Site icon Medplus.vn

Cua lông hấp (清蒸 大閘蟹) hơi ấm và vị ngon nơi gian bếp nhà

cua long hap - Medplus

Lá mùa thu không rơi ở Hong Kong (vì chúng tôi không trồng cây!). Nhưng cua lông, 大閘蟹, dường như xuất hiện ồ ạt trên các đường phố thành phố của chúng tôi lúc gió phương bắc bắt đầu thổi. Bây giờ bạn nhìn đâu cũng thấy cua lông: siêu thị, chợ ẩm thực, các cửa hàng ven đường tạm thời bán thêm cua lột. Và bất chợt tôi thèm cua lông hấp.

Cua lông hấp (清蒸 大閘蟹) hơi ấm và vị ngon nơi gian bếp nhà

Những con cua nhỏ này, đặc biệt có bộ lông màu nâu vui vẻ bao phủ phía trước của chúng, có nguồn gốc từ hồ Yangcheng và hồ Tai Wu (nơi bố tôi lớn lên!) ở tỉnh Giang Tô. Ngày nay, những sinh vật lông lá này cung cấp thêm nhiều tiền cho người bán.

Loài cua lông có phần thịt thơm béo ngậy và lớp mỡ vàng mọng nước. Cua rất đắt, giá từ 100-400 HKD một con! Nhưng này, tiền có ích gì nếu chúng ta không thể dùng nó để thỏa mãn mọi ý muốn ẩm thực của mình…

Chao ôi! Vấn đề ngay cả lúc đã tiêu những đồng tiền khó kiếm được đó… Chà, vấn đề chúng tôi luôn gặp phải lúc ăn cua lông. Chúng tôi chưa bao giờ thực sự nghĩ nó ngon đến mức đáng kinh ngạc. Tôi nghe thế hệ cũ kể việc ăn cua lông hấp ‘ngày xưa’, một món sang.

Tuy nhiên, bất cứ lúc nào chúng tôi ăn cua lông hấp, tôi thấy nó khá ngon, nhưng không quá hấp dẫn, ngon một cách mờ nhạt. Tôi nghi ngờ nhiều người ngày nay có thể thầm cảm thấy như vậy và không thừa nhận điều đó bởi, bạn biết đấy, tại sao chiếc chăn ở bàn ăn bị ướt, phải không?

Cua lông hấp

Vì vậy, năm nay cửa hàng cua đã bỏ trống. Tôi đã không mua bởi nó chỉ không đáng giá. Nhưng 老公 chồng của tôi bắt đầu kể cho tôi nghe những thông tin của giống cua lông châu Âu, tổ tiên của loài hoary từ lâu đã được chở trên những con tàu chở thuốc phiện và do đó bí mật đến Cựu thế giới để phát triển mạnh mẽ cho đến ngày nay.

Những con cua lông này được coi như loài gây hại ở Châu Âu, không được yêu thương và không được ăn! Cho đến lúc một anh chàng thông minh nào đó nhận thấy những ‘loài gây hại’ này người Trung Quốc hay ăn vào mỗi mùa thu. Tất nhiên, chúng tôi phải kiểm tra.

Chúng tôi đã phát hiện một cửa hàng Hong Kong bán cua lông Hà Lan vừa mở. Những con cua có giá hợp lý hơn những giống ở Trung Quốc của chúng. Và chúng được gói trong lưới bông nhẹ. Nhưng thử nghiệm hương vị mới thực sự quan trọng? Chà, chúng tôi nghĩ những con cua lông hấp này ngon nhất chúng tôi từng có: tràn ngập trứng gàmỡ vàng, thậm chí thịt cua có vị ngọt. Ồ, chúng tôi nghĩ, miệng đầy và tay bẩn. Vì vậy, chắc chắn một phiếu đồng ý cho cua lông châu Âu và chúng tôi nhất định ủng hộ!

Chúng tôi đã có những con cua cuối cùng. Vì vậy chúng tôi quyết định nấu một bữa cua lông hấp. Chúng tôi đã có một bầy cua ngon, khoảng hai con mỗi người. Lúc mua cua lông, bạn nên kiểm tra xem chúng còn sống hay không, điều quan trọng nhất bạn hãy gõ nhẹ mu cua và kiểm tra xem mắt chúng co lại không. Bạn hãy giữ lạnh và cho vào tủ lạnh ngay lúc bạn về nhà.

Chúng tôi có một chai rượu gạo Hua Diao cao cấp, 花雕 酒. Tôi nghĩ chúng tôi đã mua một loại rượu 8 năm tuổi. Loại rượu này khá ngon nhưng có hương vị mạnh và rất thích hợp để nhâm nhi cùng đĩa cua lông hấp. Bạn hãy thử rót nó vào tách trà Trung Quốc để có một buổi trình diễn đẹp mắt.

Cực ngon

Những người không uống rượu, bạn hãy pha một bình trà gừng. Bạn giải thích lý do tại sao rượu gạo Hua Diao trà gừng luôn xuất hiện trong bữa tiệc cua lông. Theo triết lý dinh dưỡng của Trung Quốc, cua lông là một loại thực phẩm giúp “giải nhiệt”.

Vì vậy, để cân bằng tác dụng “giải nhiệt” đó đối với cơ thể, người ta nên tiêu thụ các thực phẩm “nóng” để cân bằng tác dụng. Gừngcơm rượu là những thực phẩm có tính “nóng”. Nếu bạn không cân bằng hiệu ứng ‘làm mát’ mạnh mẽ như vậy, bạn có thể trở nên đau bụng và do đó dễ bị ốm.

