Site icon Medplus.vn

Củ dền ngâm chua trở nên thơm ngọt giòn và đỏ tía một màu

dung ngay 17 - Medplus

Ngâm chua tại nhà là một cách dễ dàng, tiết kiệm và bổ ích để bảo quản rau. Những lát củ dền ngâm chua này có vị chua và chua dễ chịu, và quá trình này không thể đơn giản hơn.

Củ dền ngâm chua trở nên thơm ngọt giòn và đỏ tía một màu

Rất lâu trước khi thực phẩm được đóng hộp tại nhà, lên men và ngâm chua là cách người ta bảo quản thực phẩm. Quá trình lên men mang đến cho chúng ta những thực phẩm thơm ngon, hăng như dưa cảikimchee, những thực phẩm có mùi hôi, vui nhộn như pho mát, sữa chuabột chua, và đồ uống như kombucha, rượubia. Rất có thể, một số thực phẩm và đồ uống yêu thích của bạn đã bị lên men.

Tất cả những gì bạn cần là một lọ đóng hộp lớn, củ dền, một ít muối, nước lọc, và bất cứ hương vị nào bạn thích. Phiên bản này bao gồm sự kết hợp đơn giản của hạt tiêu, tỏicỏ xạ hương, nhưng hãy thoải mái sử dụng bất kỳ sự kết hợp bổ sung nào của toàn bộ gia vị và thảo mộc.

Nguyên liệu cần có

Một số thiết bị — nắp khóa, cân, lọ đặc biệt — giúp quá trình lên men dễ dàng hơn, nhưng bạn có thể sử dụng các vật dụng bạn có trong tay. Để món củ dền ngâm chua được thành công, bạn phải cung cấp môi trường yếm khí, hoặc môi trường không có oxy, nghĩa là bạn phải ngâm thực phẩm hoàn toàn trong nước muối hoặc chất lỏng.

Bạn sẽ cần một thứ gì đó để nặng để giữ củ dền và giữ chúng dưới nước muối và đậy nắp để không khí thoát ra khỏi lọ nhưng không vào được. Bạn có thể ứng biến với một túi nhựa nhỏ chứa thêm một ít nước muối để dằn củ dền. Đối với nắp tạm thời, hãy cố định một mảnh vải trên lọ bằng dây cao su hoặc vặn lỏng nắp và tháo ra định kỳ.

Mất khoảng 1 tuần để lên men củ dền – nước muối sẽ có màu đục khi quá trình lên men diễn ra, sau đó sẽ trong khoảng 1 tuần. Khi nước muối trong, đậy nắp lọ. Củ dền ngâm chua được bảo quản tốt nhất trong khoảng từ 32 độ F đến 50 độ F trong 1 đến 2 tháng. Tủ lạnh là lý tưởng.

“Củ dền ngâm chua rất ngon, rất đáng để chờ đợi 1 tuần. Bạn có thể sử dụng máy rửa bát để khử trùng lọ, dụng cụ, nắp đậy và thiết bị. Hãy nhớ bảo quản củ dền ngâm chua trong tủ lạnh và các lát củ dền luôn được ngập hoàn toàn trong chất lỏng nước muối của chúng.” – Diana Andrews

Cho vào lọ

Công thức củ dền ngâm chua

Thành phần

1 1/2 pound củ dền, khoảng 2 lớn
2 đến 3 cup nước lọc ở nhiệt độ phòng, không khử trùng bằng clo
2 muỗng canh muối Kosher hoặc muối biển (không chứa i-ốt)
3 đến 4 thìa cà phê cỏ xạ hương khô
1 đến 2 tép tỏi
5 hạt tiêu

Các bước cần thực hiện

  1. Thu thập các thành phần. Đảm bảo tay, lọ, dụng cụ và bề mặt làm việc của bạn sạch sẽ. Tìm hiểu cách tiệt trùng bình.
  2. Chà sạch củ dền, sau đó cắt bỏ phần ngọn và phần gốc. Bạn có thể bóc chúng, nếu muốn. Cắt củ dền thành miếng hoặc miếng xúc xắc 1/2 inch hoặc cắt thành lát dày 1/4 inch.
  3. Cho nướcmuối vào 1 cup đong lớn; khuấy cho tan.
  4. Xếp củ dền, cỏ xạ hương, tỏihạt tiêu vào lọ thợ nề miệng rộng hoặc 2 lọ (1 pint), để lại khoảng trống ít nhất từ ​​1 đến 1/2 inch để cho không khí lưu thông.
  5. Thêm lượng nước muối vừa đủ để ngập hết củ dền. Thêm một lượng chất lên men. Đậy nắp lọ. Nếu bạn không có nắp khóa khí, hãy cố định một miếng vải thưa vuông trên lọ bằng dây chun. Ngoài ra, hãy vặn lỏng nắp và mở vít định kỳ để thoát khí ra ngoài.
  6. Đặt lọ lên khay nướng, bát nông hoặc đĩa bánh để hứng nước có thể trào ra. Đặt bình ở nơi tối và mát. Khi quá trình lên men đang diễn ra, nước muối có thể có màu đục – nước muối sẽ trong sau khoảng 1 tuần hoặc khi quá trình lên men hoàn tất.
  7. Bảo quản củ dền ngâm chua trong tủ lạnh có nắp đậy kín từ 1 đến 2 tháng. Đảm bảo rằng củ dền vẫn hoàn toàn ngập trong nước muối khi để trong tủ lạnh.
Củ dền ngâm chua

