên có thể cải thiện lượng đường trong máu ở bệnh nhân tiểu đường loại 2. Kết quả này có được do creatine điều chỉnh chức năng của GLUT-4, một loại protein liên quan đến vận chuyển glucose. Một nghiên cứu của Brazil nói rằng bổ sung creatine, khi kết hợp với tập luyện aerobic, có thể cải thiện khả năng dung nạp glucose ở bệnh nhân tiểu đường. Chất này cũng có tác dụng hạ đường huyết tương tự như metformin. Đây là một loại thuốc dùng cho bệnh tiểu đường loại 2.

Creatine có thể giúp tăng cường sức mạnh và đặc biệt rất hữu ích khi bạn đang trong một chế độ tập luyện để tăng cường cơ bắp. Tuy nhiên, bạn nên tham khảo ý kiến của chuyên gia dinh dưỡng và thể hình để tìm ra liều dùng creatine tối ưu có lợi cho cơ thể và tránh những tác dụng không mong muốn.

Nguồn tham khảo:

https://www.stylecraze.com/articles/what-is-creatine-benefits-side-effects/

Exit mobile version