Site icon Medplus.vn

Củ sen xào cay bí quyết nằm ở chỗ chọn đúng loại sốt gia vị

dung ngon 2 - Medplus

Món chay này có hương vị tuyệt vời, củ sen xào cay có thể được thực hiện chỉ trong vài phút. Công thức này cho bạn biết tất cả những điều cần thiết về loại rau đặc biệt này và cách chọn nước sốt gia vị.

Củ sen xào cay bí quyết nằm ở chỗ chọn đúng loại sốt gia vị

Nguyên liệu chính

Củ sen (Lian Ou, 莲藕) là một nguyên liệu chay phổ biến được sử dụng rộng rãi trong nền ẩm thực Trung Quốc. Mặc dù được đặt tên là “rễ”, nhưng trên thực tế, nó là thân rễ, một thân mọc ngang dưới nước của cây sen. Nó có dạng các đoạn hình trụ được kết nối với nhau (giống như những chiếc xúc xích khổng lồ được liên kết). Có bảy hoặc chín lỗ chạy qua toàn bộ phần ruột của củ. Nếu cắt theo chiều ngang, bạn nhìn thấy một mô hình “điện thoại quay số”. Điều này giúp cho củ sen hay trở thành vật trang trí.

Hương vị đặc trưng

Có vị hơi ngọt và hơi chua của đất, củ sen có độ giòn nếu được chần hoặc xào sơ. Nếu được luộc trong một thời gian dài, nó mềm và bùi, tương tự như kết cấu của khoai tây luộc (ví dụ: xôi củ sen). Ít calo và nhiều chất xơ, củ sen có thể được nấu theo nhiều cách. Món củ sen xào cay hôm nay xin giới thiệu đến các bạn cách chế biến thành món ăn ngon đơn giản nhất.

Món ngon từ củ sen

Cách chọn và bảo quản củ sen

Bạn có thể tìm thấy củ sen ở hầu hết các cửa hàng Trung Quốc. Chúng được bán tươi hoặc đựng trong túi nhựa hút chân không. Lúc mua, tôi khuyên bạn nên chọn những củ tròn và săn chắc, không có nhiều vết nứt hoặc bầm tím. Cách lựa nguyên liệu chính này ảnh hưởng đến độ thành công của món củ sen xào cay, bạn nên lưu ý.

Củ sen được gọt vỏ

Vỏ ngoài của củ sen có vị hơi đắng nên bạn cần loại bỏ. Bạn cũng nên loại bỏ các phần đầu và đuôi cứng của mỗi củ. Tôi luôn thích cắt nó theo chiều ngang để có thể nhìn thấy mô hình holey độc đáo. Trong một số món ăn cổ điển làm từ củ sen, chẳng hạn như củ sen chua cay (酸辣 藕 丁), bạn sẽ thấy nó được thái thành những khối vuông nhỏ. Xin vui lòng làm như vậy nếu bạn thích.

Bạn có thể để củ sen trong tủ lạnh khoảng 2 tuần (hoặc theo ngày hết hạn nếu có). Nó cũng được đông lạnh tốt. Rửa sạch, gọt vỏ và cắt thành hình dạng mong muốn. Củ sen được lưu trữ trong ngăn đá lên đến 3 tháng. Bạn nên rã đông trước lúc sử dụng.

Xử lý củ sen

Cách làm củ sen xào cay

Không khó để nấu một món xào ngon nếu sử dụng củ sen làm nguyên liệu. Vì nó hợp hầu hết các loại gia vị / nước sốt, bạn có thể ứng biến nhiều các món ăn cổ điển khác. Ví dụ, nấu nó cùng nước sốt tỏi Tứ Xuyên hoặc làm cho nó có hương vị như Kung Pao. Món củ sen xào cay của tôi là một trong những món đơn giản nhất được rất nhiều người lựa chọn.

Cách chọn tương ớt Tứ Xuyên

Nếu bạn yêu thích ẩm thực Tứ Xuyên (một trong những khu vực ẩm thực phổ biến nhất của Trung Quốc), tôi đoán bạn đã biết đến hương vị của món tương ớt Tứ Xuyên. Bao gồm đậu tằm lên men và ớt cay, nó là một loại gia vị cơ bản được sử dụng để nêm vào nhiều món ăn mang tính biểu tượng (ví dụ: Đậu phụ Mapo, cá hấp Tứ Xuyên, v.v.) Như đã đề cập ở trên, tôi sử dụng nó để nêm món củ sen xào. Nhờ nguyên liệu này, món củ sen xào cay chuẩn vị Trung Quốc.

Tương ớt Tứ Xuyên được bán rộng rãi trên các cửa hàng / trang mua sắm trực tuyến lớn của Trung Quốc. Nhưng bạn có thể rất bối rối lúc tìm nguồn cung cấp. Một loạt các tên tiếng Trung và tiếng Anh được sử dụng cho loại gia vị này thường khiến việc tìm kiếm nó trở thành một nhiệm vụ bất khả thi. Vì vậy, tôi muốn làm rõ một vài tên gọi để giúp bạn xác định nó.

Nếu có thể, tôi khuyên bạn nên sử dụng Hot Broad Bean Paste (xem hình trên) và tránh sốt đậu ớt Lee Kum Kee (李锦 记 辣 豆瓣酱) không mang hương vị giống tương ớt Tứ Xuyên. Món củ sen xào cay có thể không giữ đúng tinh thần của nó nếu bạn dùng loại nguyên liệu này.

Sốt nêm

Công thức củ sen xào cay

Danh sách các nguyên liệu khá đơn giản và không đắt. Chúng tôi cũng đã chia nhỏ các công đoạn và viết kèm vài dòng mô tả để bạn dễ dàng lập kế hoạch chuẩn bị và hoàn thành tốt món củ sen xào cay. Mọi việc chỉ kết thúc trong vòng 5 phút.

Thành phần

▢320 g củ sen, 11 oz
▢1 muỗng canh dầu ăn
▢4 nhánh tỏi, cắt lát
▢1 thìa tương ớt Tứ Xuyên, xem ghi chú
▢4 trái ớt tươi, cắt lát
▢1 nhúm đường
▢1 cọng hành lá, thái nhỏ

Hướng dẫn

  1. Gọt vỏ củ sen bằng máy gọt vỏ rau củ. Loại bỏ các phần đầu và đuôi bị đen. Sau đó, cắt nó thành những lát mỏng theo chiều ngang để lộ hoa văn hình holey của nó.
  2. Mang bình nước đi đun. Chần các lát củ sen trong khoảng 2 phút. Vớt sạch và để ráo.
  3. Đun nóng dầu trong chảo. Thêm tỏi ớttương ớt Tứ Xuyên. Xào cho đến lúc có mùi thơm.
  4. Cho củ senớt tươi vào. Xào cho đến lúc tất cả các miếng củ sen thấm đều gia vị.
  5. Thêm hành lá và đảo đều lần cuối. Cho món củ sen xào cay vào đĩa và dùng ngay cùng cơm gạo tẻ mới nấu.
Cơm củ sen xào cay

Nếu bạn thích củ sen xào cay hãy để lại bình luận và nhanh tay chia sẻ bài viết. Chúng tôi rất vui vì nhận được những ý kiến đóng góp của các bạn. Mọi thông tin bạn cung cấp chúng tôi chỉ dành để phát triển chuyên mục sổ tay ẩm thực. Khả năng và kinh nghiệm nấu nướng của bạn có thể giúp ích cho nhiều người. Vì vậy bạn đừng ngần ngại trình bày quan điểm.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Red House Spice

Exit mobile version