Site icon Medplus.vn

[Creatinin] trong máu bao nhiêu là mắc bệnh suy thận?

Creatinin là gì, nồng độ bình thường là bao nhiêu

Creatinin là gì, nồng độ bình thường là bao nhiêu

Creatinin – Sản phẩm của sự thoái hóa creatin trong các cơ và được đào thải qua thận. Creatinin sẽ phản ánh chính xác tình trạng hoạt động của thận đang ở mức độ nào, khỏe, yếu, suy giảm bao nhiêu phần trăm,… và phương pháp điều trị như thế nào. Vậy chỉ số Creatinin bao nhiêu là suy thận, bao nhiêu là bình thường?. Nắm vững các mức độ về suy thận dựa trên chỉ số này sẽ giúp bạn kiểm soát bệnh hiệu quả. Vì vậy, hãy cùng Medplus tham khảo bài viết dưới đây để có kiến thức tổng quan về Creatinin.

1.Chỉ số Creatinin là gì? Nồng độ Creatinin bình thường là bao nhiêu?

Creatinin là một sản phẩm cặn bã được đào thải duy nhất qua thận. Nguồn gốc của nó là từ creatin được tổng hợp ở gan sau đó nó được phosphoryl hóa ở gan thành creatinphosphate. Sự thoái biến creatinphosphate tạo ra creatinin, và creatinin được đào thải qua thận. Khi nồng độ creatinine tăng cao đồng nghĩa với có rối loạn chức năng thận. Vì vậy khi chức năng thận bị suy chức năng thì khả năng lọc creatinine bị giảm, dẫn tới nồng độ creatinine trong máu sẽ tăng cao hơn bình thường.

Một cơ thể khỏe ở người trưởng thành có nồng độ creatinine bình thường dao động là:

2. Chỉ số Creatinin máu tăng cao trong các trường hợp nào?

3. Suy thận có mấy cấp độ và mức độ nguy hiểm?

Mức creatinine< 130 mmol/l triệu chứng suy thận độ I. Đây là giai đoạn khởi phát nên người bệnh thường khó phát hiện ra bệnh lý vì không có biểu hiện cụ thể ra bên ngoài. Giai đoạn ủ bệnh này nếu được phát hiện sớm, có phương án điều trị đúng đắn thì việc trị dứt điểm các triệu chứng của bệnh là hoàn toàn có thể.

Chỉ số dao động từ 130- 299 mmol/l dấu hiệu suy thận độ Ii, là tình trạng chuyển biến sau suy thận độ 1. Thận đã bị suy giảm chức năng lọc tiểu cầu thận khoảng 40 – 50% so với mức độ bình thường.

 

Từ 300- 499 mmol/l  nguy cơ cao của suy thận độ IIIa. Khi chức năng của thận đã bị mất khoảng 75%, đây là giai đoạn suy thận khá nguy hiểm. Suy thận độ IIIb: 500- 899 mmol/l là giai đoạn sau của độ IIIa, thận bị mất chức năng mức độ nặng. Có thể diễn tiến rất nhanh sang suy thận giai đoạn cuối nếu không được can thiệp kịp thời.

Suy thận giai đoạn cuối: >900 mmol/l thận bị hư tổn rất nặng nề, chức năng của thận bị giảm sút đến trên 90%. Tốc độ lọc cầu thận có thể giảm xuống dưới 15 ml/phút do nồng độ creatinin quá cao. Người bệnh có thể đối mặt với những biến chứng bệnh rất nguy hiểm, đe dọa trực tiếp đến tính mạng nếu không được điều trị đúng cách.

4. Các cách làm giảm creatinin về mức bình thường?

5. Kết luận

Creatinin đóng vai trò quan trọng cho việc sinh ra nguồn năng lượng cho các cơ hoạt động. Đặc biệt là thận, một cơ quan vô cùng quan trọng của cơ thể chúng ta. Để biết mình có đang mắc các bệnh về thận hay không, cần tiến hành kiểm tra thường xuyên nồng độ creatinin trong máu. Để có thể phát hiện sớm và kiểm soát bệnh một cách hiệu quả. Đồng thời cũng duy trì lối sống lành mạnh để tránh những bệnh lý do creatinin tăng cao trong máu. Medplus hi vọng qua bài viết bạn đã có thêm thông tin cần thiết về sức khỏe. Hãy luôn theo dõi và đón đọc những bài viết bổ ích khác được cung cấp từ Medplus bạn nhé.

Bài viết liên quan:

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version