Site icon Medplus.vn

Dầu Babassu: công dụng, lợi ích và tác dụng phụ

Dầu babassu là một loại dầu nhiệt đới được làm từ hạt của cây cọ babassu, một loại cây có nguồn gốc từ các khu rừng mưa nhiệt đới ở Nam Mỹ.

Được đóng gói với chất chống oxy hóa và chất béo lành mạnh, nó có thể tăng cường sức khỏe cho làn da và mái tóc của bạn, giữ ẩm cho chúng mà không khiến bạn cảm thấy nhờn hay nổi mụn.

Hãy cùng tiếp tục xem bài viết Dầu Babassu: công dụng, lợi ích và tác dụng phụ của Medplus để có thêm thông tin chi tiết bạn đọc nhé!

Xem thêm một số bài viết có liên quan:

Dầu Babassu: công dụng, lợi ích và tác dụng phụ

1. Công dụng dầu babassu

Ở các quốc gia Nam Mỹ như Brazil, nơi có nguồn gốc từ cây cọ babassu, dầu của cây thường được sử dụng để nấu ăn và thậm chí dùng làm thuốc.

Người dân địa phương sử dụng nó để chữa lành các vết thương nhỏ, chẳng hạn như vết cắt và vết trầy xước, đồng thời điều trị bệnh bạch cầu – dịch tiết âm đạo có liên quan đến sự mất cân bằng nội tiết tố.

Dầu babassu cũng được biến thành nhiên liệu sinh học có thể được sử dụng thay thế cho nhiên liệu diesel.

Tuy nhiên, ở Hoa Kỳ, nó được sử dụng phổ biến nhất như một thành phần trong các sản phẩm chăm sóc da và tóc, chẳng hạn như kem dưỡng da, dầu gội đầu và đồ trang điểm.

2. Lợi ích của dầu babassu

2.1 Đặc tính chống viêm, chống oxy hóa và chữa lành vết thương

Dầu Babassu và các bộ phận khác của cây được sử dụng cho nhiều mục đích y học khác nhau ở Nam Mỹ, chẳng hạn như để điều trị các bệnh về da, vết thương, chứng viêm và các vấn đề về dạ dày.

Dầu rất giàu chất chống oxy hóa, là những hợp chất có thể giúp giảm tổn thương tế bào do các gốc tự do có hại gây ra.

Ngoài ra, dầu babassu có tính kháng khuẩn. Nó có thể tiêu diệt một số vi khuẩn có hại như Staphylococcus aureus, nguyên nhân gây nhiễm trùng tụ cầu khuẩn.

Các thành phần của cây babassu, bao gồm cả dầu của nó, cũng có khả năng chống viêm và có thể thúc đẩy quá trình lành vết thương.

2.2 Giàu axit béo tốt cho sức khỏe

Giống như dầu dừa, dầu Babassu là một loại dầu thực vật giàu chất béo bão hòa, làm cho nó rắn ở nhiệt độ phòng.

Tuy nhiên, những chất béo này tan chảy nhanh chóng ở nhiệt độ cơ thể. Như vậy, chúng là một thành phần được sử dụng rộng rãi trong các sản phẩm chăm sóc da.

Các axit béo chính trong dầu babassu là axit lauric và myristic, cả hai đều bão hòa. Tuy nhiên, dầu có chứa axit oleic, một chất béo không bão hòa đơn cũng được tìm thấy trong dầu ô liu và được cho là mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe của dầu ô liu.

Những axit béo này có khả năng chống viêm, có khả năng tăng cường miễn dịch và giữ ẩm, rất tốt cho da và tóc của bạn. Hơn nữa, axit lauric có khả năng kháng khuẩn và gây chết tế bào ung thư.

2.3 Dưỡng ẩm cho làn da và mái tóc của bạn

Tương tự như dầu dừa, babassu tan chảy ở nhiệt độ cơ thể, cho phép làn da của bạn hấp thụ rất tốt. Tuy nhiên, không giống như dầu dừa, nó nhẹ và không nhờn nên rất lý tưởng để sử dụng trên da của bạn.

Hơn nữa, nó dường như không gây ra mụn trứng cá. Ngoài ra, dầu babassu mang lại cảm giác sảng khoái, mát mẻ khi thoa lên da vì nó tan nhanh. Cuối cùng, nó có thể tạo thêm độ phồng cho tóc khô, xẹp mà không làm tóc bị nặng.

3. Tác dụng phụ

Người ta biết rất ít về các tác dụng phụ tiềm ẩn của dầu babassu, bao gồm cả việc nó có tác động tiêu cực đến phụ nữ mang thai hoặc cho con bú hay không.

Để an toàn, bạn nên tham khảo ý kiến của nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe trước khi sử dụng dầu babassu nếu bạn đang mang thai hoặc cho con bú.

Ngoài ra, bột trái cây babassu có thể làm chậm khả năng đông máu của cơ thể bạn. Vì vậy, nếu đang dùng thuốc làm loãng máu, bạn nên tránh dùng dầu babassu vì nó có thể có tác dụng tương tự.

Ăn quả babassu và các bộ phận khác của cây cũng có thể làm suy giảm chức năng tuyến giáp của bạn, điều này đặc biệt có hại cho những người bị suy giáp. Nếu bạn mắc phải tình trạng này, bạn có thể tránh dùng dầu babassu.

Rất khó để biết lượng dầu babassu đi vào máu của bạn sau khi bạn thoa lên da. Do đó, nếu bạn có bất kỳ lo ngại nào về việc sử dụng nó, bạn nên nói chuyện với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của mình.

4. Cách sử dụng dầu babassu

Dầu babassu có thể được sử dụng trong nấu ăn, nhưng nó được sử dụng phổ biến nhất trong các sản phẩm chăm sóc da. Mặc dù, nó có phạm vi ứng dụng rộng hơn ở Nam Mỹ.

Bạn có thể thoa trực tiếp lên da hoặc tóc như một loại kem dưỡng ẩm hoặc dầu xả. Bởi vì nó tan chảy rất dễ dàng trên da nên nó cũng là một loại dầu vận chuyển tốt cho các loại tinh dầu.

Hơn nữa, dầu babassu có thể được thay thế cho dầu dừa trong các công thức chăm sóc da và tóc tự chế, bao gồm xà phòng, mặt nạ tóc hoặc tẩy tế bào chết toàn thân.

Nguồn tham khảo: Babassu OilUsesBenefitsand Side Effects

Cảm ơn bạn đã dành thời gian đọc bài viết này của Medplus. Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, đừng quên chia sẻ và để lại bình luận bên dưới bài viết bạn nhé. Đội ngũ Medplus sẽ rất vui nếu nhận được những ý kiến đóng góp của các bạn.

Exit mobile version