Lá tía tô phơi khô dùng để hấp cách thủy càng cua. Lúc hấp chín, cua rất thơm. Chúng tôi mua được một gói nhỏ ở các cửa hàng chuyên bán cua. Tôi nghĩ bạn cũng có thể mua món cua lông hấp tại các chợ ẩm thực ở Hong Kong.

Họ cũng cung cấp cho bạn đường nâu. Tôi nghĩ bất kỳ loại đường nâu chế biến tối thiểu nào cũng được. Đường của bạn được chế biến càng ít, hương vị caramelesque đậm đà nó mang đến càng tốt. Ngày nay, Hong Kong có rất nhiều lựa chọn các loại đường trong các cửa hàng tạp hóa lớn. Bạn hãy dành một chút thời gian ở lối đi và tìm loại đường chưa tinh chế.

Chúng tôi đã làm nước chấm truyền thống cho món cua lông hấp gồm gừng, đườnggiấm gạo đen Chiết Giang. Chúng tôi cũng làm một số món ăn đơn giản nhanh chóng khác để dọn kèm cua lông hấp: Salad dưa chuột Trung Quốc 拍 黃瓜 và Tôm say rượu 醉蝦. Và cuối cùng, tất nhiên, chúng tôi đi lấy một vài bông hoa cúc trang trí bàn tiệc. (Bạn có biết hoa cúc có nguồn gốc từ Trung Quốc?)

Đây là lần đầu tiên con gái nhỏ của tôi được ăn cua lông hấp và nó rất thích. Có thể nói, đó chỉ là một bữa tiệc gia đình nhỏ nhưng có một điều gì đó đặc biệt về nó. Tôi nghĩ lễ hội cua lông đã diễn ra như vậy qua nhiều thế hệ. Nhưng trong cuộc sống nhịp độ nhanh hiện đại của chúng ta tất cả dường như đã biến mất!

Nhưng có một cảm giác rất thỏa mãn đến lúc chúng ta bỏ một chút thời gian và nỗ lực nấu cua lông hấp để tôn vinh trong thời gian này đã kết nối chúng ta và kỷ niệm của chính mình.

Sốt chấm

Công thức cua lông hấp 清蒸 大閘蟹

Danh sách các nguyên liệu khá ngắn gọn. Hầu hết các siêu thị đều có bán đủ. Chúng tôi cũng đã chia nhỏ các công đoạn và viết kèm vài dòng mô tả để bạn dễ dàng có đĩa cua lông hấp ngon đúng ý.

(Thời gian chuẩn bị: 2 phút. Thời gian nấu: 15 phút)

Nguyên liệu

4 càng cua

2 lá tía tô khô (tùy chọn)

Nước sốt

4 muỗng canh giấm gạo đen Chiết Giang

2 muỗng canh gừng

4 muỗng canh đường nâu băm, cho vừa ăn

4 lát gừng, dài khoảng 5 inch

1/4 chén đường nâu, cho vừa ăn

2 1/2 cup nước

Hướng dẫn

  1. Bảo quản cua trong tủ lạnh của bạn cho đến lúc sẵn sàng để nấu. Rửa sạch cua dưới vòi nước chảy. Không tháo dây đang quấn cua. Chuẩn bị nồi hấp. Cho lá tía tô vào trụng sơ qua nước sôi. Đặt phần mu cua xuống xửng hấp. Hấp ở nhiệt độ cao trong 15 phút (cua nhỏ đến vừa) hoặc 20 phút (cua lớn).
  2. Trong lúc đó, cho nước, gừng thái sợi và đường vào nồi nhỏ và đun sôi. Hạ lửa nhỏ, đậy nắp trong khoảng 15 phút cho đến lúc trà có vị cay và ngọt. Thêm nhiều đường cho vừa ăn.
  3. Để trộn nước sốt, khuấy đường trong giấm cho đến lúc đường tan. (Bạn có thể muốn nghiền đường một chút trước nếu bạn sử dụng đường hạt lớn hơn.) Thêm gừng băm vào và khuấy đều. Đổ vào các đĩa nước chấm nhỏ, mỗi đĩa một suất.
  4. Gắp cua khỏi nồi hấp ngay lập tức và bày vào đĩa phục vụ. Để mỗi thực khách tự bóc và bẻ cua. Nhúng từng chút thịt cua lông vào đĩa nước sốt.
  5. Phục vụ cua lông hấp và thưởng thức ngay lập tức!

Mẹo ăn: Chỉ bỏ phần mang bạn nhìn thấy ở mỗi bên cua dưới phần mu cua. Mọi thứ khác mềm đều có thể ăn được. Bạn có thể cần cung cấp cho thực khách của mình kéo cắt hải sản và dụng cụ tuốt thịt cua ở nơi bán cua. Tôi chúc bạn ăn cua lông hấp vui vẻ!

Nếu bạn thích cua lông hấp hãy để lại bình luận và nhanh tay chia sẻ bài viết. Chúng tôi rất vui vì nhận được những ý kiến đóng góp của các bạn. Mọi thông tin bạn cung cấp chúng tôi chỉ dành để phát triển chuyên mục sổ tay ẩm thực. Khả năng và kinh nghiệm nấu nướng của bạn có thể giúp ích cho nhiều người. Vì vậy bạn đừng ngần ngại trình bày quan điểm.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: The Hong Kong Cookery

Exit mobile version