Giá trị dinh dưỡng

Khẩu phần: 8 đến 10
Mỗi phần củ dền ngâm chua chứa
Lượng calo 32
% Nhu cầu năng lượng hàng ngày*
Tổng chất béo 0 g 0%
Chất béo bão hòa 0 g 0%
Cholesterol 0 mg 0%
Natri 810 mg 35%
Tổng Carbohydrate 7 g 3%
Chất xơ 1 g 5%
Tổng lượng đường 5 g
Protein 1 g
Vitamin C 3 mg 16%
Canxi 17 mg 1%
Sắt 1 mg 4%
Kali 215 mg 5%
* % Nhu cầu năng lượng hàng ngày (DV) cho bạn biết lượng chất dinh dưỡng trong khẩu phần thực phẩm đóng góp vào chế độ ăn uống. Mức 2.000 calo được sử dụng để tư vấn dinh dưỡng.

An toàn thực phẩm

Rau lên men có thể an toàn hơn rau sống vì môi trường axit tiêu diệt vi khuẩn có hại. Đảm bảo rằng củ dền lên men trong môi trường tối và mát. Chuyển vào tủ lạnh ngay khi củ dền đã lên men. Dưới đây là một số mẹo khác để giữ an toàn cho thực phẩm lên men của bạn.

  1. Điều cần thiết là giữ thực phẩm ngập trong nước muối để lên men an toàn và thành công.
  2. Rửa rau, tay, bề mặt làm việc, hộp đựng và dụng cụ.
  3. Rau phải còn tươi nhất.
  4. Khi rau đã lên men, hãy xử lý cẩn thận. Sử dụng tay và dụng cụ sạch sẽ, và tránh lây nhiễm chéo với các thành phần khác, chẳng hạn như thịt hoặc sống.

Mẹo công thức

Nắp đậy lên men chuyên dụng giúp thoát khí và áp suất nhưng giữ không khí không thoát ra ngoài bình thủy tinh là lý tưởng, đặc biệt nếu bạn định lên men thường xuyên, nhưng có một số lựa chọn thay thế DIY mà bạn có thể thử.

Trọng lượng:

  1. Một túi nhựa nhỏ, có thể kéo lại được chứa thêm nước muối.
  2. Khuôn bánh Pie nặng được đựng trong một túi nhựa nhỏ.
  3. Hộp đựng gia vị nhỏ, lọ thạch mini hoặc ramekins vừa với miệng lọ.

Nắp đậy:

  1. Sử dụng nắp hộp nhựa đóng hộp. Vặn lỏng và tháo nó ra hàng ngày để món ăn thoát “hơi”, giải phóng không khí dư thừa.
  2. Vải thưa được buộc bằng dây chun có thể hoạt động nhưng có thể thu hút ruồi giấm.

Các công thức biến thể

Một trong những điều thú vị khi làm củ dền ngâm chua tại nhà là tùy chỉnh hương vị. Dưới đây là một vài ý tưởng về hương vị và sự kết hợp:

  1. Thêm 1 thanh quế và 2 đến 3 tép đinh hương.
  2. Thêm 1/2 thìa cà phê hạt rau mùi, 2 thìa cà phê gừng xay và 2 thìa cà phê vỏ cam xay.
  3. Thêm một lá nguyệt quế vào lọ.
  4. Thêm một vài nhánh thì là và 1 đến 2 nhánh tỏi nhỏ.
  5. Thêm 1/2 thìa cà phê hạt caraway và 5 hoặc 6 hạt tiêu đen.
  6. Thêm 1 thìa giấm vào lọ để món ngâm chua có hương vị rõ hơn.
  7. Cắt đôi quả ớt cay nhỏ theo chiều dọc, bỏ hạt và cho vào lọ cùng với củ dền. Để nguyên hạt cho thêm cay.
  8. Cho một củ cải hoặc cà rốt thái lát mỏng vào lọ cùng với củ dền.

Sự khác biệt giữa việc ngâm chua và lên men là gì?

Lên men và ngâm chua đều là kỹ thuật bảo quản thực phẩm. Một số dưa chua được lên men và một số thực phẩm lên men được ngâm.

Thực phẩm muối chua thường được ngâm trong dung dịch axit và sau đó được đun nóng để tiêu diệt vi sinh vật.

Quá trình lên men tạo ra một môi trường axit với sự phân hủy của tinh bộtđường và phụ thuộc vào thời gian hơn là nhiệt độ.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: The Spruce Eats

Exit mobile version